Tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR cho người dân xã Ia Tul

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 24-7, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với UBND xã Ia Tul (huyện Ia Pa) tổ chức tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và chi trả tiền nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng cho 660 hộ dân của 6 buôn người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR cho người dân xã Ia Tul (huyện Ia Pa)
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR cho người dân xã Ia Tul (huyện Ia Pa). Ảnh: M.N
Tại đây, đại diện Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chính sách chi trả DVMTR đối với người tham gia bảo vệ rừng; trách nhiệm và quyền lợi của người tham gia hợp đồng bảo vệ rừng cung ứng; nêu rõ lợi ích, hiệu quả của chính sách chi trả DVMTR; đánh giá kết quả thực hiện chính sách này trong thời gian qua, kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới trên địa bàn xã; đồng thời ghi nhận và giải thích một số vướng mắc của người dân…
Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, từ năm 2015 đến nay, 660 hộ dân của các buôn Biah B, Blanh, Biah A, Biah C, Ia Ptao và Tơ Khế thuộc xã Ia Tul nhận khoán quản lý và bảo vệ rừng với diện tích hơn 7.000 ha. Bình quân mỗi hộ dân tham gia nhận khoán được khoảng 1,8 triệu đồng/năm.
Dự kiến năm 2018, Quỹ sẽ chi trả tiền DVMTR cho xã Ia Tul gần 2,7 tỷ đồng trên diện tích hơn 22.000ha rừng do xã quản lý và bảo vệ. Với việc ký hợp đồng nhận khoán quản lý, bảo vệ 7.000 ha từ đơn vị chủ rừng là UBND xã Ia Tul, năm 2018, các hộ dân của 6 buôn nói trên sẽ nhận được 1,4 tỷ đồng (theo đơn giá chi trả là 200.000 đồng/ha/năm). 
Tổ chức chi trả tiền DVMTR quý I-2018 cho các hộ dân nhận khoán quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã
Tổ chức chi trả tiền DVMTR quý I-2018 cho các hộ dân nhận khoán quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã. Ảnh: M.N
Tại buổi tuyên truyền, đại diện Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh mong muốn các hộ dân nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ rừng, tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng nhằm ngăn ngừa các hành vi xâm hại đến diện tích rừng nhận giao khoán; không lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy; đồng thời gợi ý cho bà con sử dụng hiệu quả nguồn tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng bằng việc trích lại 50 triệu đồng mỗi năm để gây quỹ cộng đồng cho các hộ dân khó khăn vay vốn từ nguồn tiền này phát triển sản xuất, chăn nuôi… góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.
Dịp này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng còn tổ chức tặng quà và phối hợp với UBND xã Ia Tul tổ chức chi trả hơn 321 triệu đồng tiền DVMTR quý I/2018 cho 660 hộ dân của 6 buôn nói trên.  
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm