Đáp ứng tốt nhu cầu thông tin cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đi vào hoạt động năm 2007 và được nâng cấp liên tục, đến nay, website của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh thực sự là trang thông tin chuyên ngành bổ ích, góp phần đưa chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhu cầu tìm hiểu các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT của người dân trên địa bàn tỉnh rất lớn. Đặc biệt, mảng BHXH, BHYT rất rộng, thông tin nhiều, qua từng năm lại có những điểm mới, chính sách mới mà người dân chưa nắm bắt rõ. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền luôn được BHXH tỉnh chú trọng, tập trung bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng. Ngoài các hình thức tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp thì việc thường xuyên cải tiến, nâng cấp website BHXH tỉnh, xây dựng thêm nhiều chuyên mục đã đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân. Trong số này, chuyên mục hỏi-đáp được người dân đánh giá cao. 

 

Ông Thới Văn Đạo (thứ 2 từ trái qua)-Giám đốc BHXH Gia Lai tuyên truyền các chính sách pháp luật về bảo hiểm đến người dân.                                                       Ảnh: N.N
Ông Thới Văn Đạo (thứ 2 từ trái qua)-Giám đốc BHXH Gia Lai tuyên truyền các chính sách pháp luật về bảo hiểm đến người dân. Ảnh: N.N

Chị Nguyễn Thị Lan (công nhân tại Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku) chia sẻ: Lúc mới vào làm công nhân tại Khu công nghiệp, tôi chỉ được trả lương thử việc trong 3 tháng đầu. 6 tháng liền kề sau đó, đơn vị không nhắc lại chuyện ký hợp đồng lao động cũng như đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho tôi. Được một người bạn giúp, tôi đã gửi câu hỏi lên website của BHXH tỉnh và được trả lời nhanh chóng. Tôi biết việc đơn vị không ký hợp đồng, không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động là không đúng quy định. Sau này, tôi nghỉ làm tại đơn vị cũ và chuyển sang làm việc tại nơi khác, đảm bảo những quyền lợi hơn đối với người lao động.

Không chỉ chị Lan, nhiều lao động do không tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ thông tin, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nên bị thiệt thòi khi đơn vị, doanh nghiệp cố tình phớt lờ thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN. Nhiều trường hợp khác gặp khó khăn trong việc giải quyết các chế độ liên quan về BHXH, BHYT do không hiểu rõ quy định.

Một trong những vấn đề thường được người lao động đặt câu hỏi là về các quy định, chính sách, pháp luật, điểm mới trong Luật BHXH, BHYT. Các vấn đề khác như: chế độ hưu trí, chế độ thai sản, các quy định trong khám-chữa bệnh BHYT… cũng được người dân quan tâm. Ông Nguyễn Xuân (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) cho biết: “Tôi có người em làm bảo vệ tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Chư Sê. Mới đây, em tôi có quyết định nghỉ hưu vào tháng 4-2018 (đủ 60 tuổi), chốt sổ BHXH được 16 năm 7 tháng. Tôi thắc mắc chế độ hưởng lương hưu của em tôi như thế nào, cách tính hưu ra sao? Thắc mắc này đã được bộ phận chuyên trách cơ quan BHXH tỉnh giải đáp nhanh chóng, đúng vấn đề”.

Vấn đề ông Xuân hỏi, BHXH tỉnh trả lời: Theo quy định của Luật BHXH, đối với lao động nam làm việc trong điều kiện bình thường khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi thì được giải quyết hưởng lương hưu hàng tháng. Trường hợp này có thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc được 16 năm 7 tháng, chưa đủ điều kiện giải quyết hưởng chế độ hưu trí theo quy định. Em ông Xuân đã đủ 60 tuổi và có nguyện vọng được hưởng lương hưu hàng tháng thì tham gia đóng tiếp BHXH tự nguyện tại đại lý thu BHXH tự nguyện nơi cư trú 1 lần cho số năm còn thiếu là 3 năm 5 tháng để đủ 20 năm đóng BHXH.

Nhiều người dân muốn hiểu rõ hơn về việc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Anh Nguyễn Văn Dũng (phường Hội Thương, TP. Pleiku) hỏi: “Gia đình tôi có 6 người, vợ tôi mua BHYT tháng 4-2017, còn lại 5 người mua BHYT tháng 7-2017. Tôi muốn bỏ 2 tháng của vợ tôi để mua BHYT cho cả nhà luôn một lần cho tiện, như thế có được không?”.

Vấn đề anh Dũng hỏi đã được bộ phận chuyên trách cơ quan BHXH Gia Lai trả lời cụ thể. Theo quy định tại khoản 3, Điều 13, Văn bản hợp nhất số 01/VBHP-VPQH ngày 10-7-2014 về Luật BHYT của Văn phòng Quốc hội: Người tham gia BHYT theo hộ gia đình bao gồm tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Trường hợp vợ đã tham gia BHYT từ tháng 4-2017, các thành viên còn lại tham gia BHYT từ tháng 7-2017,  như vậy, tất cả các thành viên hộ gia đình anh Dũng tham gia BHYT hộ gia đình, nhưng không cùng thời điểm. Để cùng thời điểm hết thời hạn sử dụng thẻ BHYT các thành viên hộ gia đình, khi thẻ BHYT các thành viên hết thời hạn sử dụng, anh Dũng đăng ký tham gia đến hết ngày 31-12-2018; và từ ngày 1-1-2019, thẻ BHYT các thành viên cùng thời điểm hết hạn sử dụng. Anh Dũng liên hệ đại lý thu BHYT hộ gia đình tại UBND phường Hội Thương hoặc Bưu điện tỉnh, hoặc cơ quan BHXH TP. Pleiku để được hướng dẫn.

Tất cả các thắc mắc, câu hỏi của bạn đọc gửi đến BHXH Gia Lai đều được chuyển về các bộ phận chuyên trách trả lời cụ thể, trách nhiệm và nhiệt tình. Ông Lê Quốc Khánh-Phó  Giám đốc BHXH Gia Lai, cho biết: “Trung bình hàng năm, BHXH Gia Lai nhận trên 200 câu hỏi của bạn đọc gửi về, trong số này có cả những bạn đọc ngoài tỉnh. Tất cả đều được giải đáp nhanh chóng, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào vấn đề cụ thể. Không chỉ vậy, năm 2017, BHXH Gia Lai còn tổ chức 2 buổi giao lưu trực tuyến được bạn đọc đánh giá tốt. Dự kiến, trong năm 2018, BHXH Gia Lai tiếp tục tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cấp, xây dựng, phát triển các chuyên mục trên website để phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân ngày càng tốt hơn”.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm