Món đặc sản nhộng sâu muồng là tuyệt phẩm Tây Nguyên mùa này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một món ăn được người dân Tây Nguyên coi là tuyệt phẩm, tuy nhiên với nhiều người khác lại có cảm giác đáng sợ, bởi nó được chế biến từ sâu muồng.

Kết thúc một mùa tưới cà phê đầy vất vả với đợt nắng nóng khắc nghiệt, Tây Nguyên lại bước vào những cơn mưa giông đầu mùa. Lúc cây cối nở lộc, thảo nguyên xanh yên bình trải dài theo triền đồi xa xa, khi đàn bươm bướm vàng chấp chới bay khắp vùng Tây Nguyên là lúc phát triển của mùa sâu muồng.

 

Ảnh: M.N
Ảnh: M.N

Khi sâu trưởng thành, chúng bắt đầu rời bỏ ngọn cây, trở về cùng thân cây muồng để kéo kén, thành nhộng. Đây là thời gian ngủ và chờ đợi tái sinh, để cuối cùng được bay lượn khắp trời Tây Nguyên với cặp cánh vàng lung linh.

Đây cũng là thời điểm người dân đi tìm bắt những kén sâu này về chế biến thành món ăn dân dã mà béo ngậy. Dân địa phương còn bắt kén sâu bán cho các quán nhậu. Lúc khi mới ăn sâu không quen lắm thì sợ nhưng càng ăn, càng thấy ghiền. Có khi một thời gian không được ăn sâu lại thèm vì không phải mùa nào cũng có sâu nhiều như cuối xuân, đầu hạ”. Để bắt được sâu muồng và nhộng sâu muồng không hề khó. Bởi khi vào mùa, những cây muồng luôn đặc kín sâu, cây cà phê thì nhiều nhộng muồng cộng sinh ở đó.

 

Nhộng sâu muồng được bắt về. Ảnh: M.N
Nhộng sâu muồng được bắt về. Ảnh: M.N

Mùa sâu trưởng thành và nhộng luôn cùng lúc với nhau. Bởi khi đến lúc trưởng thành chúng bắt đồng biến hình thành nhộng. Đây cũng là thời điểm người dân đi tìm bắt những nhộng sâu này về chế biến thành những món ăn, đặc biệt sâu và nhộng sâu muồng đã trở thành món ăn quen thuộc dân dã mà béo ngậy được nhiều người ưa thích.

Có nhiều cách chế biến món sâu. Ai thích cảm giác mạnh thì ăn sống, ai thích cảm nhận hương vị bùi, béo ngậy của nó thì chiên lên rồi dùng mắm xào, ai thích ăn theo kiểu luộc thì sẽ cảm nhận hương vị béo núc của nó.

 

Chế biến món sâu muồng thành đặc sản vạn người mê.
Chế biến món sâu muồng thành đặc sản vạn người mê. Ảnh: M.N

Hiện đang vào mùa săn sâu muồng Tây Nguyên, đặc sản lạ này đang trở thành hàng hot được dân Hà Nội săn mua với giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên, hiện nay những món ăn từ loại sâu này được nhiều nơi biết đến, ngay cả ở Hà Nội. Nhiều chị em Hà Thành đặt mua đặc sản này với giá đắt đỏ từ 170.000 đồng/kg trở lên.

Minh Ngọc-Hjuang Niê

Có thể bạn quan tâm