Dấu ấn từ hoạt động kết nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện công tác kết nghĩa với làng Sơr (xã Biển Hồ, TP. Pleiku), những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp bà con nơi đây vươn lên ổn định cuộc sống, đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự, tích cực xây dựng đời sống văn hóa.

Trao đổi với P.V, bà Dương Thị Thu Phương-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, cho biết: Đa số nhân dân làng Sơr là người Jrai, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng do kỹ thuật canh tác thấp nên còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những năm trước, nơi đây còn là địa bàn phức tạp về an ninh chính trị. Xuất phát từ thực tế trên, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phối hợp với các đơn vị kết nghĩa của làng, như: Công an phường Thống Nhất, tổ dân phố 11 và 12 của phường Yên Thế cùng chính quyền địa phương tập trung tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự và ra sức thi đua lao động sản xuất để thoát nghèo.

 

Nhờ được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp hỗ trợ  vốn, nhiều hộ đã đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Ảnh: H.T
Nhờ được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp hỗ trợ vốn, nhiều hộ đã đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Ảnh: H.T

Trên cơ sở đó, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với các đơn vị xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong làng. Hiện nay, ngoài chi bộ, các tổ chức, đoàn thể duy trì sinh hoạt thường xuyên, làng còn xây dựng được 1 tổ hòa giải và 1 tổ tự quản để tháo gỡ các mâu thuẫn, xây đắp tình đoàn kết trong dân. Các đơn vị kết nghĩa cũng đã chủ động phối hợp với hệ thống chính trị của làng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; động viên nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO lưu vong; tích cực thực hiện hương ước, quy ước của làng để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku còn tặng quà và hỗ trợ nhân dân làng Sơr đón Tết cổ truyền với số tiền gần 12 triệu đồng. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục-thể thao, từ bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Từ đó, nhân dân trong làng tích cực hơn trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.  Nhờ vậy, 9 năm liền, làng Sơr được công nhận “Làng văn hóa” cấp thành phố.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku còn phối hợp với Đảng ủy xã, tổ công tác làng, chi bộ quân dân chính làng Sơr rà soát, nắm tình hình đời sống kinh tế của từng hộ dân để có kế hoạch giúp đỡ như: hướng dẫn nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, 4 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku còn phối hợp với Ban Vận động quỹ “Ngày vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 31 triệu đồng giúp 4 hộ nghèo, hộ khó khăn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi.

Ông HMứi-Trưởng thôn Sơr, cho biết: Nhờ sự vận động, hỗ trợ của chính quyền và các đoàn thể của xã cùng các đơn vị kết nghĩa, đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, bà con trong làng đã không còn ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà có ý thức hơn trong lao động sản xuất. Nhờ đó, đời sống của bà con được cải thiện rõ rệt. Đến nay, làng đã có hơn 33 ha cà phê, 46,7 ha lúa nước (năng suất 5-6 tấn/ha) cùng đàn bò 97 con. Làng có 20 hộ khá với thu nhập 50-60 triệu đồng/năm, 90% hộ có xe máy và phương tiện nghe nhìn, 57 hộ có xe công nông, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Tuy nhiên, xét theo tiêu chí đa chiều, hiện làng vẫn còn 13 hộ nghèo. Vì vậy, rất mong chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ để nhân dân trong làng có thêm cơ hội thoát nghèo.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm