Những ngôi nhà thắm tình quân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng tinh thần trách nhiệm cao, chỉ sau vài tháng khởi công xây dựng, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng 9/11 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn 2 xã Ia Din và Ia Lang. 2 ngôi nhà còn lại cũng đang được đơn vị hoàn thiện để kịp bàn giao trước Tết Kỷ Hợi 2019.
Người dân làng Gào (xã Ia Lang) gọi vui ngôi nhà của cha con ông Kpuih Bay là “nhà sinh đôi”! Bởi, 2 ngôi nhà ấy nằm cạnh nhau, lại được khởi công xây dựng cùng thời điểm, theo cùng một mẫu thiết kế và do chính cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện thực hiện. Ông Bay đã ngoài 70 tuổi và cả 6 người con của ông đều đã lập gia đình, dọn ra ở riêng. Do không có đất sản xuất nên cuộc sống của các con ông cũng rất bấp bênh. Thậm chí, ngôi nhà cô con gái thứ 4 là Kpuih Sang ở sát nhà ông cũng nằm trong diện nhà dột nát cần phải sửa chữa, xây mới. Cha con ông Bay đã không ít lần mơ cùng một giấc mơ, đó là có một ngôi nhà mới đủ rộng và chắc chắn để có thể che chắn trong những ngày mưa gió. Và rồi, giấc mơ ấy đã trở thành sự thật. Cả 2 cha con ông đều có tên trong danh sách được huyện hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong năm 2018.
  Ông Kpuih Bay luôn miệng cảm ơn bộ đội khi nhận bàn giao căn nhà tình nghĩa. Ảnh: A.H
Ông Kpuih Bay luôn miệng cảm ơn bộ đội khi nhận bàn giao căn nhà tình nghĩa. Ảnh: A.H
Mới đây, 2 cha con ông Bay đều đã dọn vào ở trong ngôi nhà mới. Đón chúng tôi trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi vữa, ông Bay khoe: “Mình tích góp được mấy triệu đồng nên góp thêm vào để mua gạch hoa lát nền nhà thay cho nền xi măng. Cả đời mình chỉ ước một lần được ở nhà xây, có nền gạch hoa sáng, đẹp. Bây giờ đã có rồi, mình biết ơn các cấp, các ngành, biết ơn các anh bộ đội nhiều lắm!”. Cũng như cha mình, ngày dọn về nhà mới, trên môi chị Kpuih Sang luôn nở nụ cười thật tươi. Chị Sang bộc bạch: “Có nhà mới rồi, vợ chồng mình sẽ cố gắng làm lụng để cuộc sống ngày càng khá giả hơn”.
Rời làng Gào, chúng tôi ghé thăm gia đình chị Rơ Lan Pộ ở làng Yẽh (xã Ia Lang). Vợ chồng chị Pộ đang hồ hởi di chuyển đồ đạc từ nhà cũ sang ngôi nhà mới vừa xây dựng xong. Nhìn 2 ngôi nhà mới và cũ, chúng tôi phần nào hiểu được niềm vui sướng của các thành viên trong gia đình chị. Hơn 10 năm qua, cả nhà chị gồm 5 người sống chen chúc trong ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 9 m2 được quây bằng những tấm tôn cũ trên nền đất. Trong nhà, ngoài mấy tấm ván ghép lại kê trên 4 chiếc cọc làm nơi ăn ở, sinh hoạt của cả gia đình thì tài sản có giá trị còn lại là chiếc nồi cơm điện đã cũ. Nói về kinh tế gia đình, chị Rơ Lan Pộ bộc bạch: “Vợ chồng mình không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy nên chỉ đủ chi tiêu hàng ngày, không có tiền để dành. Năm vừa rồi, mưa nhiều, các tấm tôn lại bị rách nên đêm nào vợ chồng mình cũng phải thức để hứng nước mưa và che cho các con nằm ngủ khỏi ướt...”. Đang lo lắng không biết làm thế nào để có tiền sửa nhà, vợ chồng chị nhận được tin vui là được huyện hỗ trợ xây dựng nhà mới. Niềm vui ấy khiến anh chị cứ rưng rưng, nghẹn ngào, không biết nói gì ngoài 2 tiếng cảm ơn.
Theo Trung tá Rơ Mah Núp-Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ, ngay khi nhận nhiệm vụ xây dựng 11 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có tay nghề, kinh nghiệm trực tiếp tham gia xây dựng công trình. Các cán bộ, chiến sĩ đã làm việc không quản ngày đêm với tinh thần và quyết tâm cao nhất để kịp hoàn thành tiến độ, bàn giao, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019. Trực tiếp tham gia xây dựng những căn nhà tình nghĩa, Binh nhất Nguyễn Hoàng Vũ (Đại đội Bộ binh 1, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ) chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng, chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn nhưng cứ nghĩ đến việc người dân sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà mới thì mọi mệt nhọc đều tan biến”.
Với số tiền 45 triệu đồng/nhà, cán bộ, chiến sĩ đã cố gắng tiết kiệm tối đa tránh để hao hụt nguyên vật liệu và xây dựng nên những ngôi nhà đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ. Theo Trung tá Rơ Mah Núp, bình quân mỗi ngôi nhà, đơn vị đã đóng góp 70-80 ngày công lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã bàn giao xong 9 căn nhà, 2 căn nhà còn lại đang hoàn thiện và sẽ bàn giao trước Tết Kỷ Hợi 2019.
Anh Huy - Huy Bắc

Có thể bạn quan tâm