Dân 'khát' nước sạch bên hàng trăm giếng bỏ hoang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
242 công trình cấp nước sinh hoạt được xây dựng tại các thôn, buôn của tỉnh Đắk Nông “ngốn” hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước, nhưng đại đa số chỉ hoạt động được một thời gian rất ngắn rồi bị hỏng; Hoặc nước bị ô nhiễm khiến giếng bỏ hoang cả chục năm nay.
77% công trình kém hiệu quả
Theo phản ánh của người dân địa phương, công trình cấp nước sinh hoạt tại bon N’Jiêng, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) được khởi công xây dựng và hoàn thành hơn 13 năm, thì 11 năm nay không sử dụng được, bỏ hoang, do thường xuyên bị hư hỏng.
“Bon chúng tôi có 98 hộ dân đều được lắp đặt đồng hồ nước và đường ống dẫn nước về đến tận nhà, nhưng lâu  nay không có nước sạch, nên phải lấy nước sông suối không đảm bảo vệ sinh” - ông K’Khiêm, trú tại bon N’Jiêng cho hay.
Thống kê cho thấy, thị xã Gia Nghĩa có 19 công trình cấp nước sạch cho hơn 2 nghìn hộ dân. Thực tế, chỉ có một công trình đang hoạt động cung cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân. 18 công trình đã bị hư hỏng nhiều năm, trong đó đại đa số hỏng nặng, khó có khả năng khôi phục.
Từ năm 2005 đến năm 2015, toàn huyện Đắk Song được đầu tư 34 công trình, để cấp nước cho hơn 2.000 hộ dân, với kinh phí đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Đến nay, đã có 22/34 công trình ngưng hoạt động, hoặc bị hư hỏng hoàn toàn. Nhiều năm qua, người dân liên tục kiến nghị sửa chữa nhưng địa phương đang “rối như tơ vò” vì không có tiền.
Ông Lê Hoàng Vinh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đắk Song thừa nhận, huyện không có đủ kinh phí để giúp dân sửa chữa các công trình cấp nước đang bỏ hoang. “Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị lên tỉnh nêu về thực trạng các công trình đang bị hư hỏng để xin kinh phí khắc phục. Nhưng đến nay, tỉnh vẫn chưa bố trí vốn” - ông Vinh nói.
Vũ Long (TP)

Có thể bạn quan tâm