Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét ở huyện biên giới tỉnh Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại huyện biên giới Ia H’Drai, Kon Tum, trước thiệt hại do trận lũ quét vừa xảy ra, hôm 10/8, lực lượng chức năng đang giúp người dân khắc phục.
 Lực lượng chức năng giúp người dân thu dọn sau lũ.
Lực lượng chức năng giúp người dân thu dọn sau lũ.
Trận lũ quét vào rạng sáng 9/8 ở huyện biên giới Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum chỉ xảy ra trong vài tiếng đồng hồ và không gây thiệt hại về người song thiệt hại về cơ sở hạ tầng cũng như tài sản của người dân rất lớn.
Cùng với hàng chục ngôi nhà bị ngập sâu, cuốn trôi, hầu hết các hồ ao nuôi cá, diện tích lúa nước bị san phẳng. Nhiều điểm trên tuyến đường tuần tra biên giới, đường ra khu sản xuất, đường đến các xã: Ia Đal, Ia Tơi và Ia Dom bị sạt lở ách tắc.
Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại theo người dân là lũ đến quá bất ngờ.
Anh Nguyễn Văn Tương đang thu dọn những gì còn sót lại tại một xưởng chế biến gỗ rộng hàng trăm m2 cho biết: "Từ lúc 5 giờ đến 7 giờ anh em đang trên giường ngủ mà không biết, đột ngột quá, nước tràn vào đây phá hết nhà cửa. Không kịp trở tay”.
Để giúp người dân khắc phục hậu quả trận lũ sớm ổn định cuộc sống, suốt đêm qua và ngày hôm nay, trên 100 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng: Biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự và Công an huyện Ia H’Drai đã có mặt tại các gia đình bị thiệt hại giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, thu dọn vật dụng nước lũ cuốn trôi.
Để đảm bảo an toàn cho người dân phòng khi lại có lũ, chính quyền xã Ia Đal đã vận động hai hộ dân di dời toàn bộ nhà cửa đến nơi an toàn.
Cùng với đó chính quyền xã cũng triển khai ngay công tác cứu trợ cho người dân gặp nạn.
Ông Ngụy Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã, cho biết:“Chúng tôi trực tiếp xuống tận các điểm sạt lở, vùng ngập cứu trợ. Trước mắt chúng tôi cung cấp về lương thực, gạo, mì tôm, nước sạch, chăn, mùng màn với tiền mặt hỗ trợ đối với những hộ thiệt hại nặng”.
Chính quyền địa phương thực hiện cứu trợ người dân địa phương gặp lũ.
Chính quyền địa phương thực hiện cứu trợ người dân địa phương gặp lũ.
Với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng cộng với lượng mưa giảm, đến chiều nay 7 thôn trên địa bàn xã Ia Đal đã thoát khỏi tình trạng cô lập.
Đối với 3 thôn: Ia Der, thôn 3 và thôn 9 của xã Ia Dom còn bị cô lập, chính quyền địa phương đang tiếp tục nỗ lực ứng cứu để đảm bảo về lương thực, thực phẩm cho nhân dân.
Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai, cho biết: “Huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở sử dụng lực lượng 4 tại chỗ. Thứ nhất là hỗ trợ, cứu đói cho bà con kịp thời. Đảm bảo về lương thực, thực phẩm, thuốc men và đảm bảo an ninh trật tự”. 
Song song với việc khẩn trương khắc phục thiệt hại trận lũ quét xảy ra trên địa bàn, chính quyền huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum cũng đang cho rà soát lại toàn bộ các khu dân cư có khả năng bị thiệt hại khi có mưa lũ lớn xảy ra.
Địa phương hiện cũng đã có quy hoạch 68 điểm dân cư với quỹ đất trên 2.200ha để tổ chức tái định cư cho người dân đang  sinh sống ở những khu vực nguy hiểm.
Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm