Chuyện thoát nghèo của bệnh binh Siu Chinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhắc đến bệnh binh Siu Chinh, người dân ở làng Tung Mo A (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) luôn dành cho ông sự ngưỡng mộ bởi tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Lúc chúng tôi đến thăm, ông Chinh đang cùng vợ tưới nước cho vườn cà phê ở sau nhà. Nhìn ông Chinh kéo ống nước nhanh, khỏe, không ai nghĩ ông đã ngoài 70 tuổi và còn là một bệnh binh. “Mình lao động nhiều quen tay quen chân rồi. Mà có lao động như thế này thì gia đình mình mới thoát được cái nghèo và có cuộc sống đủ đầy như hôm nay”-ông Chinh mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

 

Ông Chinh cùng mọi người thăm vườn tiêu.                                      Ảnh: N.H
Ông Chinh cùng mọi người thăm vườn tiêu. Ảnh: N.H

Cũng như nhiều chàng trai Jrai khác, năm 1968, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, Siu Chinh lên đường nhập ngũ và tham gia nhiều trận đánh trên chiến trường Tây Nguyên. Năm 1977, sau khi xuất ngũ, ông Chinh trở về huyện Chư Pah sinh sống. Do nhà đông anh em lại thiếu đất sản xuất nên ông theo bạn bè xuống huyện An Khê (cũ) làm thuê và lập gia đình tại đây vào năm 1980. Sau nhiều năm bươn chải nhưng cuộc sống vẫn chồng chất khó khăn, vợ chồng ông Chinh quyết định về quê vợ ở làng Tung Mo A lập nghiệp.

Ông Chinh kể, ngày mới về đây, vợ chồng ông cũng phải kiếm sống bằng việc làm cỏ, thu hái nông sản cho người dân ở các địa phương lân cận. Lúc rảnh rỗi, hai vợ chồng lại đi khai hoang đất để trồng trọt, chăn nuôi. Ban đầu, do chưa có vốn, vợ chồng ông chỉ trồng các cây ngắn ngày như bắp, mì, đậu đỗ các loại. Sau đó, từ các buổi tập huấn do Hội Nông dân tổ chức, gia đình ông đầu tư nuôi thêm heo, gà để tăng thu nhập. Năm 2008, sau khi tích cóp được một số vốn, gia đình ông mạnh dạn đầu tư trồng 5 sào cà phê. Đến năm 2011, khi cà phê cho thu hoạch, gia đình ông đã được công nhận thoát nghèo.

 

Ông Siu Ban-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dreng: “Ông Siu Chinh là một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó thoát nghèo ở làng Tung Mo A. Không những vậy, ông còn tích cực vận động con cháu và người dân trong làng tham gia tốt các phong trào, hoạt động ở địa phương như phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đặc biệt, những buổi vận động bà con không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, chịu khó làm ăn, ổn định cuộc sống của ông đã góp phần không nhỏ giúp địa phương giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”.

Chưa dừng lại ở đó, những năm gần đây, từ nguồn vốn được vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, ông Chinh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng ngắn ngày sang trồng hồ tiêu xen cà phê. Ông còn tích cực học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cà phê và hồ tiêu để đạt năng suất cao. “Nếu mình chỉ dựa vào 5 sào cà phê và các cây ngắn ngày thì không biết bao giờ gia đình mới có của dư của để. Bởi ngoài 5 sào cà phê, những cây trồng còn lại đều cho thu nhập bấp bênh vì năng suất, giá cả thiếu ổn định”-ông Chinh chia sẻ.

Đến nay, gia đình ông Chinh đã có 400 trụ tiêu và 1 ha cà phê. Ngoài ra, ông còn nuôi 8 con dê, 5 con bò và gà thả vườn. Với cơ ngơi này, mỗi năm, gia đình ông Chinh thu trên 150 triệu đồng. Vợ chồng ông đã xây dựng được căn nhà vững chãi và mua sắm được công nông, xe máy. Nói về kinh nghiệm sản xuất của gia đình, ông Chinh cho biết, ngoài siêng năng, chăm chỉ, người nông dân còn phải mạnh dạn vay vốn, tích cực chuyển đổi cây trồng mới nâng cao được thu nhập.

Nhật Hào-Lê Trang

Có thể bạn quan tâm