Đức Cơ chung tay xây dựng làng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Đức Cơ (Gia Lai) và xã Ia Nan đang tập trung mọi nguồn lực để giúp làng Sơn trở thành làng nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Đây là mô hình điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện.
Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ
Làng Sơn nằm ở khu vực biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Làng hiện có 195 hộ (150 hộ người Jrai, chiếm 76,9%) với 827 nhân khẩu, trong đó có 35 hộ nghèo, chiếm 17,9%. 
Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, ngày 11-6-2018, UBND huyện Đức Cơ đã ban hành Kế hoạch 49/KH-UBND về việc xây dựng mô hình điểm làng NTM trong đồng bào DTTS năm 2018 tại làng Sơn. Ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: Để triển khai thực hiện có hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ làng Sơn. Đồng thời, UBND huyện phân công các ngành chuyên môn phụ trách theo từng tiêu chí; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp với UBND xã Ia Nan rà soát, đánh giá thực trạng đời sống của 195 hộ ở làng Sơn, từ đó đưa ra những giải pháp, hướng hỗ trợ phù hợp. Xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS là cơ sở để xã đạt các tiêu chí xây dựng NTM, do đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Trong đó, người dân là nhân tố trọng tâm quyết định đến sự thành công của mô hình. Vì vậy, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi” phải luôn được đảm bảo.
Lãnh đạo huyện Đức Cơ kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giúp làng Sơn trở thành làng NTM năm 2018.       Ảnh: L.N
Lãnh đạo huyện Đức Cơ (Gia Lai) kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giúp làng Sơn trở thành làng NTM năm 2018. Ảnh: Lê Nam
Về phía chính quyền xã Ia Nan, ông Rơ Lan Đức-Phó Chủ tịch UBND xã-cho hay: Xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS phải làm cho cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Do đó, xã đã huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của cả hệ thống chính trị để xây dựng thành công mô hình. Đồng thời, xã chủ động làm việc với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các đơn vị quân đội, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này. 
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
Ngay sau khi được UBND huyện Đức Cơ chọn làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS, làng Sơn đã tổ chức họp nhân dân để triển khai thực hiện. Trưởng thôn Rơ Mah Triết cho biết: “Sau khi chúng tôi quán triệt chủ trương, kế hoạch của huyện thông qua các cuộc họp làng, bà con đều phấn khởi và tích cực hưởng ứng”. 
Đến nay, từ nguồn kinh phí của huyện, xã Ia Nan đã hỗ trợ 45 triệu đồng để làng Sơn sửa chữa nhà rông và đưa vào sử dụng. Làng cũng đang tiến hành làm mới sân bê tông, hàng rào, cột cờ, cổng nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã Ia Nan đang đề xuất ứng vốn để làm đường giao thông nội làng với chiều dài 650 m với tổng kinh phí 680 triệu đồng và làm đường vào khu sản xuất với kinh phí 1,5 tỷ đồng. Các đơn vị được phân công giúp đỡ làng Sơn cũng đã triển khai tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân làm hàng rào, đào hố rác, dọn dẹp vệ sinh, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, nạo vét kênh mương, phát dọn bờ đập để phục vụ tưới tiêu, xây dựng “con đường hoa”, “hàng rào xanh”… Anh Rơ Châm Thút (người dân làng Sơn) vui vẻ cho biết: “Được Phòng Nội vụ huyện giúp đỡ, mình đã làm xong hàng rào vườn, xây xong nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh và đào hố rác, dọn dẹp vệ sinh nơi ở. Hiện mảnh vườn của gia đình mình cũng đã được cải tạo, đào hố để trồng cây ăn quả từ nguồn giống hỗ trợ. Mình rất vui và cảm ơn sự quan tâm của huyện và xã”.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng làng Sơn thành làng NTM vào cuối năm 2018, ông Trần Ngọc Phận nhấn mạnh: Xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS phải gắn với lộ trình xây dựng NTM của xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững trong các làng đồng bào DTTS. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu các đơn vị được phân công phụ trách giúp đỡ làng Sơn thường xuyên xuống địa bàn, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân để sớm hoàn thành mô hình làng NTM. Sau khi hoàn thành mô hình điểm làng NTM tại làng Sơn, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng ra các làng đồng bào DTTS trên địa bàn trong những năm tiếp theo.
Lê Nam

Có thể bạn quan tâm