Chung tay vì an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Kông Chro đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện, trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động tình nguyện tham gia giữ gìn TTATGT trong thanh thiếu nhi được Huyện đoàn Kông Chro triển khai từ năm 2014. Đến nay, sau 3 năm thực hiện, hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh niên và có sức lan tỏa sâu rộng.

Tuổi trẻ Kông Chro tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông. Ảnh: Mộc Trà
Tuổi trẻ Kông Chro tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông. Ảnh: Mộc Trà

Anh Đinh Công Xuân-Phó Bí thư Huyện đoàn, Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện đảm bảo TTATGT huyện Kông Chro, cho biết: Nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc đảm bảo TTATGT, thời gian qua, Huyện đoàn đã thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các Đội thanh niên tình nguyện, Thanh niên xung kích tham gia đảm bảo TTATGT; đồng thời nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên liên quan đến vấn đề này. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATGT cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh và đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; tuyên truyền về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, chạy sai làn đường, phần đường… góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên.

Để tạo sự thống nhất và nêu cao tinh thần trách nhiệm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Kông Chro đã xác định nội dung tham gia đảm bảo TTATGT là tiêu chí thi đua hàng năm của các cấp bộ Đoàn; hành vi vi phạm TTATGT của đoàn viên được đưa vào đánh giá phân loại đoàn viên. Song song với đó, tổ chức cho Đoàn thanh niên cấp xã, thị trấn ký cam kết không có đoàn viên, thanh niên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cũng như cam kết không có đoàn viên tham gia cổ vũ đua xe và đua xe trái phép gây mất trật tự công cộng, TTATGT, không sử dụng rượu bia và chất kích thích khi tham gia giao thông. Riêng Liên đội Tiểu học và THCS triển khai các hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông; thành lập Câu lạc bộ Măng non tuyên truyền về ATGT; xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” nhằm đảm bảo TTATGT khu vực trường học vào các giờ cao điểm…

Ngoài ra, Huyện đoàn còn xây dựng thí điểm “Cung đường Thanh niên với văn hóa giao thông” trên tuyến đường Lê Hồng Phong (thị trấn Kông Chro). Theo đó, lực lượng tuyên truyền viên là đoàn viên, thanh niên của các chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn, có nhiệm vụ trực chốt tại vị trí đèn tín hiệu giao thông, các cổng trường, quán ăn… dọc con đường để hướng dẫn, phân luồng giao thông và nhắc nhở người dân không để xe ở lòng đường.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân sửa chữa tuyến đường giao thông nông thôn nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn. Ảnh: Mộc Trà
Lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân sửa chữa tuyến đường giao thông nông thôn nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn. Ảnh: Mộc Trà

Trong năm 2017, tuổi trẻ Kông Chro tiếp tục triển khai thực hiện “Năm ATGT” với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi” với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông so với năm 2016. Bên cạnh duy trì mô hình “Cổng trường ATGT” tại tất cả các trường học trong toàn huyện, các tổ chức Đoàn ở cơ sở còn tích cực tham gia tu sửa đường giao thông, cầu, cống; xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản ATGT kết hợp tuyên truyền cho nhân dân hai bên tuyến đường nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, không lấn chiếm hành lang giao thông, tạo cảnh quan thông thoáng, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp.

Năm 2017, Huyện đoàn đã tổ chức 17 buổi tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT cho thanh thiếu niên tại 15 làng thuộc các xã: Đak Song, An Trung, Kông Yang, Sró, Đak Kơ Ning, Yang Nam, Chơ Long và thị trấn Kông Chro, thu hút trên 1.223 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân tham gia; tổ chức cho 27 cơ sở đoàn trực thuộc ký kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; triển khai 21 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ với sự tham dự của hơn 2.460 lượt đoàn viên, thanh niên, hội viên và nhân dân…

“Thời gian đến, cùng với việc duy trì công tác tuyên truyền về TTATGT bằng hình thức trực quan sinh động, chúng tôi dự kiến sẽ thành lập “Đội thanh niên phản ứng nhanh cấp cứu tai nạn giao thông” với 30 thành viên nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn hoặc va chạm giao thông bằng những hành động thiết thực như sơ cứu, đưa nạn nhân đến bệnh viện, hiến máu cứu người. Phối hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh niên hoàn thiện những kỹ năng khi tham gia giao thông như: lái xe khoa học và an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định; cách xử lý tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn…”-anh Xuân nói.

Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm