Pleiku: Phát huy vai trò người uy tín

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, TP. Pleiku, Gia Lai đã quan tâm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, đội ngũ người có uy tín đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.
Quan tâm xây dựng đội ngũ người uy tín
Ông Nguyễn Đức Thuận-Trưởng phòng Dân tộc TP. Pleiku-cho biết: “Thành phố có 43 làng đồng bào DTTS. Thời gian qua, Phòng đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các ngành liên quan và các xã, phường thường xuyên xét chọn danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS, trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt. Đồng thời, tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín theo đúng quy định; thăm hỏi, động viên, gặp mặt già làng và người có uy tín hàng năm; tổ chức tập huấn và cung cấp thông tin về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cho người có uy tín trong đồng bào DTTS”.
 Người có uy tín trao đổi kinh nghiệm về công tác vận động quần chúng.   Ảnh: Thanh Nhật
Người có uy tín trao đổi kinh nghiệm về công tác vận động quần chúng. Ảnh: Thanh Nhật
Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku cũng chú trọng chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường và các đoàn thể chính trị-xã hội rà soát, xây dựng, củng cố đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn... Đây là những điển hình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư.
Bà Dương Thị Thu Phương-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku-cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ người có uy tín phát huy vai trò tại cộng đồng dân cư. Thời gian qua, đội ngũ người có uy tín đã phối hợp tuyên truyền được 1.396 buổi với 25.141 lượt người về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS.
Xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến
Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Haih (làng Bông Phun, xã Chư Á) đã vận động dân làng đóng góp 100 ngày công và 128 triệu đồng làm 437 m đường bê tông, nạo vét 300 m kênh mương. Ông cũng tích cực vận động nhân dân mua bảo hiểm y tế; sửa chữa, xây dựng nhà ở; giữ gìn vệ sinh môi trường... góp phần làm cho bộ mặt của làng ngày càng khởi sắc.
  Khen thưởng người uy tín tiêu biểu. Ảnh: Thanh Nhật
Khen thưởng người uy tín tiêu biểu. Ảnh: Thanh Nhật
Ông Yaih-Trưởng thôn Chuét Ngol (xã Chư Á) cũng là người gương mẫu đi đầu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Gia đình ông hiện có gần 5 sào đất trồng lúa và rau xanh, 100 trụ hồ tiêu, chăn nuôi đàn bò lai gần 10 con và đàn heo nái 6 con... Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 300 triệu đồng. Ông còn tích cực giúp bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Ở làng Nha Prông (phường Thắng Lợi), ông Hmik-Trưởng ban Công tác Mặt trận là một điển hình trong cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ông đã cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế; hướng dẫn bà con nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Nhờ đó, làng Nha Prông không còn hộ nghèo; trên 50% số hộ đã có nhà xây chắc chắn.
Hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều già làng và người có uy tín trên địa bàn TP. Pleiku đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn các thế lực thù địch, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư. Điển hình trong số này là các ông: Rơ Châm Ơm (già làng làng C, xã Gào), Rơ Lan Típ (già làng làng Nhao 2, xã Ia Kênh)... Đội ngũ người có uy tín cũng thường xuyên gần gũi nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất và tâm tư nguyện vọng của bà con để phản ánh với cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp nhằm kịp thời có biện pháp hỗ trợ. Đồng thời, tích cực tham gia công tác hòa giải các vụ việc xảy ra tại làng; cùng chính quyền và MTTQ địa phương vận động bà con đoàn kết thi đua lao động, xây dựng thôn làng ngày càng phát triển. 
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm