Xin tận thu gỗ gãy đổ để khai thác rừng phòng hộ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù chỉ xin khai thác gỗ gãy đổ sau bão, nhưng sau đó nhiều hécta rừng phòng hộ đã bị "tỉa thưa" hết những cây lớn. Chủ rừng nói "chưa thấy sai" nhưng địa phương thì phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm.
Nhiều cây gỗ to bị chặt 
Từ nguồn tin báo của người dân, những ngày cuối tháng 8, chúng tôi đã có mặt tại tiểu khu 701, thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý (địa giới hành chính thôn 16, xã Cư Bông, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk).
Một cây gỗ keo còn nguyên vẹn vừa bị cưa hạ chưa kịp đưa ra ngoài.
Một cây gỗ keo còn nguyên vẹn vừa bị cưa hạ chưa kịp đưa ra ngoài.
Mặc dù là đường rừng nhưng chúng tôi lại có thể dễ dàng đi đến tận nơi khai thác gỗ bằng xe ô tô, bởi đường vào đã được san ủi khá bằng phẳng, rộng rãi. Càng vào sâu bên trong, đường đi càng dễ dàng bởi nó vừa được san ủi không lâu. Ở cuối con đường này là một bãi đất trống, từ đây nhìn lên các sườn đồi xung quanh là thấy khu vực khai thác gỗ với nhiều cành nhánh khô héo, những cây gỗ keo có đường kính từ 30cm đến hơn 50cm chỉ còn trơ lại gốc.
Phía trên đỉnh đồi, nơi có dấu cây bị cưa hạ, chúng tôi còn phát hiện nhiều cây gỗ keo khoảng 15 năm tuổi bị cắt thành từng khúc còn nằm nguyên tại hiện trường.
Một cây gỗ khác có đường kính hơn 40cm cũng vừa bị cưa hạ chưa kịp đưa đi.
Một cây gỗ khác có đường kính hơn 40cm cũng vừa bị cưa hạ chưa kịp đưa đi.
Theo lãnh đạo UBND xã Cư Bông, từ tin báo của nhân dân, xã đã cử cán bộ vào hiện trường khai thác gỗ để kiểm tra. Biên bản kiểm tra ghi nhận, có khoảng 9ha rừng phòng hộ tại khoảnh 1,2 tiểu khu 701 bị khai thác hết những cây gỗ lớn. Phía Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar không thông báo cho địa phương về việc khai thác gỗ này.
Biên bản cũng ghi nhận, các cây bị cưa cắt có đường kính từ 15 - 60cm. Dọc đỉnh đồi có một số cây keo nằm rải rác bị đốn hạ. Thời điểm kiểm tra, số gỗ bị khai thác đã được đưa ra gần hết chỉ còn một số lóng cây ở phía đỉnh đồi còn nằm rải rác.
Ngoài ra, biên bản kiểm tra cũng xác định có một con đường rộng khoảng 3m dài khoảng 500m vừa được mở vào khoảng đêm 26.8.
Đáng chú ý, khu vực khai thác gỗ này chỉ cách phân trường bảo vệ rừng số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar chừng hơn 1km. Theo lãnh đạo công ty này, nơi đây được bố trí 4 cán bộ thường xuyên túc trực.
Nhiều diện tích rừng bị
Nhiều diện tích rừng bị "tỉa thưa" hết các cây gỗ lớn.
Trước đó, UBND xã Cư Yang (huyện Ea Kar) cũng nhận được nguồn tin báo của nhân dân về việc một số cá nhân đang khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn 15 (cũng thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar).
Ngay sau đó, UBND xã Cư Yang đã có văn bản khẩn gửi Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar đề nghị cung cấp hồ sơ khai thác gỗ tại đây. Một lãnh đạo xã Cư Yang cho biết, theo hồ sơ mà Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar cung cấp thì vị trí này đã được cấp thẩm quyền cho chủ trương khai thác gỗ tận thu bị gãy đổ. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar đã hợp đồng với ông Vi Văn Sính để khai thác. Thời hạn khai thác từ ngày 29.5 - 31.7.
"Chưa phát hiện sai sót"
Làm việc với chúng tôi, ông Phan Văn Đức - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar - cho biết, do ảnh hưởng cơn bão số 12 năm 2017 nên khu vực rừng bị khai thác nói trên có nhiều cây gãy đổ. Do đó, đơn vị đã xin phép khai thác tận thu số gỗ gãy đổ này.
Việc khai thác được ký hợp đồng với ông Vi Văn Sính và giao cho Phân trường số 1 giám sát quá trình khai thác. Ông Đức cũng cho biết, theo hợp đồng thì thời hạn khai thác đã hết từ lâu.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện việc khai thác gỗ tận thu tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar chỉ mới được  Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đồng ý chủ trương. Nguồn tin riêng của chúng tôi, hồ sơ khai thác gỗ tận thu hiện vẫn chưa hoàn chỉnh.
Trong rừng keo được trồng cách đây khoảng 15 năm chỉ còn lại những cây gỗ có đường kính từ dưới 15cm.
Trong rừng keo được trồng cách đây khoảng 15 năm chỉ còn lại những cây gỗ có đường kính từ dưới 15cm.
Ngoài ra, mặc dù chủ trương là khai thác gỗ gãy đổ, nhưng thực tế hầu hết số gỗ bị khai thác là cây đứng có đường kính lớn. Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận nhiều cây gỗ gãy đổ nhưng có kích thước nhỏ không được khai thác.
Làm việc với chúng tôi, ông Đức không cung cấp bất cứ thông tin gì về việc khai thác gỗ tận thu nói trên. Theo ông Đức, do Công an huyện Ea Kar đang niêm phong toàn bộ hồ sơ nên ông không thể nắm được các con số chính xác.
Hầu hết gỗ bị cưa hạ đã được đưa ra ngoài.
Hầu hết gỗ bị cưa hạ đã được đưa ra ngoài.
“Công an đang điều tra, sau khi có kết luận mới được phát ngôn. Hiện nay chúng tôi chưa biết đúng sai thế nào, quá trình giám sát công ty không phát hiện vấn đề gì” - ông Đức nói. 

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, ngày 22.8, Công an huyện Ea Kar đã bắt giữ 2 xe tải chở hơn 50m3 gỗ keo có nghi vấn để làm rõ. Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện rừng bị khai thác, nhiều diện tích không nằm trong kế hoạch tận thu gỗ gãy đổ. Ngoài số gỗ trên 2 xe tải, công an cũng thu gom tại hiện trường nhiều khối gỗ chưa được vận chuyển. Cũng theo nguồn tin này, hiện Công an huyện Ea Kar đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc trên.

Duy Hậu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm