Già làng Rơ Châm Nế vận động dân làng làm du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai hỏi thì ai ai cũng biết rất rõ về già làng Rơ Châm Nế. Già không chỉ chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, mà còn là một trong những già làng tiêu biểu của huyện Chư Pah với nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, xây dựng làng Kép 1 trở thành điểm du lịch cộng đồng lý tưởng của huyện Chư Pah.

Bảo tồn văn hóa của đồng bào Jrai

Năm nay đã 62 tuổi, 15 năm ở cương vị là già làng, trong thời gian ấy, già Rơ Châm Nế luôn là người có đóng góp quan trọng trong công tác bảo tồn không gian văn hóa cồng, chiêng của người Jrai. Sinh ra và lớn lên tại làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, già làng Rơ Châm Nế đam mê cồng chiêng từ khi còn nhỏ. Năm 15 tuổi ông theo cha đánh cồng, chiêng, với niềm đam mê cháy bỏng của mình, già Nế đã thường xuyên luyện tập và đánh thành thạo rất nhiều bài chiêng.

 

Ảnh: T.V
Ảnh: T.V

Dần dà ông đã trở thành người đánh cồng chiêng giỏi nhất xã Ia Mơ Nông. Ông không chỉ tham gia biễu diễn cồng mà còn tích cực truyền dạy lại cho con cháu và những ai yêu thích cồng chiêng. Để cồng chiêng không bị mai một, già làng Rơ Châm Nế, làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh vẫn luôn trăn trở: “Mình già rồi, chỉ muốn truyền dạy tất cả những gì mình biết, học được cho thế hệ trẻ. Đến khi mình không còn sức khỏe nữa, vẫn có người hiểu hiết, thay mình truyền dạy lại”.

Làng Kép 1 được xem là một trong những địa điểm du lịch cộng đồng lý tưởng của huyện Chư Pah. Hiện nay, làng còn lưu giữ được không gian văn hóa cồng chiêng; khu nhà mồ; nhà rông truyền thống của người Jrai. Trong làng còn lưu giữ được 8 bộ cồng chiêng, 1 đội nghệ nhân khoảng 30 người. Để khơi dậy được tiềm năng du lịch sẵn có của làng, già làng Rơ Châm Nế thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Jrai để tạo điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu quảng bá với du khách khi họ đến tham quan. Nghe và làm theo già Nế, giờ đây làng Kép 1 ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Làng Kép I, xã Ia Mơ Nông có 182 hộ, trong đó 32 hộ nghèo, trong những năm qua, già làng Rơ Châm Nế luôn trăn trở làm cách nào để giúp bà con thoát nghèo. Ông tranh thủ những lúc rãnh rỗi đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con trong làng cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, đưa các loại cây trồng có hiệu quả như cà phê, tiêu vào trồng thay thế cho các loại cây trồng kém hiệu quả... Nghe theo già Nế, đến nay bà con trong làng đã trồng được 241 ha cà phê kinh doanh, 46,7 ha bời lời, 5,7 ha điều và các loại cây trồng khác. Đời sống của bà con trong làng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

“Muốn mọi người nghe và làm theo mình, trước hết mình phải gương mẫu, làm kinh tế cho thật giỏi, phải chịu khó, chịu khổ, tìm tòi học hỏi và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay gia đình tôi đã chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng hơn 1 ha cà phê, 9 sào ruộng và chăn nuôi thêm bò để tăng nguồn thu nhập. Sau khi trừ mọi chi phí gia đình tôi còn thu lợi trên 100 triệu đồng”- già Nế chia sẻ.

Nhận xét về già làng Rơ Châm Nế, ông Nguyễn Minh Châu-Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: Già làng Rơ Châm Nế là người am hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn văn truyền thống của đồng bào Jrai và xây dựng làng Kép I trở thành làng phát triển về kinh tế, văn hóa và là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của huyện Chư Pah. Ông thật sự là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bà con làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm