Phú Thiện: Nhân rộng mô hình trồng rau sạch tại trường mầm non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh nuôi dạy tốt cho các con, tập thể nhà trường cải tạo quỹ đất trong khuôn viên để trồng các loại rau sạch, góp phần bổ sung nguồn thực phẩm sạch đảm bảo sức khỏe, các phụ huynh an tâm gửi trẻ.

Việc làm trên hiện đang được các cô tại trường mầm non Hoa Pơ Lang (xã Ia Piar) và mầm non Hoa Phong Lan (thị trấn Phú Thiện) huyện Phú Thiện triển khai trong những năm qua. Mô hình trên đang được các trường trên địa bàn học tập, nhân rộng.
 

Các cô tại trường mầm non Hoa Pơ Lang cải tạo đất, chuẩn bị luống rau mới. Ảnh: N.H
Các cô tại trường mầm non Hoa Pơ Lang cải tạo đất, chuẩn bị luống rau mới. Ảnh: N.H

Từ việc các nguồn rau sử dụng thuốc, phân hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt cho các trẻ. Năm học 2014 – 2015 Ban giám hiệu Trường mầm non Hoa Pơ Lang, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện đã cùng bàn và đưa ra phương án trồng rau sạch ngay trong khuôn viên trường. Lập tức, các cô cùng xắn tay áo, mỗi cô một nhiệm vụ, làm đất, lên luống, tuyển chọn phân chuồng, mua cây giống, áp dụng kỹ thuật chăm tưới mỗi ngày... và những luống rau các loại mồng tơi, bắp cải... lên xanh tốt, bổ sung thêm nguồn thực phẩm sạch trong mỗi buổi ăn tại trường.
 
An tâm khi gửi trẻ tại trường, chị Hoàng Thị Lưu, xã Ia Piar, huyện Phú thiện cho biết: từ khi biết nhà trường trồng rau sạch phục vụ bữa ăn cho các cháu tôi rất yên tâm và nói với các bạn bè gửi con đến đây để các cháu được chăm nom với thức ăn đảm bảo, không phải lo lắng đến việc thuốc sâu, chất hóa học nhiễm vào con mình từ thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Cô  Đinh Thị Mai – Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Pơ Lang, xã Ia Piar, huyện Phú thiện  cho biết: qua việc triển khai trồng rau sạch an tâm đến các bậc phụ huynh, nhà trường sẽ tiêp tục gieo trồng các loại rau theo mùa, đồng thời sẽ tìm các loại củ, quả hợp với thời tiết, thổ những và diện tích đất hiện có để trồng góp phần làm phong phú bửa ăn cho các cháu mỗi ngày.

Không chỉ trồng rau làm thưc phẩm, vườn rau sạch trong khuôn viên trường còn là giáo cụ trực quan để các cô giới thiệu đến các con biết các loại cây, hoa được trồng, xanh tốt phải qua quá trình lao động, giúp các con khám phá môi trường sống quanh ta.

 

 Nhiều loại rau sạch đến bàn ăn cho trẻ từ bàn tay chăm bón của các cô. Ảnh: N.H
Nhiều loại rau sạch đến bàn ăn cho trẻ từ bàn tay chăm bón của các cô. Ảnh: N.H

Cùng với trường Hoa Pơ Lang, trường mầm non Hoa Phong Lan tại thị trấn Phú Thiện cũng là đơn vị tiên phong trong việc tận dung hoa viên với sân rộng, tiến hành cải tạo đất, chọn các loại rau, củ, quả để trồng, cải tạo bữa ăn thêm phong phú, đảm bảo chất lượng.

Qua cách làm thực tế, hiệu quả và được nhiều phụ huynh, nhà trường quan tâm. Tại các buổi làm việc, kiểm tra định kỳ tại trường và qua các buổi họp, chúng tôi luôn biểu dương các trường và khuyến khích các trường khác học tập, nhận rộng mô hình. Khi kiểm tra, tôi mong sẽ nhận được một gói rau sạch và đó là câu trả lời tôi quan tâm nhất- Cô Nguyễn Thị Hoa- Trưởng phòng giáo dục huyện Phú Thiện vui vẻ nói.

Với sự hiệu quả và thu hút được nhiều bậc phụ huynh quan tâm, các trường mầm non trên địa bàn huyện đã tìm đến học tập và được chia sẽ kinh nghiệm bằng việc trực tiếp tham quan trồng rau ngay tại khuôn viên nhà trường.
 

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm