Lò than "thổ phỉ" hoạt động gây ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Tuy các lò đốt than củi tồn tại ở Đắk Nông tạo việc làm, lợi nhuận cho một số người dân nhưng việc thiếu kiểm kiểm tra, thẩm định kế hoạch bảo vệ môi trường tại nhiều nơi đã tạo kẽ hở cho các lò than “thổ phỉ” hoạt động trái pháp luật.
Đốt than chui… giữa ban ngày
Người dân tại thôn Thuận Nam, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song (Đắk Nông) phản ánh các cơ sở sản xuất đốt than củi với hàng chục lò “mọc chui” giữa khu dân cư. Ông Nguyễn Văn A., người dân địa phương cho biết, khoảng vài tháng trở lại đây, lò than này mọc lên kiên cố; nằm sát đường 14C, kề khu dân cư và đang trong quá trình chuẩn bị hoạt động.
Một lò than mọc giữa khu dân cư tại thôn Thuận Nam, xã Thuận Hạnh.
Một lò than mọc giữa khu dân cư tại thôn Thuận Nam, xã Thuận Hạnh.
“Tôi không biết lò than này hoạt động có phép hay không nhưng việc lò than đặt sát khu dân cư là không hợp lý. Nếu lò than này đi vào hoạt động chắc chắn khói bụi sẽ ảnh hưởng đến người dân chúng tôi” -  ông A. bức xúc cho biết.
Tương tự, tại thôn Rừng Lạnh, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song đang tồn tại một lò than chỉ cách UBND xã chưa đầy 1km. Một số người dân tại thôn Rừng Lạnh tố cáo, việc xây dựng lò than tại đây là sai quy định vì đất tại khu vực này còn tranh chấp. Theo ghi nhận tại thời điểm cuối tháng 10 vừa qua, lò than này đã được đầu tư khoảng 7 lò đốt với nhiều công trình kiên cố. Bên ngoài, hàng chục lóng gỗ, gỗ tạp tròn nằm lăn lóc.
Tình trạng lò đốt than hoạt động theo hình thức “thổ phỉ”, mọc lên giữa khu dân cư tại các huyện Đắk Mil, Đắk Song đã được người dân phản ánh từ lâu. Chính quyền nhiều nơi biết chuyện quyết  ra lệnh “bứng” lò than ra xa khu dân cư, tuy vậy việc hoạt động không phép vẫn xảy ra.
Đơn cử như tại xã Thuận An (huyện Đắk Mil), đang tồn tại lò than không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường.  
Lò than không phép tại xã Thuận An huyện Đắk Mil.
Lò than không phép tại xã Thuận An huyện Đắk Mil.
Một người dân (đề nghị giấu tên) cho biết, việc tồn tại lò đốt than củi không phép, chỉ cách khu dân cư chưa đầy 400m đã khiến khiến đời sống của nhân dân bị đảo lộn; khói bụi, hơi nóng bốc lên từ các lò đốt than ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.
Buông lỏng trách nhiệm
Ông Trần Công Nhất – Chủ tịch UBND xã Đắk Hòa – xác nhận, việc hoạt động của lò đốt than này là không được phép vì cơ sở này xây dựng lò than trên đất tranh chấp với một số hộ dân: “Sau khi có đơn thư của người dân, xã đã đến cơ sở để yêu cầu tạm dừng hoạt động, thi công lò đốt than. Trước đó, xã cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng công trình không đúng quy định”.
Lò than tại xã Đắk Hòa đang xây dựng trên đất còn tranh chấp.
Lò than tại xã Đắk Hòa đang xây dựng trên đất còn tranh chấp.
Ông Trần Khắc Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An, huyện Đắk Mil – thông tin, trên địa bàn xã hiện có 4 lò than hoạt động có giấy phép. Trước đây các lò than hoạt động trong các khu dân cư, hoạt động nhỏ lẻ nên địa phương đã yêu cầu di dời ra xa khu dân cư. Ông Dũng cũng thừa nhận, lò than tại thôn Thuận Nam hiện do 2 chủ đứng tên nhưng chỉ một người có giấy phép.
Bà Đỗ Thị Hà – Phó phòng TNMT huyện Đắk Song cho biết, trên địa bàn huyện Đắk Song có 4 lò đốt than củi đều được cấp giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động.
Trước thông tin PV ghi nhận việc tồn tại một lò than thổ phỉ giữa khu dân cư tại thôn Thuận Nam, xã Thuận Hạnh, bà Hà cho biết chưa nắm được thông tin về lò than này và sẽ tiến hành kiểm tra.
H.L (LĐO)

Có thể bạn quan tâm