Chư Pah: Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah, Gia Lai nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 15,41%.

Gia đình anh Rơ Châm San (làng Kênh, xã Nghĩa Hòa) thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi. Ảnh: Tường y
Gia đình anh Rơ Châm San (làng Kênh, xã Nghĩa Hòa) thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi. Ảnh: Tường Vy

Gia đình anh Rơ Châm San (làng Kênh, xã Nghĩa Hòa) vốn thuộc hộ nghèo. Năm 2004, anh San mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để mua 2 con bò cái sinh sản; do chăm sóc tốt đến năm 2008, đàn bò đã phát triển lên 13 con. Bán hết số bò này gia đình anh San đã trả được nợ cho Ngân hàng và mua được 3 sào đất trồng cà phê. Nhờ chăm chỉ làm ăn, khi diện tích cà phê cho khai thác, mỗi năm thu được từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng, gia đình anh San đã vươn lên thoát nghèo vào năm 2014. Để phát triển kinh tế, ngoài số tích lũy được từ bán cà phê, anh tiếp tục vay ngân hàng thêm 40 triệu đồng để mở rộng thêm diện tích và thâm canh tăng năng suất cây cà phê. Hiện nay gia đình anh đang canh tác 1 ha cà phê kinh doanh, 4 sào lúa nước. Nguồn thu từ cây cà phê và lúa không những đã giúp gia đình anh San thoát ngheo mà còn trở thành hộ khá nhất nhì làng Kênh. Anh San chia sẻ: Khi mới ở riêng vợ chồng tôi khó khăn lắm, bên cạnh sự nỗ lực của hai vợ chồng thì nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã giúp vợ chồng tôi thoát nghèo.

Tương tự, gia đình chị Ksor H’Hunh (làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) vốn là hộ nghèo nhiều năm liền. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng ngân hàng, năm 2008, gia đình chị được vay 10 triệu đồng. Có vốn, gia đình chị đầu tư nuôi heo và trồng cà phê. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, khi cây cà phê cho thu hoạch, gia đình chị H’Hunh đã thoát nghèo năm 2016. Để tạo điều kiện cho gia đình chị H’Hunh phát triển kinh tế, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tiếp tục cho vay thêm 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này gia đình chị tiếp tục đầu tư mở rộng thêm diện tích cà phê, trồng xen các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng… Đến nay đời sống của gia đình chị H’Hunh đã ổn định nuôi 3 người con ăn học đầy đủ. Chị Ksor H’Hunh phấn khởi cho biết: Khi mới lập gia đình rồi sinh liền 3 đứa con, lại không có đất sản xuất, chỉ trông chờ vào chồng đi làm thuê, làm mướn kiếm gạo ăn qua ngày. Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện gia đình tôi mới thoát nghèo, con cái được học hành đầy đủ.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah, trong 5 năm (2013-2017), Ngân hàng đã cho trên 16.200 lượt hộ nghèo, khó khăn được vay vốn, với số tiền gần 372 tỷ đồng. Trong đó dư nợ hộ nghèo và cận nghèo là trên 144 tỷ đồng với 4.650 lượt hộ vay. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah đã giải ngân được 12,55 tỷ đồng cho trên 390 lượt hộ nghèo vay vốn. Nhờ có chương trình tín dụng này trong hơn 5 năm qua, huyện Chư Pah đã có trên 1.500 lượt hộ thoát nghèo và trên 1.400 lượt hộ thoát cận nghèo, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi. Ảnh: Tường Vy
Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah đã giải ngân được 12,55 tỷ đồng cho trên 390 lượt hộ nghèo vay vốn. Ảnh: Tường Vy



Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho hộ nghèo vay vốn đạt hiệu quả cao, thời gian vừa qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah đã có nhiều sự đổi mới trong hoạt động tín dụng. Cụ thể, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức 15 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc giải ngân, thu nợ, thu lãi. Cùng với đó, Ngân hàng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, qua đó đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại sai sót. Đồng thời phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền cơ sở tăng cường giám sát quy trình bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình.

Bà Bùi Thị Bích Ân-Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah cho biết: Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pah chúng tôi sẽ tập trung giải ngân theo kế hoạch nguốn vốn được cấp trên thông báo. Trong đó chúng tôi sẽ bám sát vào những chỉ tiêu điều tra hộ nghèo, còn những hộ nào mà trước đây họ không dám vay vốn và chưa có nhu cầu vay vốn thì chúng tôi sẽ cùng với địa phương tuyên truyền, vận động họ để họ dám vay vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, có mạnh dạn vay vốn thì họ mới có cơ hội thoát nghèo.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm