Hoàn lương vươn lên làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có những con đường thật gần để đến với ấm no, hạnh phúc mà đôi khi con người ta không nhận thấy, đó chính là tình yêu đất đai, núi rừng, nương rẫy. Nhưng cũng có những con đường rắc đầy ảo tưởng, khiến người ta lầm đường, lạc lối… Ja Na (SN 1957, ở làng Rai, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) từng là một người như vậy, nhưng ông đã đứng lên bước về con đường sáng.

Những năm qua, cơ quan Công an, chính quyền địa phương cùng ông Ja Na đã phối hợp tổ chức nhiều buổi phát động quần chúng, thu hút hàng ngàn lượt người tham dự. Qua đó, giúp bà con hiểu và rũ bỏ ảo vọng về cái gọi là “Nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên”, vạch trần những âm mưu thủ đoạn của bọn FULRO, “Tin lành Đê-ga” để chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Ông Ja Na tại buổi phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.    Ảnh: H.T
Ông Ja Na tại buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: H.T

Trước đó, vào tháng 2-2001, hàng ngàn người dân tộc thiểu số bị kích động kéo lên TP. Pleiku để biểu tình gây bạo loạn, chống đối chính quyền. Kẻ đứng sau vụ bạo loạn này là Ksor Kơk, đối tượng cầm đầu tổ chức phản động FULRO sống lưu vong ở Mỹ. Kơk đã chỉ đạo, dung dưỡng, tiếp sức và phong cho Ja Na chức “Tỉnh trưởng FULRO” và đặc phái viên của FULRO ở Tây Nguyên… Vụ bạo loạn như một cơn gió độc quét qua nhiều buôn làng ở Gia Lai, hậu quả để lại rất nặng nề. Ja Na và các đối tượng cầm đầu đã bị bắt, một số đối tượng khác kịp trốn, vượt biên ra nước ngoài. Vì ảo vọng, chúng đã đẩy không ít gia đình vào cảnh vợ mất chồng, con mất cha… Những đứa trẻ vô tội không được đến trường, phải theo mẹ lên nương, lên rẫy… Cũng vì thế mà cái đói, cái nghèo đeo đẳng nhiều gia đình.

Ja Na bị bắt, bản án 12 năm tù là cái giá phải trả cho tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Đây là khoảng thời gian để Ja Na học tập, cải tạo, gột rửa những lỗi lầm, thức tỉnh cái đầu mê muội…Việc cảm hóa Ja Na là cả một quá trình khó khăn, vất vả, bởi tư tưởng phản động cực đoan, ảo vọng về cái gọi là “Nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên” đã hằn sâu vào tâm trí. Các cán bộ quản giáo nơi đây ngày đêm kiên trì, từng bước cảm hóa, giáo dục bằng lòng nhân ái, bao dung, giúp Ja Na nhận ra lỗi lầm.

Từ ngày Ja Na bị bắt, chị H’Lin (vợ Ja Na) một nách 4 con, tần tảo, hôm sớm lo cho các con ăn học và từng ngày, từng giờ trông ngóng ngày trở về của người chồng lầm lỡ. 12 năm đi tập trung cải tạo là khoảng thời gian nặng nề đè lên gia đình Ja Na. Tuy nhiên, 5 mẹ con chị luôn được sự thương yêu, đùm bọc của bà con dân làng và chính quyền địa phương. Vượt qua hoàn cảnh, các con của Ja Na chăm ngoan, học giỏi, thắp sáng hy vọng về tương lai tươi sáng cho gia đình. Năm 2011, H’Bun, người con thứ 2 thi đậu vào Khoa Tiếng Jrai của trường Đại học Tây Nguyên. Với những cố gắng, nỗ lực trong học tập, sống lạc quan, tự tin trong giao tiếp, H’Bun luôn được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Quá nửa đời người sống trong ảo vọng, tháng 8-2012, Ja Na trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình, lòng vị tha của bà con dân làng và chính quyền địa phương. Như con thú hoang lầm đường, lạc bước nay được trở về với núi rừng, nơi mình được sinh ra, lớn lên và từng gây nhiều tội lỗi… một sự giằng xé dữ dội trong con người ông. “Tôi có tội mới bị đưa đi cải tạo để bản thân được hoàn thiện. Giờ thì tôi đã hiểu và từ bỏ những suy nghĩ, tư tưởng sai trái, mong bà con dân làng mình tha thứ. Chỉ có gia đình, buôn làng, bà con và chính quyền địa phương mới mang lại hạnh phúc cho mỗi chúng ta, bản thân tôi cũng thế”-Ja Na tâm sự.

Tâm hồn được khai sáng, Ja Na quyết tâm làm lại từ đầu, bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Ông thường xuyên nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để chăm sóc vườn cà phê, trồng thêm 200 gốc hồ tiêu và canh tác 5 sào lúa nước, chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm… Đất không phụ lòng người, những giọt mồ hôi của Ja Na đã mang lại nhiều trái ngọt. Vườn hồ tiêu, cà phê héo úa năm nào giờ đã xanh tốt, trĩu quả… Mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 150 triệu đồng.

Niềm vui của gia đình ông Ja Na được nhân lên, khi H’Bun tốt nghiệp đại học loại giỏi, được nhận công tác tại Trường Tiểu học Đak Krong (huyện Đak Đoa). Ước mơ “gieo chữ” cho con trẻ đã trở thành hiện thực. Những kiến thức mà cô giáo H’Bun có được để truyền đạt cho các em hôm nay là cả một quá trình cố gắng, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, mặc cảm về người cha lầm lỡ… H’Bun như con ong chăm chỉ mang mật ngọt cho đời, cô đang chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh bay cao hơn, xa hơn trên đường đời… Lúc nông nhàn, Ja Na rong ruổi đến các buôn làng để tuyên truyền, nói cho bà con biết cái bụng không tốt của Ksor Kơk và đồng bọn, chúng lợi dụng lòng tin để xúi giục dân làng mình làm điều xằng bậy. Nhiều người từng nghe lời Ja Na tham gia hoạt động FULRO đã phải trả giá với những bản án nghiêm khắc của pháp luật. Hiện nay họ được trở về với buôn làng. Họ luôn gặp gỡ, động viên, giúp đỡ lẫn nhau để xóa đi những năm tháng lầm lỡ, tủi nhục.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà-Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên, là người thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, động viên Ja Na. Bên câu chuyện buồn của quá khứ, họ còn kể cho nhau về sự chuyển mình vươn lên giàu có của buôn làng... Hai con người từng có tư tưởng, suy nghĩ đối lập, giờ đây cùng chung ước nguyện,  không để kẻ xấu lợi dụng, kích động phá hoại sự bình yên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà tâm sự. “Trong cả quãng đời từ những năm 1986 cho đến khi anh Ja Na bị bắt, hầu như chúng tôi ở 2 chiến tuyến đối địch nhau. Tuy nhiên, đến bây giờ thì chúng tôi thường xuyên gặp gỡ cùng nhau tâm sự, chia sẻ những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Tôi và anh Ja Na cùng có chung một mong muốn là xây dựng cho gia đình, cho các buôn làng ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

Nếu như tuổi trẻ của Ja Na đi ngược lại với lợi ích của dân làng và trượt dài trong tội lỗi thì tuổi trẻ của con ông đang sôi nổi, dấn thân và cống hiến cho cộng đồng. Ông đã hướng thiện và đồng hành cùng con trên đường đời tươi sáng. Chúng ta vui khi thấy đâu đó trong hành trình “lột xác” của ông Ja Na có nguồn động viên của gia đình, chính quyền, bà con buôn làng và sự giúp đỡ thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân. 

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm