Gia Lai: Nhọc nhằn gieo chữ vùng biên Ia O

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn “giúp các em có tương lai tốt hơn” thầy giáo Lê Hồng Tiến (sinh năm 1976), suốt gần 10 năm qua, không ngại mưa gió, mỗi ngày đều đặng đến trường và vận động học sinh dân tộc vùng biên lên lớp.

Vượt gian khó

Sáng nào cũng vậy, khi gà vừa cất tiếng gáy sáng, thầy Tiến tất bật lên đường đến với các trò tại làng Mit Kom 1 (thuộc Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Ia O). Với hành trang là chiếc cặp đơn sơ cùng lòng nhiệt huyết, thầy vượt qua cung đường dài hơn 50km, có những khúc cua nguy hiểm thầy đến trường trong niềm vui, mong đợi của những em học trò nghèo vùng khó biên giới Ia O.

 

Học sinh chăm chú nghe giảng giờ lên lớp. Ảnh: N.G
Học sinh chăm chú nghe giảng giờ lên lớp. Ảnh: N.G

Địa hình vùng xa, đường đi lại khó khăn, dân làng không có điều kiện đưa con đến điểm trường chính, nhiều trẻ có nguy cơ bỏ học. Từ thực tế trên, Phòng Giáo dục huyện Ia Grai và chính quyền địa phương đã xin ý kiến thành lập điểm trường lẻ để tập trung đưa trẻ đến trường. Điều trăn trở được giải quyết, nhưng ai sẽ là giáo viên đứng lớp, có năng lực chuyên môn đảm trách được cả 2 lớp đầu cấp?

Nhận thấy việc cần, thầy Tiến là giáo viên được chọn và tình nguyện mỗi ngày đến với trẻ. Hành trình ấy thấm thoát gần 10 năm với bao kỷ niệm và niềm vui.
 
Còn nhớ như in kỷ niệm ngày đầu nhận lớp, thầy Tiến nhớ lại: Lúc ấy, khi mới được phân công lên dạy lớp 3 ở làng Bi ngay sát Đồn biên phòng Ia O. Năm ấy, dịch sốt rét hoành hành, dạy được nửa học kỳ thì có một em bị sốt nặng không thể qua khỏi.

Chứng kiến em học sinh nhỏ từ lúc bị bệnh cho đến lúc mất đã khiến thầy nghẹn ngào, đau đáu. Từ đó, tình yêu và lòng quyết tâm dạy cái chữ cho các em, giúp các em có kiến thức bảo vệ bản thân và đó cũng chính là động lực thôi thúc thầy mỗi ngày đến trường mặt mưa gió.

 

Lớp học rộn tiếng cười và trao đổi giữa thầy và trò. Ảnh: N.G
Lớp học rộn tiếng cười và trao đổi giữa thầy và trò. Ảnh: N.G

Thầy Tiến chia sẻ: “Còn nhiều trường hợp khác như có em bố bị ốm, mẹ thì không làm công việc nặng được nên không quan tâm đến em. Khi con đường chưa trải nhựa, đất đỏ đặc quánh, nếu các em không theo cha mẹ lên rẫy, làm thuê thì hầu hết chỉ quanh quẩn góc nhà, không muốn đi học. Giao thông cách trở nên mong muốn đi học của các em càng khó.

Ngoài việc từng ngày nâng cao năng lực, thầy trau dồi kiến thức, tự tìm hiểu, phong tục tập quán và học tiếng bản địa để hiểu, phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy cũng như thuyết phục phụ huynh tiếp tục đưa con đến lớp.


Chị Mang Thị Vượt (phụ huynh em Mang Mạnh Cường, học sinh lớp 2) vui vẻ nói: “ Thầy rất tốt, thường xuyên khuyên bảo em Cường đến trường, cái gì tốt thì cho con mình học thôi, cái gì xấu thì không nên học. Cho con mình đi học thì phát triển kinh tế, biết tính toán, khỏi mù chữ. Biết vậy gia đình rất vui mừng, cũng rất biết ơn thầy. Khi các em học sinh ở nhà mà không đi học thì thầy cũng đã động viên cho đi học, học sinh bị ốm thầy cũng đi động viên, đưa thuốc uống để em nhanh khỏe đến lớp”.

Gặt trái ngọt

Được sự đồng tình ủng hộ của dân làng, sự yêu mến của học sinh, thầy Tiến đã khắc phục từng khó khăn, vận động các em ra lớp đều đặn. Lớp học từ lúc vắng học trò giờ đây đã rộn ràng bước chân các em đến lớp. Hiện lớp học do thầy Tiến chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100% với 16 em thuộc lớp 1 và lớp 2. Dẫu là lớp ghép nhưng các em đều nắm vững kiến thức, đọc viết và làm toán rất nhanh.

 

Các em nắm vững kiến thức qua cách dạy dễ hiểu của thầy. Ảnh: N.G
Các em nắm vững kiến thức qua cách dạy dễ hiểu của thầy. Ảnh: N.G

Em Puih Yết-học sinh lớp 2 phấn khởi nói: “Con đến trường, được học bài, biết đọc, biết viết, con cảm thấy rất vui. Con mong muốn ngày nào cũng được đến trường để học thêm nhiều cái chữ, phép tính”.

Làng Mit Kom 1 bây giờ đã có em học lên Đại học, dân làng cũng từng bước nâng cao trình độ dân trí. Nhắc đến thầy Tiến, dân làng ai cũng thầm cảm phục người thầy đã có hơn 20 năm thâm niên và phân nữa thời gian gắn bó với mảnh đất biên cương này.


 

Anh Puih Jih-thôn phó làng Mit Kom 1 chia sẻ: “Nhiều năm qua thầy Tiến luôn nhiệt tình trong công tác vận động bà con cho con em đến trường, đạt sĩ số 100%. Thầy và các em học sinh rất thân thiết và gần gũi với nhau. Dân làng ai cũng yêu mến, cảm phục thầy”.

Ông Phạm Văn Đại-Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ia Grai cho biết: Với sự hướng dẫn của thầy giáo chủ nhiệm thì các em đã thực hiện tốt nội quy và duy trì sĩ số tốt. Thầy Lê Hồng Tiến là tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Ia Grai. Hàng năm thầy đã được UBND huyện và các cấp, các ngành khen thưởng là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở 2 năm liền và năm tới sẽ xét danh hiêu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và tiến tới xét danh hiệu cấp tỉnh. Với lòng yêu nghề, sự tận tụy, tâm huyết với các em học sinh đặc biệt ở vùng khó, thầy Tiến luôn tấm gương cho các giáo viên khác noi theo.

Huy Thu

Có thể bạn quan tâm