Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Lò Xo 'tử huyệt' vẫn còn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đèo Lò Xo có những đoạn đường gập ghềnh, uốn lượn quanh co và những khúc cua gấp hay một vài khúc cua tay áo mạo hiểm.

Đèo Lò Xo nằm trên trục Quốc lộ 14, thuộc địa phận làng Măng Khen, xã Đak Man, huyện Đak Glei, tỉnh Kon Tum. Đèo có chiều dài khoảng 20 km, có hướng từ Quảng Nam đi Kon Tum. Đèo này uốn lượn quanh co giữa núi cao, vực thẳm này là nỗi ám ảnh đối với các tài xế.


 

Đèo Lò Xo - cung đường tử thần trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet
Đèo Lò Xo - cung đường tử thần trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet



Đèo cong như cánh cung, ngoặt gấp khúc tay áo, quanh co xoắn như lò xo, ngoằn ngoèo lướt qua dưới chân dãy núi Ngọc Linh, xuyên qua vườn quốc gia Ngọc Linh, xung quanh là rừng già thâm u. Đèo Lò Xo không dốc nhưng có những khúc cua rất nguy hiểm, vì rào chắn thấp và vực sâu, đây cũng là nguyên nhân của nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra trên đoạn đèo này. Ngoài ra, đèo Lò Xo còn là điểm giao thoa giữa hai vùng khí hậu Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn nên lúc nào cũng có mưa hoặc sương mù ẩm ướt quanh năm.

Anh Trần Duy Tiên một tài xế lái xe tải thường xuyên qua cung đường này cho biết, đoạn đường đèo này có nhiều khúc cua ngoặt, lòng đường hẹp, độ dốc lớn, nên rất khó xử lý khi gặp chướng ngại vật. Ngoài ra ở đây thường xuyên có những tài xế vượt ẩu, đi không đúng phần đường. Đường đèo có nhiều ổ gà, nứt nẻ, một số đoạn ôm cua không có kính lõm để tài xế đủ tầm quan sát, chủ động được tốc độ.

Mớ đây, tại km 1419+700 trên đường Hồ Chí Minh (đèo Lò Xo, thuộc địa phận xã Đak Man, huyện Đak Glei) xe đầu kéo mang biển kiểm soát 81C-074.22, rơ mooc biển kiểm soát 82R-001.25 được điều khiển bởi tài xế Từ Thái Luân (45 tuổi, ở tỉnh Gia Lai) đang lưu thông xuống dốc hướng Đà Nẵng -Kon Tum bất ngờ bị lật nghiêng khiến 3 người mắc kẹt.

Gần đây, trên đèo thường xuất hiện các vụ cháy xe, mới đây nhất là vào tháng 2 chiếc xe khách giường nằm 2 tầng đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc thì bất ngờ bốc cháy trơ khung ở khu vực đèo Lò Xo (Quảng Nam). Theo cảnh sát giao thông khu vực hầu hết vụ tai nạn cháy ôtô trên đèo Lò Xo có điểm phát lửa xảy ra từ hệ thống phanh. Đèo Lò Xo là đường xấu, dốc dài quanh co, không có trạm dừng chân… là những yếu tố khách quan buộc lái xe thường xuyên đạp phanh quá nên phát ra lượng nhiệt lớn dễ gây ra cháy.

Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo, để giảm thiểu tai nạn qua khu vực đèo Lò Xo, các hãng xe khi đưa phương tiện vào lưu hành phải được kiểm tra chặt chẽ. Trong quá trình lưu thông, nhà xe, lái xe phải chú ý công tác bảo dưỡng, kiểm tra kỹ hệ thống thắng (phanh), hệ thống phòng cháy chữa cháy trên xe. Việc sắp xếp hàng hóa trong khoang xe, những vật dụng dễ phát sinh nguồn nhiệt cần bố trí riêng, vật dễ cháy nổ phải được xe chuyên dụng vận chuyển...

Theo VietQ.vn

Có thể bạn quan tâm