Trung tá Vũ Văn Hoằng gắn bó máu thịt với người dân biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù là nhân viên vận động quần chúng hay cán bộ tăng cường xã, Trung tá Vũ Văn Hoằng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai) cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố mối đoàn kết quân-dân.
24 năm quân ngũ thì có tới hơn một nửa thời gian, Trung tá Vũ Văn Hoằng gắn bó với xã biên giới Ia Pnôn (huyện Đức Cơ). Trong đó, có 2 năm là cán bộ vận động quần chúng và 11 năm là cán bộ tăng cường xã. Công tác ở địa bàn có tới 92% dân số là người Jrai, đời sống còn nhiều khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nên anh luôn xác định phải gần gũi, giúp đỡ người dân, “nói phải đi đôi với làm”. Rồi chẳng đợi đến khi người dân cần mà hễ thấy nhà nào, làng nào có việc là anh tới, khi thì giúp làm hàng rào, lợp lại mái nhà, lúc sửa chuồng bò, ống nước...
Trung tá Vũ Văn Hoằng trò chuyện với bà Rơ mah hBlup. Ảnh: P.D
Trung tá Vũ Văn Hoằng trò chuyện với bà Rơ Mah H'Blup. Ảnh: P.D
Anh cũng tranh thủ uy tín của già làng, trưởng thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm thông qua các mô hình do Đồn Biên phòng Ia Pnôn triển khai, như: trồng tre lấy măng, cải tạo vườn tạp, trồng cỏ nuôi bò, trồng lúa nước... Cứ thế ngày qua ngày, anh âm thầm, lặng lẽ góp sức mình vun đắp thêm tình đoàn kết, gắn bó quân-dân. Đặc biệt, trong thời gian giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã, anh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Trong đó, nổi bật là tham mưu cho Đảng ủy phân công cấp ủy phụ trách các chi bộ thôn, làng và giúp đỡ làng Tel, vốn là làng “trắng” đảng viên thành lập chi bộ.
Cuối năm 2014, Trung tá Vũ Văn Hoằng được điều động quay trở lại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trong vai trò cán bộ tăng cường cho xã Ia Dom kiêm tổ trưởng tổ xây dựng nông thôn mới (NTM). Sở dĩ nói quay trở lại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là bởi trước đó anh đã có 4 năm gắn bó với nơi này. Trong vai trò mới, anh đã bắt tay vào khảo sát tình hình thực tế và lựa chọn các tiêu chí phù hợp với khả năng, thế mạnh của đơn vị để tham mưu chung sức cùng địa phương xây dựng NTM. Đến cuối năm 2015, Ia Dom trở thành xã đầu tiên trên khu vực biên giới của tỉnh đạt chuẩn NTM. Ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom-khẳng định: “Trung tá Vũ Văn Hoằng là người luôn gắn bó và có uy tín với nhân dân. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của đồng chí Hoằng trong việc tham mưu đúng với tình hình. Mặc dù Ia Dom đã đạt chuẩn NTM nhưng chúng tôi vẫn đề nghị lãnh đạo Đồn để đồng chí Hoằng tiếp tục tham mưu, kiểm tra giúp địa phương làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo”.
Trung tá Hoằng chia sẻ, theo Bộ tiêu chí mới, xã Ia Dom vẫn còn 3 tiêu chí về xây dựng NTM tiếp tục hoàn thiện. Do đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân để củng cố các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Riêng với tiêu chí hộ nghèo, Trung tá Hoằng đã tham mưu cho xã xây dựng kế hoạch giảm nghèo và gắn trách nhiệm các ban ngành với từng hộ. Nhờ đó, năm 2018, xã đã vượt chỉ tiêu giảm nghèo (giảm được 35 hộ, trong khi chỉ tiêu đặt ra là giảm 23 hộ). Anh cũng tham mưu cho xã quy hoạch và đưa vào sử dụng nghĩa trang; vận động nhân dân trên địa bàn xã ăn ở hợp vệ sinh, đăng ký thu gom rác thải dọc quốc lộ 19 và đường liên thôn để xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường, đóng góp làm điện đường chiếu sáng...
Ngoài ra, Trung tá Hoằng cùng với cán bộ Đội Công tác địa bàn của Đồn quan tâm, chăm sóc người già neo đơn, duy trì “Bếp ăn tình thương” và chương trình “Nâng bước em đến trường” giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn... Bà Rơ Mah H'Blup-người dân làng Mook Đen 1, xã Ia Dom-bộc bạch: “Mình ở một mình, không có con cái nên Trung tá Hoằng thường xuyên ghé qua thăm hỏi, giúp đỡ. Mình luôn coi Trung tá Hoằng như người em trong nhà”.    
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm