Kbang giúp dân thoát nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã phân công các tổ chức cơ sở Đảng kết nghĩa với các xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị của huyện phụ trách làng đặc biệt khó khăn, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Những giải pháp trên đã phát huy hiệu quả, từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số.
95/97 hộ được giúp đỡ đã thoát nghèo
Năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang, 62 cơ quan, đơn vị của huyện và 12 đơn vị trực thuộc 2 xã Tơ Tung, Sơn Lang đã triển khai công tác giúp đỡ 38 hộ nghèo xã Sơn Lang, 59 hộ nghèo xã Tơ Tung và các làng đặc biệt khó khăn với tổng giá trị hỗ trợ trên 420 triệu đồng. Đến nay, các đơn vị này đã giúp 95/97 hộ của 2 xã thoát nghèo. Theo ông Đinh Bư-Bí thư Đảng ủy xã Tơ Tung, qua việc nắm tình hình sản xuất, đời sống, nguyên nhân nghèo của từng hộ, các cơ quan, đơn vị của huyện đã chủ động phối hợp với Đảng ủy, chính quyền và Mặt trận các xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn các hộ từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm; áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Nhờ có sự hỗ trợ, giúp sức này, 57/59 hộ trên địa bàn xã Tơ Tung đã thoát nghèo; 12/18 hộ được Đảng ủy xã phân công các tổ chức, đoàn thể xã giúp đỡ cũng thoát nghèo.
Bí thư Đảng ủy xã Tơ Tung cho biết, để giúp xã hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới năm 2019, các cơ quan, đơn vị được Ban Thường vụ Huyện ủy phân công đã tiến hành khảo sát thực tế nhu cầu của 71 hộ nghèo trên địa bàn xã, tiếp tục tập trung nguồn lực, từng bước hỗ trợ các hộ này thoát nghèo. Trước mắt, các cơ quan, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của các hộ, ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; giải quyết nhà ở cho 50 gia đình còn nhà ở tạm bợ.
  Các cơ quan, đơn vị được phân công đã hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nghèo từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: M.T
Các cơ quan, đơn vị được phân công đã hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nghèo từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Ảnh: M.T
Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa được phân công kết nghĩa với làng Đak Trâu và làng Tung (xã Krong). Theo ông Võ Ngộ-Giám đốc Công ty, bên cạnh việc tích cực vận động 160 hộ dân của 2 làng chuyển đổi cây trồng, thâm canh lúa nước để tăng năng suất, Công ty còn tạo điều kiện giúp người dân hợp đồng nhận khoán quản lý, bảo vệ 456 ha rừng để có nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã giúp 2 hộ thoát nghèo thông qua hướng dẫn cách trồng lúa để tăng năng suất; hỗ trợ mỗi hộ 2 con dê; chỉ dẫn cách chi tiêu hợp lý, giúp cải tạo vườn tược…
Theo đánh giá của Huyện ủy Kbang, các cơ quan, đơn vị được phân công giúp các hộ nghèo đã triển khai thực hiện tốt công tác này. Điển hình là các đơn vị: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Công an huyện, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trạm Lập, Điện lực Kbang, Ban Chỉ huy Quân sự huyện…
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo
Ông Vũ Văn Hải-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang-cho biết: Năm 2018, trên cơ sở phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị đã đăng ký và triển khai hướng dẫn phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo tại làng phụ trách; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu cho các hộ nghèo với giá trị gần 300 triệu đồng.
Theo ông Hải, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với địa phương, các cơ quan, đơn vị của huyện còn tăng cường xuống cơ sở nắm, cập nhật tình hình, tiến độ thực hiện các nội dung, kế hoạch ký kết. Năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang tiếp tục phân công 59 cơ quan, đơn vị của huyện và các tổ chức đoàn thể xã giúp 107 hộ người Bahnar xã Tơ Tung và Sơn Lang thoát nghèo; phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo 2 xã này còn dưới 7%. “Các cơ quan, đơn vị của huyện đang đến từng làng, từng xã đánh giá kết quả thực hiện; rà soát, kiểm tra hiệu quả các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng mô hình mới để có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ, giúp các hộ thoát nghèo trong năm 2019”-ông Hải thông tin thêm.
Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ giúp hộ nghèo, ông Trương Văn Đạt-Bí thư Huyện ủy Kbang-dẫn chứng: Năm 2017, được sự trợ giúp tích cực nên xã Đông và Nghĩa An đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó tỷ lệ hộ nghèo của 2 xã còn dưới 7%, đời sống nhân dân và bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến đáng kể. “Vì vậy, các cơ quan, đơn vị được phân công hỗ trợ hộ nghèo cần tăng cường tuyên truyền, làm sao để các hộ nghèo có nhận thức đúng, nỗ lực sản xuất vươn lên. Phương thức, nội dung hỗ trợ, giúp đỡ phải cụ thể thì kết quả giảm nghèo mới thực chất và bền vững”-Bí thư Huyện ủy Kbang nhấn mạnh.
Minh Triều

Có thể bạn quan tâm