Đắk Nông: Dân lo lắng vì nước ở suối biến thành "màu đỏ" bất thường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 9/9, nhiều người dân sống trên địa bàn các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh thuộc xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông), hết sức bàng hoảng và hốn hoảng vì thấy dòng nước chảy trên suối bổng dưng biến thành một “màu đỏ ngòm” khác thường. Đặc biệt hơn, lưu lượng dòng chảy trên suối lớn hơn gấp nhiều lần so với mọi ngày.
Chị Thị Gió, trú bon Bu Za Ráh bên con suối ngập một “màu đỏ”
Chị Thị Gió, trú bon Bu Za Ráh bên con suối ngập một “màu đỏ”
Người dân bất an vì nước trên suối có “màu đỏ” dị thường
Sau khi nhận được thông tin phản ánh, khoảng 15h ngày 9/9/2018, Phóng viên (PV) Báo TN&MT đã men theo dọc con suối nằm giáp với hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Công ty Nhôm Đắk Nông chảy qua các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh để ghi nhận tình hình thực tế mà người dân phản ánh. Qua quan sát, nước chảy dọc suối có màu vàng đục rõ rệt, có nhiều đoạn nước gần như đỏ ngòm.
Trao đổi với PV, chị Thị Gió, trú tại bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng cho biết: Nước ở suối nằm sát với rẫy của chị tự nhiên đổi sang màu đỏ từ khoảng 9h sáng nay, nước chảy nhiều và tràn lên mấy đám ruộng lâu nay bị khô nước. “Từ trước đến giờ, ở đây lâu nhưng chị chưa thấy có khi nào nước có màu như vậy”, chị Gió chia sẻ thêm.
Còn theo một số hộ dân trồng lúa ở khu vực có dòng nước chảy qua, thời điểm nước dâng cao là lúc buổi sáng và kéo dài đến gần trưa, nước có màu đỏ đục. Đến chiều thì nước rút xuống nhưng toàn bộ ruộng lúa nằm gần với dòng suối đều bị một lớp màng màu như đất đỏ bám vào.
Nước trong ruộng lúa của người dân biến thành màu đỏ dị thường
Nước trong ruộng lúa của người dân biến thành màu đỏ dị thường
Nước “màu đỏ” xuất phát từ hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy
Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Đoàn Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’Lấp) xác nhận sự việc và cho biết: Vào sáng sớm ngày 9/9, ông Cường nhận được thông tin từ người dân về sự việc, nước chảy ở suối có màu đỏ bất thường và tràn ra nhiều diện tích canh tác lúa của bà con nông dân. Sau đó, ông Cường báo cáo với lãnh đạo UBND xã, UBND huyện Đắk R’Lấp và gọi điện cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng phối hợp để kiểm tra tình hình thực tế.
Cũng theo ông Đoàn Huy Cường, bước đầu xác định nước có “màu đỏ” bắt nguồn từ hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị tràn rồi chảy dọc theo dòng suối đi qua các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và Bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng. Hiện tại, UBND xã Nghĩa Thắng đã liên hệ với phía Nhà máy Alumin Nhân Cơ để tìm hiểu nguyên nhân và đang làm báo cáo nhanh để gửi cho UBND huyện Đắk R’Lấp.
Sau khi nước rút, rất nhiều chất màu đỏ bám lại trên dòng suối
Sau khi nước rút, rất nhiều chất màu đỏ bám lại trên dòng suối
Do mưa nhiều nên hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy bị tràn?
Trao đổi với PV về nguyên nhân của sự việc nêu trên, ông Lê Mai Toản  - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết: Do mương xả tràn trên đập của hồ tuyển quặng đuôi Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị tràn nên nước rửa quặng chảy ra ngoài. Còn nước có màu đỏ là màu đất chứ không phải là bùn đỏ. Hiện tại, UBND huyện đang đợi báo cáo từ các đơn vị chuyên môn cũng như từ phía Nhà máy rồi sẽ tiếp tục thông tin thêm cho báo chí trong thời gian sớm nhất.
Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Mai Chiến Thắng - Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, để trao đổi về sự việc trên, ông Mai Chiến Thắng cho biết: “Nước chảy ra suối có màu khác thường đúng là xuất phát từ hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ nhưng không phải là bùn đỏ mà từ nước rửa quặng. Khả năng do mưa lớn nên hồ chưa kịp lắng rồi tràn ra. Hiện tại, Nhà máy đang được khắc phục”.
Đến chiều cùng ngày, nước ở suối đã giảm về lưu lượng dòng chảy và màu cũng đã nhạt dần. Tuy nhiên, mức độ lan rộng của nó đã đi đến nhiều khu vực khác ở các xã tiếp giáp với xã Nghĩa Thắng, như xã Đạo Nghĩa và Đắk Sin thuộc huyện Đắk R’Lấp. Hiện tại, một trong những lo lắng và quan tâm lớn nhất của người dân là liệu “chất màu đỏ” trong dòng nước có ảnh hưởng đến cây trồng và sức khỏe của họ hay không? Câu trả lời này, chúng tôi xin dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông.
Phạm Hoài (TN&MT)

Có thể bạn quan tâm