Dịch lở mồm long móng ở Kon Tum diễn biến lạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 8.1, ông Phạm Ngọc Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Kon Tum, cho biết các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Hà và TP.Kon Tum đã tiêu hủy 400 con heo (ảnh) mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).
Hiện tại, hầu hết các trang trại chăn nuôi gia súc chưa mắc bệnh LMLM, mà chỉ những hộ nuôi gia đình, nhỏ lẻ mới có gia súc mắc bệnh này.
Tuy nhiên, diễn biến bệnh LMLM năm nay có diễn biến lạ so với những năm qua, đó là ngay cả heo con sơ sinh cũng bị bệnh; nhiều nơi đã tái phát sau 10 năm không xảy ra dịch bệnh.
Để phòng chống bệnh LMLM, tỉnh Kon Tum đã cấp cho các huyện, thành phố 1.000 lít hóa chất; 3.000 liều vắc xin LMLM; 25.000 liều vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm. Các địa phương tỉnh Kon Tum đang đề nghị tỉnh cấp thêm hơn 27.000 liều vắc xin LMLM.
* Cùng ngày 8.1, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết UBND tỉnh vừa có công văn đề nghị Chính phủ cấp 50.000 liều vắc xin LMLM týp O từ nguồn dự trữ quốc gia tiêm phòng cho trâu, bò, heo vùng dịch và khu vực liên quan nhằm ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng.
Hiện dịch này đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tính đến ngày 4.1, toàn tỉnh có 27 con trâu/bò và 250 con heo mắc bệnh.
Phạm Anh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm