Rơ Châm Nha-Già làng tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm nay đã 75 tuổi, ông Rơ Châm Nha có hơn 15 năm được bầu chọn làm già làng. Trong suốt thời gian ấy, già Nha luôn là một trong những già làng tiêu biểu của huyện Chư Pah với nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Sinh ra và lớn lên tại làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah), năm 20 tuổi Rơ Châm Nha tham gia hoạt động du kích tại địa phương rồi tham gia thanh niên xung phong, làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực cho bộ đội chống Mỹ. Năm 1968, Rơ Châm Nha lập gia đình, sinh sống tại làng Mrông Yố 1 (xã Ia Ka, huyện Chư Pah) và tiếp tục hoạt động du kích tại địa phương.

Trong những năm chiến tranh, dù khó khăn, gian khổ nhưng già Nha vẫn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, đóng góp công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
 

Ông Rơ Châm Nha (bìa trái) trò chuyện cùng người dân trong làng. Ảnh: T.V
Ông Rơ Châm Nha (bìa trái) trò chuyện cùng người dân trong làng. Ảnh: T.V

Hòa bình lập lại, già Nha luôn là công dân gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Vì vậy, năm 2002 già Nha được dân làng tín nhiệm bầu làm già làng Mrông Yố 1. Phát huy vai trò của mình, già Nha luôn tranh thủ những lúc rảnh rỗi đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con trong làng tích cực lao động sản xuất, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, đưa các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu vào trồng thay thế cho các loại cây trồng kém hiệu quả...

Già làng Rơ Châm Nha chia sẻ: “Lúc đầu, quá trình vận động bà con trong làng làm kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi vườn tạp sang các loại cây trồng có hiệu quả hơn cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự kiên trì vận động của mình, bà con cũng đã hiểu và tích cực làm theo.

Đến nay bà con trong làng đã phát triển được trên 200 ha cà phê, khoảng 1.000 trụ hồ tiêu và các loại cây trồng khác như lúa, mì..., đời sống của trên 200 hộ dân trong làng đã ổn định, nhiều hộ vươn lên có cuộc sống khá giả”.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hôm nay, già làng Rơ Châm Nha và gia đình luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hương ước, quy ước của làng đề ra. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhiều năm nay, già Nha và gia đình luôn nêu gương trước. Già đã giải thích cho nhiều người hiểu được những tác hại của việc cúng bái bắt “ma lai”, “thuốc thư”.

Đó là những hủ tục gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống, tình cảm, tình đoàn kết trong cộng đồng, song tác hại lớn hơn cả là ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, do vậy cần được xóa bỏ. Không chỉ nói suông, bản thân già và người thân trong gia đình khi đau bệnh đều đến bệnh viện, trạm y tế để được bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc. Học theo già Nha, nhiều năm nay, bà con làng Mrông Yố 1 đã thực hiện nếp sống mới, trẻ em được đến trường học hành tử tế.

Ông Trần Văn Minh-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Ka, nhận xét: “Già làng Rơ Châm Nha luôn chịu khó nghe dân nói, nói dân nghe. Khi làm công tác tuyên truyền, vận động, những gì dân chưa hiểu đúng, già chịu khó giải thích để dân hiểu rõ hơn. Những vấn đề chính quyền giải quyết chưa thỏa đáng, đích thân già phản ánh lại với thôn, xã để tìm hướng giải quyết cho dân. Từ chỗ tháo gỡ những bức xúc trong dân, tiếng nói của già Nha luôn được dân lắng nghe và làm theo, uy tín của già trong cộng đồng ngày càng cao”.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm