Siu Trol-Bí thư chi bộ gương mẫu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiệt tình, năng nổ, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; phát huy tốt vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo... là những điều mà người dân  buôn Tơ Khế và lãnh đạo xã Ia Tul (huyện Ia Pa) nói về Bí thư chi bộ Siu Trol.

Trò chuyện với P.V, anh Siu Trol cho biết: Năm 2008, chi bộ buôn Tơ Khế tín nhiệm bầu anh làm Bí thư. Thời điểm ấy, anh mới tròn 22 tuổi, là một trong những Bí thư chi bộ có tuổi Đảng, tuổi đời trẻ nhất xã Ia Tul. Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, anh cũng thấy lo lắng, không biết có cáng đáng được công việc hay không. Suy nghĩ như vậy là bởi buôn Tơ Khế có 159 hộ dân, trong đó có 70 hộ nghèo và cận nghèo,  gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Chi bộ có 10 đảng viên, bình quân mỗi đảng viên phải phụ trách hơn 15 hộ dân.

 

Anh Siu Trol vận động người dân di dời gia súc ra khỏi gầm nhà sàn. Ảnh: M.L
Anh Siu Trol vận động người dân di dời gia súc ra khỏi gầm nhà sàn. Ảnh: M.L

Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với mỗi đảng viên, riêng lãnh đạo chi bộ thì trọng trách ấy lại càng cao hơn. Suy nghĩ như vậy nên anh luôn tâm niệm phải thường xuyên gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên và bà con. Mọi việc của chi bộ, anh đều cùng các đồng chí trong chi ủy đưa ra bàn bạc kỹ, sau đó mới triển khai thực hiện. Chính vì vậy, các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... đều được cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân trong buôn đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng.

Gần 10 năm làm Bí thư chi bộ buôn Tơ Khế, anh Siu Trol luôn được người dân trong buôn tin yêu bởi phong cách làm việc rất hòa đồng, gần gũi, “miệng nói tay làm”, từng bước thay đổi được tập quán sinh hoạt lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như tích cực vận động các hộ dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là tham gia các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tạo vườn hộ, mở rộng mô hình sản xuất giống mì cao sản… Nói về kết quả thoát nghèo, vươn lên làm giàu của gia đình nhờ thay đổi phương thức canh tác, anh Hiao Duy (buôn Tơ Khế) vui vẻ cho biết: “Nhờ có sự hướng dẫn của buôn, tôi biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng mì. Hiện nay, rẫy mì của gia đình tôi phát triển tốt, năng suất cao hơn, bán với giá cao hơn so với ngày trước”.

Chỉ cho chúng tôi những góc sân nhà sàn được tráng xi măng láng bóng, chuồng trại gia súc, gia cầm, khu nhà tiêu, nhà tắm thoáng mát sạch đẹp, chị Ksor H’Chrim (buôn Tơ Khế) phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, dưới khu nhà sàn của những hộ dân trong buôn thường dùng để nuôi nhốt heo, bò, gà… rất mất vệ sinh, bốc mùi khó chịu, trẻ em vui chơi rất bẩn thỉu. Nhờ cán bộ, đảng viên trong buôn thường xuyên lui tới vận động, giải thích cho bà con dân làng hiểu việc giữ gìn vệ sinh môi trường nên quang cảnh của buôn ngày càng xanh-sạch-đẹp”.

 

Ông Nguyễn Phi Loan-Bí thư Đảng ủy xã Ia Tul: Siu Trol là một Bí thư chi bộ trẻ, rất năng động, sáng tạo, đã thực hiện tốt các nghị quyết của huyện cũng như của Đảng ủy xã, áp dụng trong xây dựng nông thôn mới, vận động quần chúng nhân dân hiến đất, xây kênh mương, đường nội đồng để giúp bà con phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Qua những việc làm cụ thể như thế đã tạo sức lan tỏa cho các thôn, buôn còn lại trong xã. Hiện tại, các chi bộ buôn Blanh, buôn Biah B và  buôn Biah A đang học tập cách làm của chi bộ buôn Tơ Khế. Không những vậy, cách làm của chi bộ buôn Tơ Khế  còn tạo sức lan tỏa ra các xã lân cận như Chư Mố, Ia Broăi và được Ban Tổ chức Huyện ủy Ia Pa đánh giá rất cao trong thời gian vừa qua.

Sự nỗ lực của Bí thư chi bộ Siu Trol  không chỉ được nhân dân tin yêu mà còn được cấp trên ghi nhận. Nhiều năm liền, anh được Đảng bộ xã, Đảng bộ huyện tặng giấy khen. Gần đây, anh là đại diện duy nhất của huyện Ia Pa được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đảng.

Thực tiễn, qua cách làm của chi bộ buôn Tơ Khế mà nhân tố điển hình là Bí thư Siu Trol đã  thực sự nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ ở cơ sở. Với sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi của người “đứng mũi chịu sào”, anh đã cùng tập thể chi bộ buôn Tơ Khế hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của buôn, giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm