Nhà rông văn hóa xã Ia Chía xuống cấp nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà rông văn hóa xã Ia Chía (huyện Ia Grai) vẫn còn vẻ bề thế với những cột to đầy vòng tay người ôm, hệ thống sàn nhà, ván thưng 4 phía.
 

Mặt trước ngôi nhà rông với những mảng tường trống hoác. Ảnh: L.H
Mặt trước ngôi nhà rông với những mảng tường trống hoác. Ảnh: L.H

Đến nay, những tấm gỗ ván chắc chắn đã bị bong mất phần nhiều, tạo thành những lỗ hổng lớn. Cột còn vững chắc nhưng sàn gỗ, cột hiên và rất nhiều tấm ván tường, ván sàn đã mục. Dưới nền đất, ván mục vỡ nát nằm la liệt, mối mặc sức xông.

Anh Rơ Mah Bang (làng Bang) nói trong sự tiếc nuối: “Nhà rông xuống cấp từ nhiều năm rồi. Trước kia, đây là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của xã, mình cũng từng nhiều lần tham dự. Ngày mới làm nó đẹp lắm, bà con ai cũng ưng cái bụng. Nay xuống cấp không ai dám vào vì sợ bị gỗ mục rơi trúng đầu”. Trao đổi với P.V, ông Phạm Quốc Tuấn-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía, cho biết: “Nhà rông văn hóa xã Ia Chía được xây dựng cách đây cả chục năm và được sửa chữa lại năm 2012. Người dân nhiều lần đề nghị chính quyền tu sửa nhưng xã chưa bố trí được kinh phí”-ông Tuấn nói.

Tây Nguyên đang vào mùa mưa bão. Không biết nhà rông văn hóa xã Ia Chía sẽ chống chịu như thế nào?

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm