Người cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi tại thị xã Ayun Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phẩm chất và truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, tại thị xã Ayun Pa các cựu chiến binh luôn phát huy truyền thống cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí kiên cường, khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương.

Ảnh: Bích Hương
Ảnh: Bích Hương

Điển hình như gia đình ông Lê Tấn Hải thương binh hạng 3/4, sinh năm 1946, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, hiện ông đã bước vào tuổi “Thất thập” với đôi chân không còn nhanh nhẹn bởi di chứng của chiến tranh để lại, nhưng ông luôn tay buôn bán, vui vẻ với công việc kinh doanh của gia đình. Nhìn đôi vợ chồng già cần mẫn với công việc kinh doanh phát đạt, ít ai biết họ đã trải qua bao khó khăn vất vả bởi cả hai vợ chồng ông đều là thương binh, mang trong mình những mảnh đạn của chiến trường ngày trước. Năm 1965 nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ vào tiểu đoàn D25 Quảng Nam-Đà Nẵng. Đến cuối năm 1968 ông bị thương nặng, gãy một chân nên được phân công làm nhiệm vụ ở công đoàn thành phố Đà Nẵng. Năm 1979 ông cùng gia đình lên Ayun Pa lập nghiệp và công tác vị trí trưởng phòng nông nghiệp huyện. Những năm đầu đầy khó khăn và thử thách với người thương binh xa xứ, vợ chồng ông không có người thân, họ hàng đùm bọc, dẫn theo 4 con thơ tự mình bám trụ, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Tấn Hải tâm sự: “Năm 1991 chú nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước, khi về bệnh tật liên tục, nghỉ được một vài năm thấy tình hình cũng ổn mà điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn lắm, bởi vì đồng lương hưu lúc bấy giờ rất là thấp, có mấy chục ngàn à, chú mới nghĩ chuyện bây giờ mình tuy là thương binh, nhưng phải cố gắng làm sao để vượt qua khó khăn này, chú nghĩ ra cái nghề của mình là nghề làm công tác nông nghiệp thì bây giờ phục vụ cho nông nghiệp, chú mới nhờ bạn bè ở trên tỉnh, ở công ty cấp ba của huyện là Ayun Pa cũ á, như vậy chú mới mở cửa hàng bán đầu tiên là bán vài tấn phân ure, vài cây thuốc thôi, cuối năm tích góp làm miết làm miết như vậy thì đến hôm nay, có cái cơ ngơi này thì cũng phải nói là nhờ đồng đội hỗ trợ rất lớn”.

Hiện nay, vợ chồng ông đã nuôi dạy 4 người con trưởng thành, xây dựng được cơ ngơi với các cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng trị giá gần 1 tỷ đồng. Tất cả là từ sự nỗ lực của vợ chồng ông, là sự giúp sức của đồng chí, đồng đội. Hơn ai hết ông là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực của người lính bộ đội cụ Hồ. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia các hoạt động chính trị, hỗ trợ giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Gia đình ông luôn được bà con tín nhiệm bầu đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, bản thân đạt danh hiệu “Cựu chiến binh gương mẫu” trong nhiều năm liền. Hiện ông đang giữ chức vụ Ủy viên BTV Hội CCB phường Đoàn Kết, chi hội trưởng Hội CCB tổ 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa.


 

Ảnh: Bích Hương
Ảnh: Bích Hương

Ông Lê Tấn Hải tâm sự: “Bây giờ chú nghĩ lại cái chuyện này chú cũng phải hỗ trợ lại cho đồng đội của mình, như vậy những đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh khó khăn, chú vẫn tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho họ làm công tác tốt hơn, cái thứ 2 nữa là hàng năm như vậy chú có thể hỗ trợ cho một số công nhân lao động tự do đó, một vài ba trăm lao động trong năm về đây lao động với chú, bình quân lương cũng có đạt được đến mức độ khoảng 200-250 ngàn đồng/ngày, như vậy cũng là đền đáp phần nào đó công lao của đồng đội giúp cho mình có cơ ngơi như ngày hôm nay”.

Ngoài sản xuất kinh doanh làm kinh tế giỏi, người cựu chiến binh Lê Tấn Hải còn âm thầm dành cả đời cho hoạt động cách mạng, khi tuổi xế chiều ông còn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo với những đóng góp vì quê hương.

Ông Lương Thành Ngữ-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Ayun Pa cho biết: “Ông Lê Tấn Hải là tấm gương cựu chiến binh vượt khó, làm kinh tế giỏi tại thị xã, từ nỗ lực của bản thân mà ông đã xây dựng được cơ ngơi như hiện nay với 2 cửa hàng bán vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng, nuôi dạy con tốt. Ngoài ra ông còn tích cực với công tác hội, giúp đỡ các hội viên khó khăn. Ông thực sự là tấm gương lao động, sản xuất kinh doanh giỏi để hội viên cựu chiến binh thị xã học tập và làm theo”.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên CCB tại thị xã Ayun Pa đã không ngừng học hỏi, tích cực lao động sản xuất, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Đến nay, số hội viên nghèo tại thị xã chỉ còn 2,7%, hội viên có mức sống khá hàng năm tăng 5-7%.  Đây là những đóng góp to lớn, đáng ghi nhận bởi ý chí và nghị lực phi thường mà họ đã thể hiện cho thế hệ sau noi theo, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào những người lính vẫn luôn tỏa sáng.    

Bích Hương

Có thể bạn quan tâm