Lê Thị Hoàn-Giỏi việc Hội, đảm việc nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiệt tình trong công tác Hội và luôn hết mình với hội viên, phụ nữ nghèo là nhận xét của nhiều người dành cho chị Lê Thị Hoàn-Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Tân Hợp, xã Ia Yok, huyện Ia Grai.

Năm 1999, sau khi lập gia đình, chị Hoàn theo chồng từ Hải Dương vào xã Ia Yok lập nghiệp. “Lúc mới đặt chân đến xã Ia Yok, cuộc sống của vợ chồng tôi túng thiếu đủ đường. Nhà cửa chưa có đã đành, đến chi tiêu sinh hoạt hàng ngày cũng hết sức eo hẹp. Vì vậy, hễ ai thuê làm cỏ, cắt cành, tỉa chồi, vợ chồng tôi đều không nề hà...”-chị Hoàn nhớ lại.

 

Chị Hoàn bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: N.H
Chị Hoàn bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: N.H

Những khó khăn, thiếu thốn đó giờ chỉ còn là ký ức. Chỉ sau một thời gian, vợ chồng chị đã vượt qua khó khăn, đưa kinh tế gia đình ngày một phát triển. Chị Hoàn kể: “Khi mới vào, vợ chồng tôi phụ gia đình người chú chăm sóc cà phê. 2 năm sau, chúng tôi được gia đình người chú cho 1 ha cà phê để làm vốn sản xuất. Có động lực, vợ chồng tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn để học hỏi kinh nghiệm và chăm chỉ làm thuê kiếm tiền đầu tư cho vườn cây. Nhờ được chăm sóc tốt, vườn cà phê của gia đình cho năng suất trên 20 tấn quả tươi mỗi vụ”.

Năm 2013, từ số tiền bán cà phê tích cóp, vợ chồng chị không chỉ xây được nhà mà còn mua được 1 ha cà phê kinh doanh trị giá 200 triệu đồng. Chị Hoàn còn chịu khó nấu rượu, chăn nuôi heo nên thu nhập của gia đình không ngừng tăng, trung bình mỗi năm đạt trên 400 triệu đồng. Nhờ đó, các con chị được ăn học đủ đầy.

Khi kinh tế gia đình ổn định, chị Hoàn thường xuyên giúp đỡ các hội viên trong thôn lúc hoạn nạn hoặc cho vay vốn không tính lãi để phát triển sản xuất. Đồng thời, chị vận động hội viên giúp đỡ phụ nữ nghèo, neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo về ngày công lao động như: làm cành, tỉa chồi, thu hoạch cà phê. Ngoài ra, chị còn kêu gọi hội viên, phụ nữ đóng góp quỹ tình thương với số tiền 100.000 đồng/hội viên/năm để giúp hội viên nghèo vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay, chi hội Phụ nữ thôn Tân Hợp đã góp quỹ được 40 triệu đồng, giúp cho 5 hội viên vay.

Nhờ sự tích cực của chị Hoàn và sự nhiệt tình giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên, đến nay, chi hội Phụ nữ thôn Tân Hợp chỉ còn 2 hộ hội viên nghèo/77 hộ hội viên; có 20 hộ hội viên khá và giàu với thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên mỗi năm. Chị Phan Thị Hiền-hội viên phụ nữ thôn Tân Hợp, chia sẻ: “Nhà tôi trồng được 1 ha cà phê từ năm 1995. Sau nhiều năm, cà phê già cỗi và cho năng suất thấp nhưng gia đình không đủ tiền đầu tư tái canh. Năm 2011, nhờ được vay 10 triệu đồng từ quỹ tình thương của chi hội, gia đình đã tái canh vườn cà phê. Sau đó, mỗi năm gia đình còn được vay 10 triệu đồng để đầu tư phân bón nên cà phê cho năng suất cao. Cuối năm 2015, gia đình tôi đã trả hết nợ và thoát nghèo”.

 

Từ năm 2012 đến nay, chị Lê Thị Hoàn đã vận động hội viên, phụ nữ trong thôn Tân Hợp đóng góp được 60 ngày công, 160 triệu đồng và hiến 300 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hội trường thôn. Bản thân chị đã tiên phong đóng góp 8 triệu đồng, hiến 100 m2 đất và 20 ngày công lao động.

Bà Trần Thị Tú Anh-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Yok, nhận xét: Chị Hoàn là một trong những điển hình về làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc ở xã Ia Yok. Không những thế, chị còn là một cán bộ phụ nữ gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm