Kon Tum:Khai thác đất sét trái phép trong những ngày nghỉ lễ Tết dương lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lợi dụng những ngày nghỉ Tết dương lich, các đối tượng đã tổ chức khai thác đất sét trái phép trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương.
 
Hiện trường khai thác đất trái phép tại thôn Thanh Trung. 
Theo phản ánh của người dân tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum, trong thời gian vừa qua, vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần và đặc biệt trong 2 ngày nghỉ lễ Tết dương lịch 29 và 30-12 , một số đối tượng tổ chức khai thác đất sét trái phép đã đưa ba máy đào và nhiều xe tải vào khu vực rừng cao su thuộc địa bàn thôn để khai thác đất sét trái phép.
 
Tình trạng khai  thác đất sét trái phép chủ yếu diễn ra vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần.
Nhằm làm rõ phản ánh của người dân, vào sáng ngày 30-12, PV có mặt tại khu vực rừng cao su thuộc địa bàn thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum để làm rõ vụ việc. Tại thời điểm từ 8h30 đến 11h30, PV nhận thấy có hai xe tải mang biển số 82K-5594; 82K-3196 và một xe không gắn biển số liên tục ra vào vận chuyển hàng trăm mét khối đất sét ra khỏi khu vực khai thác.
 
Xe tải mang biển số 82K – 3196 vận chuyển đất sét ra khỏi khu vực khai thác trái phép. 
Để thuận lợi cho việc khai thác một cách bí mật và thuận lợi, các đối tượng đã lập nhiều trạm cảnh giới từ đường Hồ Chí Minh vào các điểm khai thác. Khi thấy có người lạ vào khu vực khai thác, ngay lập tức chúng thông tin cho nhau và đưa người, phương tiện máy móc ra khỏi hiện trường.
Hiện nay, trên địa bàn thôn Thanh Trung có 34 lò gạch thủ công, 2 nhà máy gạch tuynel và 1 nhà máy gạch không nung. Điều đáng nói, các lò gạch thủ công hầu hết không đăng ký với chính quyền và các ngành chức năng mua nguồn nguyên liệu đất sét khai thác để sản xuất mà chỉ mua nguyện liệu đất sét bên ngoài vào sản xuất. Chính vì vậy, trong thời gian qua đã nảy sinh về tranh chấp, mua bán đất sét thiếu lành mạnh theo kiểu “xã hội đen”. Hàng ngày chúng chở đất đến ép các lò gạch thủ công phải mua đất sét của chúng.
Thiết nghĩ, chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Kon Tum cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng nói trên để tài nguyên khoáng sản nhà nước không bị thất thoát, đồng thời thiết lập lại trật tự an ninh trên địa bàn thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum.
Phú Lộc (Moitruong.net.vn)

Có thể bạn quan tâm