Game online về làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Làng Ma Biơng (xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện, Gia Lai) nằm ven quốc lộ 25 và gần trụ sở UBND xã Chrôh Pơnan. Những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng tạp hóa, quán ăn, quán cà phê... đã khiến cho không gian yên tĩnh vốn có nơi làng quê trở nên nhộn nhịp, nhiều màu sắc, đặc biệt là hiện có đến 3 tiệm internet đang hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí của người dân mà chủ yếu là thanh-thiếu niên trong làng và các làng lân cận.

Nhận thấy sự phát triển, đổi thay ở ngôi làng chính nơi mình sinh ra và lớn lên, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin đã về tới tận làng, người viết bài này không khỏi vui mừng và tự hào, rằng những thế hệ sau mình được tiếp cận với công nghệ hiện đại, truy cập thông tin nhanh chóng, tiện lợi nhờ internet, có sân chơi giải trí sau những giờ học tập, lao động vất vả. Nhưng ấy là nhìn ở khía cạnh tích cực, còn đằng sau câu chuyện internet về làng cũng cần nhìn nhận thêm những mặt tồn tại cần khắc phục.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà tôi cách tiệm internet chừng 5 m nên mỗi lần nghe tiếng khóc thét kèm tiếng la mắng của người lớn là biết ngay vừa có trường hợp phụ huynh đánh con trốn học để chơi game online. Có những em bỏ học hơn một tuần mới bị bố mẹ phát hiện, chưa kể nhiều học sinh Jrai sẵn sàng bỏ học đi mò cua, ốc bán để có tiền “nướng” vào tiệm internet. Mỗi lần các em vào chơi game online thường không dưới 3 tiếng đồng hồ, thậm chí bỏ cả ăn uống vì mê chơi game, chơi game trong thời gian dài, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như phát triển thể chất, trí lực. Rất nhiều chuyện đã phát sinh kể từ khi internet về làng, trẻ con lơ là chuyện học hành, phụ huynh lo lắng bởi không thể kiểm soát, quản lý con ngoài giờ đến trường, có người dùng bạo lực với con hòng “cai nghiện”...

Là người chủ động tiếp nhận, ủng hộ sự tiến bộ, phát triển về mọi mặt của đời sống, nhưng trước thực tế xảy ra tại địa phương, bản thân người viết rất mong các đoàn thể cũng như nhà trường, các gia đình làng Ma Biơng và xã Chrôh Pơnan có hình thức phối hợp tuyên truyền phù hợp nhằm quán triệt, giáo dục đối tượng thanh-thiếu niên trong việc sử dụng internet một cách hiệu quả, phát huy tính lành mạnh, tích cực của công nghệ thông tin, tránh sa đà gây lãng phí thời gian, tiền bạc và gây hại đến sức khỏe. Mong cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các cá nhân, tập thể đang kinh doanh dịch vụ internet đảm bảo về thời gian đóng và mở cửa tiệm theo quy định, khi phát hiện học sinh bỏ học sử dụng dịch vụ internet, chơi game online cần phản ánh kịp thời cho nhà trường, phụ huynh biết để quản lý, giáo dục; không lưu trữ, dung nạp các phần mềm độc hại như phim sex, game sex... Chủ tiệm internet cố tình vi phạm hoặc không thực hiện, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có kiến nghị đề xuất cơ quan chức năng xử lý theo luật định.

H’yuên

Có thể bạn quan tâm