Kpă Meo-Bí thư Đoàn làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, anh Kpă Meo-Bí thư Đoàn xã Ia O (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã vươn lên trở thành một điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

Anh Kpă Meo (SN 1984, làng Tung, xã Ia O) gây ấn tượng cho người đối diện với dáng vẻ hiền từ, giản dị và có đôi phần dè dặt. Nhưng khi được hỏi về việc phát triển kinh tế, anh rất sôi nổi chia sẻ về quá trình vươn lên làm giàu của mình.

 

Ảnh: P.V
Ảnh: P.V

Sau khi lập gia đình vào năm 2002, vợ chồng anh Meo được cha mẹ cho  4 ha đất. Ban đầu, vợ chồng anh đầu tư trồng 800 cây cà phê. Đến năm 2007, nhận thấy cây cao su đem lại lợi ích kinh tế khá cao, gia đình anh chuyển đổi diện tích cà phê sang trồng cao su. Sau 2 năm đầu tư, anh Meo đã mở rộng diện tích cao su lên 7 ha. Đến nay, vườn cây vẫn được duy trì và đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Ngoài ra, anh trồng thêm 600 trụ hồ tiêu để tăng thêm thu nhập.

Điều anh Meo khiến mọi người phải khâm phục không phải là việc sở hữu nhiều đất sản xuất mà chính là tư duy làm kinh tế nông nghiệp. “Số tiền thu được hàng năm, vợ chồng mình thường dành dụm, khi được kha khá lại đem đi mua thêm đất để sản xuất nhằm tăng thêm thu nhập. Mình cố gắng đa dạng cây trồng để phát triển nông nghiệp bền vững, phòng trừ khi xuống giá hay mất mùa”-anh Meo chia sẻ bí quyết.

Hiện tại, anh có 4 ha cây ăn trái, trong đó có 300 cây bơ booth, 600 cây ổi và mít Thái bắt đầu đi vào kinh doanh, giúp gia đình anh có thu nhập đều đặn hàng ngày. Ngoài ra, anh còn trồng thêm mãng cầu gai, cam, quýt, xoài… “Mình trồng mít, bơ, ổi… vì chúng khá thích hợp với khí hậu của địa phương và không cần quá nhiều nước như các loại cây công nghiệp. Giá của các loại trái cây này hiện tại cũng khá cao, ổn định. Mình cũng vừa mua thêm đất và đầu tư trồng 1 ha chuối”-anh Meo cho hay. Ngoài trồng trọt, anh Meo còn nuôi hơn 20 con bò sinh sản; đào 2 ao nuôi cá phục vụ thực phẩm cho gia đình và trữ nước tưới cho cây trồng mùa khô. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh lãi hơn 500 triệu đồng từ trồng trọt và chăn nuôi. Số tiền đó, anh Meo gửi tiết kiệm một phần, phần còn lại dành để tái đầu tư và mua sắm thêm vật dụng, phương tiện phục vụ cho nhu cầu của gia đình.

Để có được thành quả như hôm nay, anh Meo cho biết, anh khá may mắn khi được tham gia một lớp khuyến nông kéo dài 3 tháng. Sau này, khi cần học hỏi thêm kỹ thuật chăm sóc cây trồng, anh lại vào mạng internet để tìm hiểu. Nhờ vốn kiến thức đó mà vườn cây của anh luôn tươi tốt và cho năng suất cao, ổn định.

 

Anh Kpuih Hồ Công Thông-Bí thư Huyện Đoàn Chư Prông: “Trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Kpă Meo là một trong những cá nhân đi đầu. Với sự cần cù, ham tìm hiểu và biết tiết kiệm, anh Kpă Meo đã gầy dựng được cơ ngơi đáng để các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi”.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, trên cương vị là Bí thư Đoàn xã Ia O, anh Kpă Meo còn thường xuyên chia sẻ cho các đoàn viên, thanh niên trong xã về kinh nghiệm sản xuất để áp dụng vào thực tế, cùng vươn lên làm giàu. Anh Meo tâm sự: “Tại các buổi họp Ban Chấp hành Đoàn xã hay chi đoàn, mình thường hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên về kỹ thuật trồng trọt, cách lựa chọn cây giống, làm đất trước khi trồng… Nhiều đoàn viên thanh niên cũng chọn vườn cây của nhà mình để tham quan, học hỏi khiến mình cảm thấy rất vui”.

Phương Vi

Có thể bạn quan tâm