Nét mới ở Trạm Y tế Ia Peng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự tận tâm với nghề, cán bộ và nhân viên Trạm Y tế xã Ia Peng (huyện Phú Thiện) đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn, xứng đáng là trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Ia Peng là xã vùng II, nằm bên quốc lộ 25, có 12 thôn, làng với hơn 6.000 nhân khẩu. Trạm Y tế xã có 5 nhân viên thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong mấy năm gần đây, việc khám-chữa bệnh tại Trạm Y tế xã vẫn được duy trì nhưng không nhiều như trước. “Vì đường sá thuận tiện hơn nên người bệnh chủ yếu lên Trung tâm Y tế huyện khám, điều trị. Trạm Y tế xã chủ yếu triển khai công tác y tế dự phòng, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tiêm chủng mở rộng và khám, cấp thuốc chữa bệnh ban đầu các bệnh thông thường cho người dân”- dược sĩ Nguyễn Văn Tặng-Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Y tế  xã Ia Peng, cho hay.

 

Xây dựng vườn thuốc Nam góp phần chữa bệnh cho người dân. Ảnh: T.Đ
Xây dựng vườn thuốc Nam góp phần chữa bệnh cho người dân. Ảnh: T.Đ

Theo các cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã, mỗi ngày, Trạm thực hiện khám, cấp thuốc chữa bệnh cho khoảng 10 người trong xã. Dù có đầy đủ giường bệnh, cơ sở vật chất của một trạm y tế đạt chuẩn quốc gia (được công nhận từ năm 2016) nhưng nơi đây không thực hiện chữa bệnh nội trú mà chỉ khám, sơ cấp cứu ban đầu, cấp thuốc điều trị ngoại trú các bệnh thông thường. Trạm có 1 bác sĩ, 1 dược sĩ, 1 y sĩ và 2 nữ hộ sinh.

Mấy năm gần đây, số người bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 25 phải vào trạm cấp cứu gia tăng. Sáng 17-4, khi chúng tôi đến, bác sĩ Lương Văn Ngọc đang sơ cứu, lau rửa vết thương ở tay và chân cho anh Rcom Lanh (buôn Sô Ama Lơng, xã Ia Peng) vừa bị tai nạn giao thông. “Nhiều khi nửa đêm vẫn có tiếng đập cửa Trạm Y tế xã để yêu cầu sơ cứu người bị tai nạn giao thông. Có thanh niên say rượu còn cằn nhằn, gây sự với nhân viên y tế, nhưng vì cứu người nên anh em trong Trạm vẫn động viên nhau chuyên tâm vào công việc. Có người hôm sau tỉnh rượu, nhận thấy mình sai nên đến Trạm xin lỗi cán bộ y tế”-bác sĩ Ngọc cho hay.

Để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, Trạm Y tế xã Ia Peng đã xây dựng vườn thuốc Nam với hơn 40 loại cây thuốc do cán bộ, nhân viên sưu tầm và người dân mang đến. Nhờ được chăm tưới thường xuyên nên vườn thuốc Nam của trạm quanh năm xanh tốt, sẵn sàng phục vụ người dân khi có nhu cầu. “Tôi và nhiều bà con khác trong làng, trong xã thi thoảng đi làm đồng về thấy trong người mệt mỏi cũng ghé Trạm Y tế xin nắm lá thuốc Nam về nấu lên xông hơi, thấy khỏe hơn nhiều”-ông Đỗ Hồng Sơn-Chủ tịch UBND xã Ia Peng, cho biết.

Nhờ được cán bộ y tế xã tuyên truyền, vận động nên những năm gần đây, ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người dân, nhất là đồng bào Jrai trong xã được nâng lên đáng kể. Khi bị ốm đau, họ tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn cách chữa trị. Các gia đình cũng tự giác đưa trẻ đến Trạm Y tế xã để tiêm phòng các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, tỷ lệ trẻ tiêm chủng đủ liều phòng 8 bệnh của xã đạt trên 98%; tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

Đánh giá về hoạt động của Trạm Y tế xã Ia Peng, bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, cho rằng, đây là một trong 5 Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia của huyện. Đội ngũ y-bác sĩ và nhân viên của Trạm vững về chuyên môn, lại nhiệt tình, tận tâm với công việc nên đã triển khai tốt các chương trình mục tiêu về y tế hàng năm. Công tác phòng-chống dịch bệnh, nhất là các bệnh dịch nguy hiểm như: tay chân miệng, sốt rét và sốt xuất huyết được phát hiện kịp thời, phối hợp với y tế tuyến trên tổ chức khoanh vùng khống chế, xử lý dứt điểm nên không để dịch bệnh lây lan gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm