Kỳ 2: Chặt đứt 'Vòi bạch tuộc' phản động FULRO lưu vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để thực hiện phương án đấu tranh, giải quyết căn cơ vấn đề 'tà đạo Hà Mòn' mà thực chất là bị các đối tượng phản động FULRO giật dây, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ, lực lượng Công an tỉnh Gia Lai huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tấn công chính trị, tuyên truyền, vận động quần chúng nhằm vạch trần bộ mặt phản động của FULRO lợi dụng tôn giáo chống phá chính quyền.

 Các bị cáo tại phiên xử ngày 28-5-2013.
Các bị cáo tại phiên xử ngày 28-5-2013.



Từ khi “tà đạo” Hà Mòn được tuôn ra từ cái bụng, cái miệng xấu như con rắn độc của những kẻ phản động FULRO, với những luận điệu, lời nói xúi giục hoang đường và mông muội, nhiều người dân ở làng Kret Krót (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) đã nhẹ dạ nghe theo. Nhiều người trốn vào rừng, tụ tập cầu nguyện với niềm tin mù quáng “đức mẹ hiện hình” sẽ mang đến cuộc sống giàu có, sung sướng mà không phải lao động. Ngôi làng Kret Krót đang yên bình bỗng chốc bấn loạn khi người làng nghe theo thứ “tà đạo” để rồi bị đói nghèo bủa vây. Trước tình hình đó, CA tỉnh, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu về sự thật cái gọi là “đạo Hà Mòn”. Đồng thời, có biện pháp đấu tranh với những kẻ cầm đầu “tà đạo” này kích động, lôi kéo bà con theo chúng.

Những tháng đầu năm 2011, CA tỉnh Gia Lai, CAH Mang Yang phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện, xã tổ chức phát động quần chúng, tập trung hàng trăm lượt đối tượng tại tất cả các làng có người tham gia hoạt động tà đạo để tuyên truyền, vận động cá biệt. Đồng thời huy động hàng trăm người có uy tín, chức sắc tôn giáo, thân nhân đối tượng cầm đầu, cốt cán, số có hoạt động tích cực và hàng trăm lượt cán bộ các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến xã tham gia tuyên truyền, vận động quần chúng, tấn công chính trị đối tượng ngoan cố, giải tỏa quần chúng khỏi sự o ép, khống chế của số cầm đầu cực đoan, kiểm tra hành chính tại các làng, phối hợp tổ chức truy lùng số lẩn trốn... Sau thời gian dài kiên trì vận động và triển khai biện pháp đấu tranh..., các điểm nóng đã cơ bản giải quyết, từng bước thu hẹp được địa bàn, đối tượng, giải tán các điểm nhóm, giải tỏa được quần chúng khỏi sự khống chế, o ép của số đối tượng cầm đầu. Đa số người dân nhẹ dạ, cả tin, mắc mưu bọn xấu cũng đã thức tỉnh, không nghe theo lời dụ dỗ mà trở về chăm lo làm ăn, xây dựng cuộc sống gia đình.


 

 Số giáo mác, cung nỏ thu giữ được trong chuyên án.
Số giáo mác, cung nỏ thu giữ được trong chuyên án.


Tuy nhiên vẫn còn nhiều đối tượng ngoan cố nghe theo lời xúi giục của FULRO lưu vong, tiếp tục lợi dụng “đạo Hà Mòn” để chống phá. Số cầm đầu lẩn trốn trong rừng sâu vẫn tìm cách móc nối, tụ tập người ra rừng nhóm họp, chỉ đạo hoạt động đối phó với chính quyền. “Trước tình hình đó, CAH đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức vận động quần chúng, nói rõ bản chất thâm độc của bọn FULRO đang lợi dụng tà đạo Hà Mòn, trên cơ sở đó bà con đã nhận thức được bản chất của bọn phản động FULRO, tích cực vận động thân nhân đang lẩn trốn ngoài rừng về trình diện”, Trung tá Thống cho biết.

Tính đến giữa tháng 5-2011, còn 7 điểm nhóm thuộc 7 làng của 3 xã ở 2 huyện Mang Yang và Đắc Pơ với 252 hộ, 493 khẩu tham gia các hoạt động nhóm họp theo “Đức Mẹ hiện hình”. Được sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, phương án bao vây, truy bắt đối tượng cầm đầu, cốt cán của tổ chức phản động đã được triển khai, sẵn sàng. “Công an tỉnh tập trung lực lượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với công an địa phương truy lùng, truy quét, truy bắt và dồn các đối tượng về làng Krot Krét, xã HRa; tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo thành lập chuyên án nhằm huy động các đơn vị nghiệp vụ tập trung lực lượng, phương tiện vây bắt các đối tượng”, Trung tá Thống nhớ lại.

Làng Kret Krót, địa điểm tập kích trọng yếu trong kế hoạch chuyên án có hơn 1.000 dân, địa thế hiểm trở bởi núi cao, suối sâu bao quanh. Còn đa số dân làng đã bị bọn FULRO lừa phỉnh, khống chế nên rất dễ bị kích động. Nắm được đặc điểm này, một kế hoạch phá án đã được xây dựng hết sức tỉ mỉ, chi tiết. Đúng 9 giờ ngày 5-8-2012, từ khu vực ém quân bên ngoài làng Kret Krót, các tổ trinh sát công an đồng loạt xuất hiện, khống chế, vô hiệu hóa các đối tượng canh gác, bảo vệ vòng ngoài và nhanh chóng bao vây căn nhà nơi các đối tượng phản động đang nhóm họp. Bị bất ngờ, không kịp tẩu thoát, các đối tượng chạy vào nhà lấy hung khí chống trả quyết liệt. Với phương án tác chiến linh hoạt, lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ 12 đối tượng, trong đó có A Hyum ở Kon Rẫy (Kon Tum), Jơnh ở làng Kret Krót- là 2 đối tượng cầm đầu. Nhiều loại hung khí, tài liệu tuyên truyền phản động và chỉ đạo của FULRO lưu vong được thu giữ. Một số hầm ngầm do bọn chúng xây dựng, được ngụy trang tinh vi, chứa từ 4 đến 5 người ẩn náu cũng được phát hiện. Tuy nhiên, ngoài những đối tượng bị bắt giữ, Ban Chuyên án xác định nhiều đối tượng cầm đầu khác đã kịp trốn thoát vào rừng.


 

Lễ hội đua voi Tây Nguyên.
Lễ hội đua voi Tây Nguyên.



Sau khi triệt phá sào huyệt của bọn phản động ở xã HRa, tháng 9-2012, CA tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai Kế hoạch 1271 về việc truy lùng các đối tượng cầm đầu FULRO lợi dụng tôn giáo đang lẩn trốn. 3 tổ công tác được thành lập, bố trí luồn sâu vào rừng truy lùng, phục kích những đối tượng đang ẩn náu và ngăn chặn hoạt động tiếp tế từ trong làng. Cùng với lực lượng Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cũng hỗ trợ triển khai 3 tổ công tác, phối hợp truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự phối hợp chặt chẽ của Cục An ninh Tây Nguyên, CA tỉnh Kon Tum và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, sự hỗ trợ tích cực của quần chúng, các đối tượng liên quan, trong đó có đối tượng cầm đầu ở Kon Tum đã lần lượt sa lưới. Tổ chức phản động lợi dụng tôn giáo bị đánh sập, các cơ sở nuôi giấu, tiếp tế cho chúng bị triệt phá. Hoạt động của cái gọi là “đạo Hà Mòn” đã từng bước bị vô hiệu hóa. 22 khung ngầm FULRO lợi dụng tôn giáo tại Gia Lai, từ cấp tỉnh đến cấp thôn làng với 74 đối tượng tham gia đã bị phá rã.

Ngày 28-5-2013, tại xã Hà Ra, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử 8 kẻ cầm đầu “tà đạo Hà Mòn” (gồm Y Gyin, A Hyum, A Tách, Runh, Jơnh, Byưk, Đinh Hrôn, Đinh Lứ) với tội danh “Phá hoại chính sách đoàn kết” và bọn chúng đã phải nhận tổng cộng 63 năm tù, tương ứng với tội lỗi gây ra.

Nhóm PV Xã hội (CAĐN)

Có thể bạn quan tâm