Đak Pơ: Điểm sáng phòng trào xung kích tình nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn viên thanh niên huyện Đak Pơ với tinh thần xung kích đã khẳng định sức trẻ thông qua các phong trào thi đua thiết thực, cùng các cấp, các ngành và nhân dân địa phương hoàn thành xuất sắc mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, của địa phương. Trở thành một trong những điểm sáng trong toàn tỉnh trong phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 Sửa chữa đường nội đồng. Ảnh: Nguyễn Hiền
Sửa chữa đường nội đồng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Con đường bê tông dài hơn 100 mét nối 2 làng Đak Ya và Gliek (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) là niềm tự hào của đoàn viên thanh niên trong xã. Bởi con đường ấy, chính là quyết tâm, là công sức của các đoàn viên, thanh niên trong xã trong gần 1 tháng tích cực thi công, để góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Bà con trong làng ai nấy đều vui mừng, vì con đường lầy lội khi xưa đã được thay bằng con đường mới sạch đẹp, đi lại và vận chuyển nông sản đều dễ dàng.

Anh Đinh Văn Loai-Bí thư Đoàn Xã Ya Hội cho biết, khi Đoàn Xã nhận góp công giúp bà con hoàn thành tuyến đường, thanh niên trong xã hưởng ứng rất nhiệt tình. Không kể mưa hay nắng, luôn có mặt đầy đủ. Phân công mỗi người một việc, nỗ lực hoàn thành cho bà con có con đường đi lại thuận tiện. Đoàn viên Triệu Văn Lộc- ở làng Đak Ya (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ)-vui vẻ nói: “Với tinh thần của Đoàn Xã, cùng với toàn xã, nhân dân xã Ya Hội cùng nhau góp sức xây dựng nông thôn mới. Là đoàn viên thanh niên thì tôi rất tự hào vì được cống hiến sức của mình cho nhân dân xây dựng nông thôn mới. Sau này, nếu được huy động làm công trình nào đó tôi cũng sẵn sàng ra tay và sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Không chỉ đoàn xã Ya Hội, mà các tổ chức cơ sở Đoàn khác trong xã cũng luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, để đảm nhận những công trình phần việc có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu như: Chi đoàn Trung Tâm Y tế huyện tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 250 người dân tại 2 xã Hà Tam và Ya Hội… Đoàn Xã Hà Tam khai thác 24 m3 đá chống lầy 500 mét đường liên thôn, phát quang 3.900 mét kênh mương nội đồng, đào mới 200 mét rãnh thoát nước; Đoàn Xã Tân An xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em; Đoàn Xã An Thành tổ chức đoàn viên thanh niên làm mới 20 mét đường dân sinh, phát quang 2.000 mét bụi rậm dọc 2 tuyến đường bê tông làng Kuk Kol và Kuk Đak… Đoàn Xã Yang Bắc đào 10 hố rác cho bà con làng Krong Ktu, giúp lợp lại mái ngói tại điểm trường của làng. “Các hoạt động tình nguyện của Đoàn Xã Yang Bắc luôn thu hút rất đông đoàn viên thanh niên tham gia. Từ đó cùng các ban ngành, đoàn thể của xã, cùng với các làng để thay đổi bộ mặt nông thôn của xã”-Bí thư Đoàn Xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, anh Đinh Zrấp chia sẻ.

Đến nay, qua 5 năm, đoàn thanh niên các cấp trong huyện đã góp phần tu sửa và làm mới hơn 10,5 km đường bê tông nông thôn; nạo vét, tu sửa được hơn 5 km đường, kênh mương nội đồng; Thực hiện mô hình "Đoạn đường thanh niên tự quản" được hơn 5 km. Ngoài ra, Huyện Đoàn Đak Pơ cũng đã được công nhận 7 công trình thanh niên cấp huyện đó là làm mới 4 căn nhà tình nghĩa, 1 sân bóng chuyền bằng bê tông, 1 đợt giúp dân rải phân mùn mía trên diện tích 7,4 ha và xây dựng 1 nhà rông văn hóa, triển khai lắp đặt điện đường chiếu sáng tại 2 làng Kuk Kol và Kuk Đak, xã An Thành, cùng với 142 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở khác.

 

 Khám bệnh miễn phí. Ảnh: Nguyễn Hiền
Khám bệnh miễn phí. Ảnh: Nguyễn Hiền

Không chỉ năng nổ, tiên phong trong xây dựng nông thôn mới, đoàn viên thanh niên huyện Đak Pơ còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện. 5 năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức thăm, tặng trên hàng trăm suất quà nhân các dịp lễ, Tết với các chương trình mang tên “Tình nguyện mùa đông”, “Mùa đông ấm áp”, “Cùng em đến trường”, qua đó đã trao tặng 240 lon sữa bột Dumex Ground và 25 chiếc chăn ấm … Vào dịp 27-7, 22-12 hàng năm, 100% cơ sở Đoàn, Hội, Đội tổ chức chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ, tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn tổ chức được 9 hoạt động tình nguyện tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.200 lượt trẻ em nghèo, người già neo đơn và đối tượng chính sách, và đồng bào dân tộc thiểu số. Đào mới và nạo vét 13 giếng nước sạch cho các thôn làng, 1.200 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Đỗ Huy Dũng-Bí thư Huyện Đoàn Đak Pơ cho biết: “Huyện Đoàn đã thường xuyên tổ chức trong các cơ sở Đoàn, huy động các nguồn lực xã hội cùng sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho các gia đình chính sách, các đối tượng hộ nghèo, đặc biệt là các gia đình có đối tượng thanh niên còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, cũng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên của huyện triển khai công tác thành lập Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ, để làm tốt công tác khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào trên địa bàn huyện. Trong nhiệm kỳ qua, nhìn chung về công tác phát huy vai trò của thanh niên trong công tác về an sinh xã hội thì được Tỉnh Đoàn và các phòng ban chức năng của Tỉnh Đoàn đánh giá huyện Đak Pơ là một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực liên quan đến tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Nguyễn Hiền

Có thể bạn quan tâm