Nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy bị khởi tố: 'Tôi không vụ lợi cá nhân'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông Mai Vinh Quang thừa nhận có sai sót trong việc ký hồ sơ nghiệm thu thanh toán tiền cho nhà thầu nhưng cho rằng mình không có vụ lợi cá nhân.
Ngày 14.11, nguồn tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Mai Vinh Quang, nguyên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông. Ông Quang bị khởi tố để điều tra về hành vi vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công nên gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Mai Quang Vinh- Nguyên Giám đốc Sở Thông tin truyền thông, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông.
Thông tin ban đầu, năm 2011, ông Mai Vinh Quang, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã ký hợp đồng thi công xây dựng Kho lưu trữ tỉnh Đắk Nông với ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Công ty Thành Long, với giá trị hợp đồng gần 18 tỷ đồng; tư vấn giám sát là Công ty Đại Nguyên với giá trị hợp đồng là hơn 1 tỷ đồng.
Theo hợp đồng, công trình sẽ được hoàn thành vào tháng 1.5.2012. Tuy nhiên, sau đó Công ty Thành Long xin gia hạn đến 31.12.2012. Trong thời gian từ tháng 9 đến 20.12.2012, ông Nguyễn Xuân Vinh chỉ đạo lập hồ sơ khống để thanh toán khối lượng công việc chưa hoàn thành thêm ba đợt. Trong đó, khối lượng chưa thực hiện nhưng đã lập hồ sơ nghiệm thu đợt bốn vào ngày 14.11.2012 và đợt năm vào ngày 20.12.2012 có giá trị hơn 2,1 tỷ đồng. Số tiền này được giải ngân và thanh toán vào tài khoản của Công ty Thành Long.
Liên quan đến việc này, vào tháng 3.2018, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Quang. Tháng 11.2017, UBKT Trung ương cũng đã kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông (nhiệm kỳ 2010-2015)- ông Nguyễn Văn Thử. 
Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Quang cho biết công trình Kho lưu trữ tỉnh Đắk Nông được ký kết triển khai gói thầu xây dựng vào đầu năm 2011, lúc đó ông không tham gia ký. Đến tháng 7.2011, ông lên làm Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông và được ủy quyền ký các quyết định.
Lúc đó, ông nghĩ công trình xong phần thô, doanh nghiệp thiếu vốn để mua thiết bị phòng cháy chữa cháy, máy điều hòa, cầu thang máy… lại là chỗ quen biết, tin tưởng giải quyết để cho nhà thầu xử lý. Không ngờ, theo quy định phải nghiệm thu mới được rút vốn ra, bị quy vào ký khống nghiệm thu.
Theo ông Quang, mặc dù là người đứng đầu Văn phòng Tỉnh ủy nhưng ông không theo dõi mảng xây dựng cơ bản, không có chuyên môn mà có bộ phận tham mưu, thành lập tổ giám sát thi công công trình. Ngoài ra, Văn phòng Tỉnh ủy còn thuê đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Đại Nguyên. Ở đây không phải là đơn vị tư vấn giám sát thông thường mà vừa tham mưu giám sát thi công, vừa tham mưu cho chủ đầu tư quản lý vốn. Do đó, ông đã tin tưởng có những bộ phận tham mưu, giúp việc và với suy nghĩ lúc đó khác so với công tác đổi mới quản lý vốn đầu tư, trách nhiệm quản lý vốn đầu tư hiện nay.
Đến năm 2014 công trình đang vào giai đoạn nước rút thì ông chuyển công tác sang làm Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Đắk Nông, không có điều kiện để đôn đốc nên kéo dài. Cũng theo ông Quang, chủ đầu tư đã lợi dụng sự tín nhiệm để chiếm dụng vốn, kéo dài thời gian thi công. Tuy nhiên đến nay công trình cũng đã đưa vào sử dụng, vốn không bị chiếm dụng.
Cũng theo ông Quang, trong việc này ông không hề có động cơ vụ lợi cá nhân nên cảm thấy rất thanh thản. Hiện cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với ông do liên quan đến công trình để điều tra chứ chưa khẳng định tội.
Duy Hậu (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm