Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Tiểu đoàn Đặc công 408

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 15-12, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Liên lạc truyền thống Tiểu đoàn Đặc công 408 Anh hùng đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (15-12-1967 – 15-12-2012).

 Toàn cảnh buổi lễ gặp mặt truyền thống. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Toàn cảnh buổi lễ gặp mặt truyền thống. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng lãnh đạo các địa phương, đơn vị và các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị qua các thời kỳ.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu nguyên là cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn Đặc công 408 trong suốt quá trình xây dựng và chiến đấu đầy hiểm nguy, gian khổ nhưng cũng rất đáng tự hào. Cách đây 50 năm, tại vùng rừng núi xã Đak Sơ Mei (huyện 3-huyện Đak Đoa ngày nay), Tiểu đoàn được thành lập với nhiệm vụ: tập trung tập kích đánh phá kho tàng, sân bay và các cứ điểm của Mỹ-Ngụy; phối hợp cùng lực lượng vũ trang tỉnh phá ấp giành dân, tiêu hao các đoàn bình định nông thôn của Mỹ-Ngụy trong toàn tỉnh…

Trong suốt quá trình chiến đấu, đơn vị đã đánh 245 trận, tiêu diệt 8.300 tên địch, làm bị thương hơn 1.000 tên. Đơn vị đã phá hủy 151 máy bay các loại; 1.028 nhà, 281 lô cốt - hầm ngầm; phá hủy hơn 720 xe quân sự các loại; 16 kho với hơn 130.000 tấn bom đạn, hơn 50 kho xăng dầu với tổng cộng 13,45 triệu lít.

Với những chiến công lẫy lừng của đơn vị, ngày 30-1-2011, Tiểu đoàn Đặc công 408 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng  lực lượng vũ trang nhân dân”; đồng thời hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được tuyên dương nhiều danh hiệu cao quý khác

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Xuân Hòa-Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của Tiểu đoàn 408 trong kháng chiến chống Mỹ. Những chiến công ấy không chỉ làm cho Mỹ-Ngụy trên chiến trường Gia Lai khiếp sợ mà còn góp phần mở rộng vùng giải phóng, bảo vệ nhân dân cùng cả nước đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí cho rằng: Trong thời đại hôm nay, thế hệ cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang của tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của cả thế đi trước, chăm lo học tập, rèn luyện để bảo vệ vững chắc địa bàn để xứng đáng với những hy sinh, mất mát mà các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm