"Mắt thần" canh gác thôn bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước tình trạng tội phạm ngày càng gia tăng, nhiều xã ở huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông) đã triển khai mô hình “mắt thần” (camera an ninh). Nhờ đó, tội phạm trên các địa bàn giảm đáng kể, thôn bản được yên bình hơn.

Đẩy lùi tội phạm

Xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông) là khu vực đông dân cư, người qua lại nhộn nhịp, nhưng nhiều gia đình ở đây vẫn để tài sản ngoài cửa nhà, chẳng ai coi. Nhiều gia đình còn vô tư để xe máy ngoài sân, chìa khóa cắm trên xe. Ông Nguyễn Văn Đóa (ngụ xã Đắk Wer) cười xòa, kể: “Trộm nào dám chứ. Dân ở đây có bửu bối canh trộm, chúng ra tay là bị phát hiện, bị tóm ngay ấy mà”. Dứt lời, ông chỉ tay về phía cột điện bên kia đường, nơi đặt camera an ninh: “Bửu bối ngăn ngừa tội phạm của xã tôi đấy. Trước đây, khu vực này an ninh phức tạp, người dân sơ hở cái gì là mất cái đó. Đến chó, mèo nuôi trong nhà, chúng tôi cũng giữ vì thả ra là bị “cẩu tặc” tóm ngay. Từ ngày có “mắt thần”, chúng tôi không còn lo mất của nữa, xe máy để ngoài sân cả đêm cũng chẳng ai dám mò vào lấy, nông sản để ngổn ngang ngoài đường cũng chẳng tên trộm nào dám đụng vào”.

Nhờ “mắt thần”, tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Đắk Ru giảm mạnh
Nhờ “mắt thần”, tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Đắk Ru giảm mạnh



Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng Công an xã Đắk Wer, cho biết trước đây trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm. Các tệ nạn ma túy, thanh niên tụ tập đua xe xảy ra triền miên. Nhận thấy mất an ninh trật tự trên địa bàn gia tăng, đầu năm 2018, chính quyền địa phương đã đề xuất phương án gắn camera an ninh. “Khi địa phương đề xuất phương án gắn “mắt thần”, hầu hết các hộ dân trên địa bàn đều đồng ý và tự nguyện đóng góp. Sau khi có “mắt thần”, đơn vị cũng đã triệt phá nhiều vụ án lớn khiến tội phạm sợ hãi không dám bén mảng đến địa bàn. Giờ đây, chúng tôi chỉ cần ngồi ở phòng làm việc là có thể quản lý được nhiều khu vực. Bất cứ đối tượng lạ nào vào địa bàn, có hành động mờ ám đều bị phát hiện và xử lý”, ông Nguyễn Ngọc Anh nói.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Anh, hiện đã triển khai lắp đặt được 4 “mắt thần” ở các tuyến đường trọng điểm đi qua xã. Chi phí lắp đặt hệ thống này do người dân đóng góp. Hình ảnh từ “mắt thần” sẽ được truyền tải trực tiếp về phòng làm việc của công an xã thông qua đường truyền internet. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, nhờ “mắt thần”, Công an xã Đắk Wer đã phối hợp với các cơ quan chức năng phá được nhiều vụ án lớn. Điển hình là vụ tổ chức truy bắt đối tượng tội phạm nguy hiểm Thạch Tý (17 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh), đang bị Công an tỉnh Trà Vinh truy nã. Đối tượng Thạch Tý bị Công an tỉnh Trà Vinh phát lệnh truy nã toàn quốc vì gây ra 4 vụ trộm cắp xe máy tại tỉnh này. Qua các thông tin từ Công an tỉnh Trà Vinh cung cấp, Công an xã Đắk Wer đã truy xuất dữ liệu từ “mắt thần” và phát hiện đối tượng Thạch Tý đang lẩn trốn trên địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xã Đắk Wer đã truy tìm và phát hiện Tý đang ở làm thuê cho một hộ dân trên địa bàn nên tiến hành bắt giữ. Qua điều tra, Tý khai nhận trong thời gian bị truy nã, Tý đã lẩn trốn về địa bàn xã Đắk Wer và tiếp tục thực hiện thêm 1 vụ trộm cắp xe máy và 1 vụ trộm cà phê của 2 hộ dân.

Cũng nhờ “mắt thần”, Công an xã Đắk Wer triệt phá được nhiều vụ trộm cắp tài sản, ngăn chặn nhiều tình trạng các thanh thiếu niên tổ chức đua xe, lạng lách đánh võng trên đường, giảm thiểu được nhiều vụ tai nạn giao thông.

Sẽ nhân rộng mô hình

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Anh, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn đã giảm được 9 vụ vi phạm pháp luật so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mô hình rất hiệu quả trong việc phòng chống tội phạm. Trong thời gian tới, xã sẽ triển khai nhân rộng mô hình đến từng thôn buôn, nhằm đảm bảo vấn đề an ninh trật tự.

Tương tự xã Đắk Wer, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Đắk R’Lấp như Đắk Ru, Quảng Tín, Nhân Cơ… cũng triển khai mô hình trên và đạt được hiệu quả trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự. Trước đây, xã Đắk Ru khá nóng về tình trạng trộm cắp tài sản, các tệ nạn mại dâm, hút chích. Năm 2016, sau khi triển khai mô hình lắp đặt camera an ninh ở các tuyến đường trọng điểm, những tệ nạn này đã giảm đáng kể. Ông Lê Văn Viện, Trưởng Công an xã Đắk Ru, cho hay: “Từ ngày có “mắt thần” lực lượng công an chúng tôi công việc nhẹ nhàng đi nhiều. Những đối tượng tội phạm biết khu vực an ninh được thắt chặt nên không dám bén mảng. Hiện nhiều người dân trong xã cũng muốn mở rộng mô hình ra từng thôn buôn để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự”.

Thượng tá Nguyễn Trường Vũ-Trưởng Công an huyện Đắk R’Lấp, cho biết Đắk R’Lấp là huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông triển khai mô hình “mắt thần”. Nhờ mô hình này, tình trạng tội phạm trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể, góp phần giúp cơ quan chức năng triệt phá được nhiều vụ án lớn. Đây là mô hình thiết thực và hiệu quả để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thời gian tới, công an cũng như các cơ quan ban ngành của huyện sẽ tổ chức tuyên truyền vận động người dân nhân rộng mô hình ra toàn huyện nhằm đẩy lùi tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đông Nguyên (sggp)

Có thể bạn quan tâm