Cám cảnh người dân dùng tiền trợ cấp điện đi mua dầu thắp sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù được nhà nước hỗ trợ tiền điện hàng tháng, tuy nhiên nhiều hộ dân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên bao năm qua vẫn phải gắn bó với cây đèn dầu để thắp sáng hàng đêm.

Theo phản ánh của ông Rơ Châm Oel (làng Bui Xóm Mới, xã Ia Ka, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai), bà con ở làng này vất vả lắm, cả ngày phải vật lộn trên nương rẫy để kiếm cái ăn, tối về thì phải tranh thủ dọn dẹp nhanh mọi công việc ở nhà cho kịp khi còn ánh sáng buổi chiều muộn.

 

Người dân làng Bui Xóm Mới dùng tiền điện được trợ cấp đi mua dầu về thắp sáng.
Người dân làng Bui Xóm Mới dùng tiền điện được trợ cấp đi mua dầu về thắp sáng.

“Không có điện như các làng bên, cuộc sống của bà con ở đây chật vật đủ điều khi đêm xuống, nhất là vào mùa khô nóng, các cháu nhỏ lúc nào cũng nhễ nhãi mồi hôi, bữa cơm chiều phải ăn vội vì ánh đèn dầu lờ mờ khiến muỗi, côn trùng bay đầy mâm cơm…” - ông Oel kể. Cùng cảnh đèn dầu lòe loẹt hàng đêm anh Rơ Châm Men than thở: "Khổ nhất là nhà đang nuôi con nhỏ, đêm hôm mưa gió con quấy khóc, mùa nóng thì cả đêm vợ chồng thay nhau bồng bế quạt mát cho con, khổ cực và tù mù lắm…”

Trưởng thôn Rơ Châm Bin chia sẻ, khu vực này là ngôi làng cách mạng cũ trong thời chiến tranh. Trước đây, sau khi giải phóng làng đã được chuyển ra một vị trí mới, thuận tiện, khang trang hơn, nhưng do vị trí đất sản xuất không phù hợp cùng với những phong tục, dân tộc J’rai thích sống trong rừng sâu, vì thế nhiều người đã đưa nhau về làng cũ lập thành một xóm mới. Tại đây, do địa hình ở xa nên việc kéo điện về còn khó khăn. Cuộc sống của bàn con ở đây khá vất vả, không có điện thắp sáng nên thiệt thòi đủ đường…” - ông Bin nói.

Cũng theo ông Oel, bà con ở làng đều dân nghèo, gia đình chính sách thuộc diện được trợ cấp tiền điện hàng tháng theo quy định của nhà nước.

“Hàng quý, chính quyền cấp cho mỗi hộ 147 ngàn đồng tiền điện, nhưng do không phải trả tiền điện nên số tiền trên được bà con dùng để mua dầu thắp.” - ông Oel nói thêm.

Cùng cảnh ngộ, hàng trăm hộ dân sống tại Thôn Nà Ven (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) than vãn, mang tiếng sống ở cạnh các nhà máy Sêrêpốk 3, 4 và 4A, nhưng họ vẫn không có điện để dùng trong sinh hoạt, ông Nguyễn Thế Lưu chia sẻ, 30 năm qua, chiếc radio là báu vật để ông thông tin cho cả thôn. "Mùa nắng, cây cối cháy vàng, mưa xuống thì phèn nổi lên nhưng không có điện để tưới tiêu. Bao nhiêu năm qua, chúng tôi luôn khát khao có điện để cuộc sống người dân bớt khổ nhưng cứ chờ mãi. Tôi đã cuối đời, muốn cái tivi để xem nhưng không có điện nên đành chịu" - ông Lưu nói.

Ông Phan Văn Thiện, Phó chủ tịch xã Ia Ka, huyện Chư Pảh, tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi nhận được ý kiến của bà con, chính quyền địa phương cũng đã báo cáo cấp trên, ngành chức năng xem xét để sớm có phương án kéo điện cho bà con tại làng Bui Xóm Mới.

Liên quan vấn đề này, ông Võ Cồng Hiền, phụ trách truyền thông Công ty điện lực Gia Lai cho biết đến hiện nay đã hoàn thành cơ bản việc kéo điện đến các thôn, làng đạt 99,8%. Tuy nhiên, hiện còn một số làng như làng Bui Xóm Mới (xã Ia Ka, huyện Chư Pảh) làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện)… vẫn chưa có điện hoặc đường điện yếu. Hiện những địa điểm này đã được lên kế hoạch, sắp tới sẽ xin Tổng công ty Điện lực triển khai đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Tôn Bảo/TCGT

Có thể bạn quan tâm