Kim tiêm "bủa vây" khu công nghiệp và vườn rẫy của dân ở Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều năm qua, KCN Hòa Phú và vườn rẫy cận kề trở thành nơi các đối tượng nghiện ma túy hay lui tới khiến người dân luôn sống trong lo lắng
Cứ mỗi lần vào đến rẫy cà phê, công việc đầu tiên của gia đình ông Nguyễn Văn Nam ở thôn 9, xã Hòa Phú (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cũng như nhiều hộ dân khác là phải đảo quanh rẫy một vòng để thu gom bơm kim tiêm mà các đối tượng nghiện ma túy bỏ lại.
Mỗi lần vào rẫy người dân xã Hòa Phú phải đi thu gom bơm kim tiêm do các đối tượng nghiện vứt lại.
Ông Nam cho biết, cứ qua một đêm là rẫy cà phê của gia đình lại có hàng chục ống kim tiêm còn dính máu vứt chỏng chơ. Nhiều đối tượng còn cắm kim tiêm lên cả cây cà phê. Trước đây các gia đình còn đưa con nhỏ ra vườn rẫy vừa làm vừa trông coi, còn nay thì nhà nào cũng cắt cử người hoặc đưa con cháu đi gửi nhà người quen mới dám ra rẫy.
“Trước tình trạng những con nghiện vào vườn rẫy cà phê của chúng tôi, chúng tôi rất bức xúc. Để phòng tránh thì bản thân chúng tôi tự giác vận động nhau nhặt, gom các kim tiêm bỏ vào các lọ để tránh tình trạng người dân đi qua lại vườn rẫy đạp phải, gây truyền nhiễm bệnh tật”, ông Nam cho biết thêm.
Người dân xã Hòa Phú trao các can nhựa để thu gom bơm kim tiêm.
Không chỉ người dân đi làm rẫy mới sợ đạp phải kim tiêm, bà con còn lo lắng cho con em mình, khi các em thường xuyên đi học về qua đoạn đường có nhiều bơm kim tiêm và nhiều đối tượng nghiện.
Ông Vũ Quang Hưng ở thôn 12, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: “Tiêm chích bừa bãi ở khu công nghiệp và ở vườn cà phê, người dân đi làm rất sợ dẫm phải. Chúng tôi thấy các kim tiêm là nhặt bỏ vào cái can. Còn các cháu đi học thì cũng sợ, không may nó say xỉn thuốc men rồi nó bắt gặp các cháu đi trên đường. Chúng tôi mong sao triệt được những đối tượng ma túy đó để cho đỡ trộm cắp”.  
Không chỉ ở rẫy vườn cà phê của người dân mà ngay tại Khu công nghiệp Hòa Phú, từ cổng vào cho đến các con đường trong khu công nghiệp bơm kim tiêm cũng được các đối tượng nghiện vứt ngổn ngang.
Ông Đinh Quang Phan-Trưởng Công an xã Hòa Phú cho biết, tình trạng sử dụng và mua bán các chất ma túy trên địa bàn xã diễn ra rất phức tạp. Cả xã có 64 đối tượng sử dụng ma túy, trong đó 38 đối tượng ở ngoài xã hội, 17  đối tượng ở trại giam và 9 đối  tượng ở cơ sở điều trị cai nghiện.
Trong năm 2018, Công an xã đã phối hợp với công an tỉnh và công an thành phố Buôn ma Thuột bắt 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên đây là số đối tượng đã được lập danh sách, còn nhiều đối tượng khác thì xã chưa nắm hết.
“Trên địa bàn xã Hòa Phú, các đối tượng nghiện thường sử dụng các địa điểm như: khu công nghiệp, nghĩa trang, khu vực dọc bờ sông, khu vực vườn rẫy vắng người qua lại để sử dụng tiêm chích trái phép chất ma túy.  Hiện nay qua công tác nắm tình hình cũng như điều tra của công an xã Hòa Phú thì trên địa bàn xã còn 4 điểm mua bán trái phép chất ma túy”, ông Phan cho hay.
Xã Hòa Phú là cửa ngõ phía Nam của thành phố Buôn Ma Thuột, có khu công nghiệp lớn nhất tỉnh và Quốc lộ 14 đi qua.
Tuy nhiên, do đa số diện tích của khu công nghiệp bị bỏ không nhiều năm, dân cư thưa thớt, nên trở thành địa điểm mà các con nghiện, đối tượng mua bán ma túy thường xuyên lui tới.
Ông Từ Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, để đấu tranh với tội phạm ma túy và các đối tượng nghiện, chính quyền đã thực hiện tuyên truyền, vận động bà con báo tin tố giác tội phạm. Từ nguồn tin của nhân dân nhiều vụ tàng trữ mua bán chất ma túy và các tụ điểm hút, chích đã được lực lượng công an triệt phá.
 “Xã đã có chỉ đạo Ban công an, định kỳ theo các tuyến đường trọng điểm hay có bơm kim tiêm thì cứ theo định kỳ 3h chiều có công an viên, công an viên thường trực thường xuyên đi, rồi cả tổ thanh niên tình nguyện cũng đi thu gom, kể cả vận động một số hộ dân thu gom. Tuy nhiên địa hình hết sức phức tạp có điều kiện lợi thế cho các tội phạm cho nên mặc dù kiềm chế, từng bước giảm dần, chứ triệt để thì gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện chung vấn đề này mong các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện”, ông Hợi nói thêm.
Để Hòa Phú trở thành xã không ma túy ngoài nỗ lực của chính quyền, nhân dân thì các ngành, các cấp từ thành phố đến tỉnh cũng cần tăng cường lực lượng thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.
Tuấn Anh (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm