Nghị lực phi thường của người phụ nữ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một mình nuôi 4 con thơ dại, bằng ý chí và nghị lực phi thường, bà Kiều Thị Xuân Mai (tổ dân phố 14- thị trấn Chư Sê- huyện Chư Sê) đã vượt qua khó khăn, thử thách để làm giàu ngay trên chính quê hương thứ hai của mình.

Ánh mắt đượm buồn, bà Mai mở đầu câu chuyện của mình. Bà trầm giọng, kể: “Cuộc đời tôi đã phải trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, đau khổ. Sau khi hôn nhân tan vỡ, một mình tôi dắt díu 4 đứa con thơ ra khỏi nhà không một đồng dính túi. Đó là một đêm kinh hoàng của mẹ con tôi. Tôi hoàn toàn mất phương hướng”. Chính cuộc chạy trốn đó đã thay đổi cuộc đời của người phụ nữ bất hạnh này. Năm 1998, không thể tiếp tục sống với người chồng rượu chè, vũ phu tại huyện Lục Nam- tỉnh Bắc Giang. Bà ôm 4 người con của mình bỏ đi trong đêm. Lúc ấy, đứa con lớn nhất mới 12 tuổi, đứa nhỏ nhất mới tròn 1 năm. Rồi bà xin được đi nhờ một chiếc xe khách đi vào hướng Nam. Đúng 1 giờ sáng, mẹ con bà đặt chân xuống mảnh đất Chư Sê- Gia Lai.  

Bà Mai quyết tâm thoát nghèo từ việc nuôi heo. Ảnh: Mai Ka
Bà Mai quyết tâm thoát nghèo từ việc nuôi heo. Ảnh: Mai Ka

Câu chuyện của người phụ nữ nhỏ nhắn vốn là thanh niên xung phong này đã gây xúc động đối với những người dân xung quanh lúc ấy. Mọi người cho mẹ con bà ở nhờ, kiếm việc cho bà đi làm thuê. Một mẹ nuôi 4 đứa con ăn học, gánh nặng đè trĩu vai bà Mai. Lúc ấy, thương con, tủi phận và cảm kích trước tình cảm của mọi người, bà chỉ biết chăm chỉ làm việc. Ai thuê bất cứ việc gì bà cũng làm. Rồi mọi người giúp mẹ con bà dựng một căn chòi nhỏ cuối rẫy cà phê. Được hàng xóm tin yêu, bà Mai được cho vay vốn để nuôi heo nái, trồng hoa màu… Từ đây, bà không còn phải sống những chuỗi ngày làm thuê, làm mướn.

Nhờ nghị lực vượt khó, vượt khổ mà tới năm 2013, với số tiền dành dụm được cùng với việc vay vốn từ ngân hàng chính sách, mẹ con bà Mai đã có thể mua đất, xây nhà và phát triển chăn nuôi. “Tôi may mắn được sự giúp đỡ từ mọi người cũng như các tổ chức hội tại địa phương. Chính điều này đã cho tôi có thêm thật nhiều động lực để cố gắng làm việc, cố gắng thoát khỏi đói nghèo, cố gắng nuôi dạy các con nên người”- bà Mai nghẹn ngào chia sẻ.

Từ một hộ gia đình không có đất ở, không có vốn liếng sản xuất, đến nay gia đình bà Mai đã có nhà ở, đất rẫy, có công ăn việc làm ổn định và đặc biệt, năm 2015, gia đình bà đã chính thức thoát nghèo. Sau khi trả hết số nợ, gia đình bà còn có thêm điều kiện mua sắm các vật dụng trong gia đình... Bốn người con của bà Mai cũng đều chăm ngoan, học hành đến nơi, đến chốn và rất tự hào về người mẹ tần tảo của mình. Hiện, bà Mai đẩy mạnh đầu tư trong chăn nuôi với 50 con heo, 4 con bò sinh sản, gà, vịt và gần 800 trụ tiêu.Thu nhập bình quân của gia đình bà đạt gần 200 triệu đồng/năm.

Bà Mai nổi tiếng bởi sự đảm đang, tháo vát. Ảnh: Mai Ka
Bà Mai nổi tiếng bởi sự đảm đang, tháo vát. Ảnh: Mai Ka

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình mình, bà Mai còn vận động những người khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Bà luôn được địa phương đánh giá cao về mọi mặt, nhất là trong các phong trào thi đua sản xuất. Bản thân và gia đình bà luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Nhiều năm liền gia đình bà đạt gia đình văn hoá, bản thân bà được Hội Cựu TNXP huyện Chư Sê biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế. “Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, tháo vát bà Mai đã xây dựng được cơ ngơi khang trang từ đôi bàn tay trắng. Bà Mai là một hội viên luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội, đồng thời là tấm gương sáng cho những hội viên khác noi theo trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng”- ông Trần Văn Lực, Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Chư Sê cho hay.

Mai Ka 

Có thể bạn quan tâm