Tạm giam 'sư cô' lừa gần nửa tỷ đồng ở Lâm Đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguyễn Thị Trà Giang, sinh năm 1979, trú huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, giả làm sư cô đi bán nhang sau đó giả vờ mượn tiền làm công quả, chiếm đoạt 450 triệu đồng trước khi bị công an bắt giữ.
Nghi can Nguyễn Thị Trà Giang tại cơ quan công an
Nghi can Nguyễn Thị Trà Giang tại cơ quan công an
Chiều 2-4, Công an TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Trà Giang, 39 tuổi, trú tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 11-2017, do bị chồng nghiện ngập liên tục hành hung, Giang mang theo con nhỏ 10 tháng tuổi từ Nghệ An vào TP.HCM. Tại đây, để kiếm sống, Giang đã mua 1 bộ quần áo tu hành, làm giấy giới thiệu giả là sư cô của một số chùa ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Trị với pháp danh Diệu Nhã để đi bán nhang và tăm.
Trong quá trình "hành nghề", Giang có quen 1 người tên Lê, cùng bán nhang như Giang. Lê nói tại Đà Lạt có một người tên H. hay làm công quả cho các chùa nên ngày 5-1-2018 Giang và Lê đón xe đò lên Đà Lạt.
 Tang vật thu được của nghi can Giang
Tang vật thu được của nghi can Giang
Tại nhà bà H., Lê tự xưng pháp danh Hạnh Phước, giới thiệu Giang là sư nữ tu từ Ấn Độ về với pháp danh Diệu Nhã và cả hai đang tu ở một chùa tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Giang đã hỏi mượn bà H. tiền để nhà chùa đáo hạn ngân hàng và được bà H. cho mượn 170 triệu đồng. Sau đó Giang tiếp tục hỏi mượn tiền bà H. để tu sửa chùa và bà H. tiếp tục cho Giang và Lê mượn 100 triệu đồng.
Về lại TP.HCM, Giang và Lê chia nhau số tiền mượn được của bà H. để tiêu xài cá nhân.
Ngày 7-1-2018, bà H. gọi điện hỏi thăm việc xây chùa, Giang nói dối rằng đang xây và ngỏ ý mượn thêm 250 triệu đồng để thỉnh chuông, thỉnh tượng.
Vẫn tưởng thật, bà H. đồng ý cho mượn 180 triệu đồng nhưng không biết cách nào để gửi về TP.HCM thì được Giang hướng dẫn bỏ tiền vào một thùng rau sạch gửi cho nhà chùa theo đường xe khách. 
Sáng hôm sau Lê đi nhận thùng rau và lấy 180 triệu đồng chia đều cho 2 người tiêu xài.
Sau khi đã lừa mượn của bà H. được 450 triệu đồng, Giang và Lê khóa máy nên bà H. không thể liên lạc được. Biết bị lừa, đến ngày 9-1, bà H. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.
Chiều 30-1, tình cờ phát hiện Giang đang bán nhang tại TP Bảo Lộc, bà H. đã báo công an địa phương bắt giữ rồi giao về Công an TP Đà Lạt xử lý.
Sau quá trình làm việc với Giang, cơ quan công an đã thu được 3 giấy giới thiệu phật tử được xác định là giả, cùng nhang, bộ quần áo tu hành và 78.500.000 đồng. Số tiền này bước đầu Giang khai được một gia đình tại TP Bảo Lộc cúng dường.
Công an TP. Đà Lạt đang mở rộng điều tra và thông báo ai là nạn nhân của Giang và Lê xin liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Lạt để được giải quyết.
Đức Huy (TTO) 

Có thể bạn quan tâm