Rộn ràng ngày hội văn hóa các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Diễn ra từ ngày 6 đến 10-3, Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột là dịp để người dân thuộc 40 dân tộc ở đây giao lưu về những bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Đây cũng là điểm nhấn đặc sắc thu hút du khách đến với thành phố, vào dịp kỷ niệm 43 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột (10/3/1975-10/3/2018).
 

Tiết mục diễn tấu chiêng tre của đội nghệ nhân trẻ.
Tiết mục diễn tấu chiêng tre của đội nghệ nhân trẻ.

Có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho các tiết mục dự thi chung kết ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột hôm nay, đội nghệ nhân và diễn viên quần chúng của buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột) ai nấy đều hân hoan, phấn khởi. Là đơn vị có thành tích xuất sắc nhất trong hội thi của cụm 2 diễn ra vào ngày 6/3 vừa qua, hôm nay (10/3), buôn Tơng Jú sẽ thi diễn tấu cồng chiêng, biểu diễn văn nghệ dân gian, kéo co và đẩy gậy.

Chị H Brai Niê, ở buôn Tơng Jú, tham gia thi văn nghệ phấn khởi cho biết:"Hôm nay may mắn buôn mình lọt thi đánh cồng chiêng với múa dân gian, kéo co và đẩy gậy nữa. Được tham gia ngày hội lớn thế này mình rất vui, được tham gia với rất nhiều bạn bè ở các nơi, được tìm hiểu về phong tục, giao lưu văn hóa...

 

Du khách tham quan khu trưng bày sản phẩm truyền thống nghề dệt.
Du khách tham quan khu trưng bày sản phẩm truyền thống nghề dệt.

Với nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi như diễn tấu chiêng, văn nghệ dân gian, thi giã gạo nhanh, ẩm thực truyền thống, kéo co, đi cà kheo,… ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột lần này thu hút gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng và thí sinh, thuộc các dân tộc: Êđê, Thái, Mường, Tày và hàng vạn lượt người dân các buôn làng trong thành phố cùng du khách.

Ông Vũ Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, trưởng ban tổ chức đánh giá, thành công lớn nhất của ngày hội chính là sự tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân. Đây thực sự là dịp để người dân các dân tộc được giao lưu, trình diễn những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, từ đó quảng bá những nét độc đáo ấy đến đông đảo du khách gần xa.

Lần đầu tiên đến thành phố Buôn Ma Thuột du lịch và được tham gia Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, chị Nguyễn Thị Hương, ở Cao Bằng cho biết, chị rất ấn tượng với các hoạt động diễn ra trong ngày hội, các tiết mục được biểu diễn rất đặc sắc, hấp dẫn và thể hiện rõ nét tính truyền thống của mỗi dân tộc bản địa.

Là một hoạt động được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nhấn về văn hóa và du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố và bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc ở địa phương.

H Xíu/VOV

Có thể bạn quan tâm