Rcom HGuăch: Nữ cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bà Rcom H'Guăch (tổ dân phố 8, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) là một trong những điển hình vừa được  Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh biểu dương là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2013 đến nay, với cương vị Trưởng ban công tác Mặt trận, đồng thời là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của phường Hòa Bình, bản thân và gia đình bà Rcom H'Guăch luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.
   Bà Rcom H'Guăch.   Ảnh: T.N
Bà Rcom H'Guăch. Ảnh: T.N
Tổ 8 hiện có 143 hộ với 610 khẩu, trong đó có 59 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp, một số mua bán nhỏ, một số hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ hiện còn 21 hộ nghèo, trong đó có 16 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số... Từ thực tế đó, bà Rcom H'Guăch đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau trong cuộc sống. Bà thường xuyên bàn bạc với Tổ trưởng dân phố và Bí thư chi bộ để tìm giải pháp vừa tranh thủ nguồn quỹ vì người nghèo do cấp trên điều phối hàng năm, vận động một số nguồn lực hỗ trợ khác, tích cực vận động người dân tham gia ủng hộ ngày công và vật liệu để xây dựng 4 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Bà H'Guăch tâm sự: “Điều tôi quan tâm nhất là những trường hợp có hoàn cảnh neo đơn, người cao tuổi, đông con, người bị mắc bệnh tâm thần. Có những hộ nhiều nhân khẩu nhưng lại thiếu đất sản xuất, phải đi làm thuê, thu nhập không ổn định. Trong số các hộ được hỗ trợ nhà thì chỉ mới có hộ bà Siu HMi đã phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.
Ông Nguyễn Thanh Quang-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Bình: “Bà Rcom H'Guăch là cán bộ Mặt trận tích cực trong công tác dân vận, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Nhiều lần, bà đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và ban, ngành địa phương biểu dương khen thưởng. Mới đây, bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư giai đoạn 2014-2018”.

Cùng với đó, bà Rcom H'Guăch cùng các tổ chức đoàn thể cũng rất tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bà luôn đi đầu trong công tác hòa giải ở khu dân cư. Ông Đoàn Văn Tý-Tổ trưởng tổ dân phố 8-nhận xét: “Khi biết có vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh, bà Rcom H'Guăch luôn đứng ra chủ trì cùng tổ dân phố giải quyết hợp tình, hợp lý. Từ năm 2014 đến nay, bà đã hòa giải thành công 10 vụ, giữ được tình làng nghĩa xóm, giúp các hộ gia đình biết nhường nhịn lẫn nhau, giữ gìn tình cảm trong cuộc sống”.
Bà H'Guăch dùng uy tín và sự hiểu biết của mình để giải thích, phân tích, kết hợp với làm công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hướng các cuộc hòa giải đi đến thành công. Điển hình như vụ Kpă Făng ứng xử thiếu văn hóa, gây mâu thuẫn trong gia đình với bà ngoại vợ Nay HNgát. Nhiều vụ xích mích vợ chồng được bà quan tâm sâu sát, quyết tâm hòa giải nhiều lần để giúp họ hàn gắn hạnh phúc gia đình. Thông qua các buổi họp dân, bà còn thường xuyên kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, cảnh giác với âm mưu của kẻ xấu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm