Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện phong trào thi đua “Cựu thanh niên xung phong (TNXP) nguyện nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ở huyện Ia Pa đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu TNXP sản xuất kinh doanh giỏi. Một trong những điển hình là bà Đinh Thị Lâm (ở thôn Kim Năng 1, xã Ia Ma Rơn).

  Bà Lâm chăm sóc vườn mì của gia đình. Ảnh:  Hoàng Hiền
Bà Lâm chăm sóc vườn mì của gia đình. Ảnh: Hoàng Hiền

Bà Đinh Thị Lâm là nữ TNXP tham gia phục vụ tại Bệnh viện Quân đội 105 từ năm 1973 đến 1975. Bà kể, trước đó, bà là dân quân của xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam phục vụ thương-bệnh binh tại Chùa Hang. Sau đó, bà tình nguyện xin đi phục vụ thương-bệnh binh tại Bệnh viện Quân đội 105. Năm 1987, bà cùng chồng và 3 người con rời quê hương Hà Nam vào xã Ia Ma Rơn lập nghiệp theo chương trình kinh tế mới. “Khi mới vào Ia Pa lập nghiệp, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn. Vợ chồng tôi phải cắt tranh dựng lều để ở và khai hoang đất trồng trọt. Theo thời gian, con cháu lớn lên, nhà có thêm người lao động. Vậy là chắt chiu từng đồng mua thêm đất để sản xuất, mua thêm bò để cày kéo rồi trồng mì, trồng mía. Nói chung cuộc sống lúc bấy giờ rất khổ, chỉ có ai chịu nổi mới trụ được đến ngày hôm nay, bởi thời điểm đó có rất nhiều gia đình đã bỏ về vì không thể trụ nổi trên miền đất mới”-bà Lâm cho biết.

Hiện nay, gia đình bà Lâm có 15 ha đất nông nghiệp, trong đó 10 ha trồng mía, 3 ha trồng điều và 2 ha trồng mì. Nhờ chịu khó và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, thu nhập của gia đình bà luôn ổn định. Bình quân mỗi năm, trừ chi phí, gia đình bà Lâm thu trên 400 triệu đồng. Hạnh phúc hơn nữa là cả 6 người con của bà giờ đều đã có gia đình riêng và kinh tế khá ổn định.

Ngoài việc quán xuyến kinh tế gia đình, bà Lâm còn tích cực tham gia sinh hoạt tại chi hội Cựu TNXP xã Ia Ma Rơn với vai trò là đội trưởng đội văn nghệ. Bà còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức như: cho mượn vốn sản xuất không lấy lãi, ủng hộ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để thăm hỏi những hội viên ốm đau. Nhận xét về bà Lâm, ông Nguyễn Đức Phận-Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Ia Pa, khẳng định: “Bà Lâm là một hội viên có tinh thần tương thân tương ái, ai khó khăn bà ấy đều sẵn sàng giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Bà cũng rất năng động, nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội. Bên cạnh đó, bà là một trong những hội viên nữ tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi”.

Với sự tích cực trong việc phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp cho hoạt động của Hội Cựu TNXP huyện Ia Pa thời gian qua, bà Lâm đã được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Huy hiệu “Cựu Thanh niên xung phong làm theo lời Bác”.

 Hoàng Hiền

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.