Già Puih Sir- "cây cổ thụ" của làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh và và lớn lên ở làng, già Puih Sir (làng Ốp- TP.Pleiku) tự hào nhiều lắm khi thấy buôn làng mình đổi thay từng ngày. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất đối với già Sir là khi bản thân mình đã góp phần giữ gìn mái ấm các gia đình và sự bình yên của làng.

Là một hoà giải viên năm nay gần 80 tuổi, nhưng bằng phương pháp vận động khéo léo, biết nắm bắt tâm lý của bà con nhân dân trong làng nên trong suốt những năm qua, già làng Sir đã tiến hành hoà giải thành rất nhiều vụ việc phát sinh tại làng mình. Theo già Puih Sir, những xích mích, tranh cãi nhỏ nếu được phát hiện và hoà giải kịp thời sẽ ít phát sinh thành những vụ việc lớn, phức tạp. Trong điều kiện lối sống của người dân còn nhiều tập tục thì việc hoà giải thật sự góp phần quan trọng làm cho người dân hiểu biết được những qui định của pháp luật, từ đó sống và làm việc đúng theo pháp luật.

Già Puih Sir chăm lo  phát triển kinh tế dù đã gần 80 tuổi. Ảnh: Mai Ka
Già Puih Sir chăm lo phát triển kinh tế dù đã gần 80 tuổi. Ảnh: Mai Ka

“Với vai trò là hòa giải viên của làng, tôi thật lòng không thích những sự việc tranh cãi, anh em, bà con trong làng hiểu lầm nhau gây mất đoàn kết. Trước đây, người làng nhận thức còn yếu nên xảy ra xích mích miết thôi. Khi có già làng đến tận nhà vận động khuyên răn, nói sao để họ nghe lọt cái lỗ tai thì mọi việc mới được ổn thỏa. Mấy năm trở lại đây trong làng không cần tới tôi hòa giải nữa đâu vì mọi người đã nhận thức được đúng sai rồi. Thấy người làng mình hòa thuận, tôi vui lắm”- già Puih Sir kể.

Già làng là người cao tuổi, có kinh nghiệm sống, am hiểu phong tục, tập quán, lễ nghi, tập tục của dân tộc mình, được người dân kính trọng nên mỗi lời nói, mỗi việc làm của già đều có ý nghĩa mang tính quyết định đến hoạt động sinh hoạt và sản xuất của người dân trong làng. Và với già Sir thì điều quan trọng nhất để nói cho bà con nghe là bản thân già phải “nói đi đôi với làm”. Muốn nói dân nghe thì mình phải làm gương, đi đầu. Ngoài việc xây dựng lối sống gia đình thì việc phát triển kinh tế cũng được già đặc biệt quan tâm. Giờ đây, đã ngấp nghé tuổi 80 nhưng già Sir vẫn còn rất nhanh nhẹn hoạt bát, phát triển kinh tế gia đình với mô hình vườn- ao- chuồng và chăm sóc vườn cà phê tươi tốt.


Người dân làng Ốp luôn nhắc đến già làng Puih Sir với lòng kính trọng. Nhờ uy tín của già, nhiều vụ mâu thuẫn trong làng đã được giải quyết êm đẹp. “Mọi người trong làng tin tưởng và yêu mến già Sir lắm. Già sống tốt, biết nghĩ cho dân làng nên những lời già nói mọi người đều nghe theo. Mỗi lần có việc khó giải quyết hay việc ma chay, cưới hỏi… chúng tôi thường tìm đến già Sir. Già còn tích cực truyền đạt kinh nghiệm làm ăn cho người dân trong làng, động viên mọi người bảo ban nhau phát triển kinh tế để thoát nghèo”- chị Rơchâm Miên cho biết.

Già Sir luôn vận động dân làng làm kinh tế để thoát nghèo. Ảnh: Mai Ka
Già Sir luôn vận động dân làng làm kinh tế để thoát nghèo. Ảnh: Mai Ka

Ngoài việc thường xuyên tham gia với chính quyền địa phương vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân góp phần bảo đảm an ninh trật tự thì già Puih Sir còn là tấm gương đi đầu trong việc xây dựng làng Ốp trở thành làng du lịch. Già Sir chia sẻ: “Làng mình đã là làng du lịch của thành phố thì phải biết gìn giữ và phát huy. Từ nhà rông tới giọt nước, từ đường làng tới ngõ nhà, phải luôn sạch sẽ. Tôi luôn vận động và nhắc nhở bà con trong làng phải biết giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp thường xuyên”.

Kể về buổi thăm và gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với người dân làng Ốp trong chuyến công tác tại Gia Lai vào năm 2016, già Puih Sir tự hào: “ Đến thăm bà con, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi thấy những nét đẹp về văn hóa bản địa vẫn được bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Thủ tướng ân cần nói rằng đồng bào mình đã biết phát huy sức mạnh tập thể, chung sức đồng lòng để vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh”. Là “cây cổ thụ” của làng nên khi nhận được sự động viên cũng như tình cảm ấy của Thủ tướng, già Sir lại càng có thêm động lực để đem sức mình chăm lo và xây dựng làng Ốp.

Mai Ka

Có thể bạn quan tâm