Lê Thị Loan-Gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bà Lê Thị Loan-hội viên chi hội Phụ nữ thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) được biết đến là một người đảm đang, tháo vát, không chỉ làm kinh tế rất giỏi mà còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng Hội.

Sau 24 năm lập nghiệp trên đất Gia Lai, bà Lê Thị Loan (trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty) đã có hơn 18 ha đất trồng cao su, hồ tiêu, cà phê, bơ, mít, kết hợp chăn nuôi. Mô hình này cho thu nhập ổn định mỗi năm trên dưới 1 tỷ đồng. Có của ăn của để, gia đình bà xây dựng căn biệt thự vài trăm mét vuông, sắm ô tô, vật dụng đắt tiền với tổng trị giá nhiều tỷ đồng.

 

Vợ chồng bà Lê Thị Loan và cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng. Ảnh: V.T
Vợ chồng bà Lê Thị Loan và cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng. Ảnh: V.T

Gầy dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay, bà Loan cho biết đã phải trải qua nhiều khó khăn, kể cả thất bại, nhưng chính lúc đó lại giúp bà càng thêm quyết tâm vượt qua. Bà Loan kể lại: “Năm 1993, từ vùng quê Hải Dương, gia đình tôi khăn gói vào Đức Cơ lập nghiệp. Cuộc sống mới không hề đơn giản, bao nhiêu tiền dành dụm được ở quê chỉ đủ để vợ chồng tôi mua một căn nhà nhỏ và chút đất trồng các loại cây ngắn ngày. Nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ đủ cách làm thế nào để có tiền nuôi 4 đứa con ăn học đến nơi đến chốn, trong khi sản xuất hiện tại chỉ đủ trang trải hàng ngày. Rồi may mắn đến, chồng tôi xin vào làm ở Công ty Cao su (nay là Công ty 72) thuộc Binh đoàn 15. Đúng lúc đó, Công ty chủ trương cho vay vốn sản xuất, gia đình tôi mạnh dạn vay thêm ngân hàng cộng với tiền xoay xở mượn người quen để mở rộng sản xuất”.

Với bản tính chăm chỉ, cần cù, vợ chồng bà Loan đã cùng nhau xây dựng nền tảng vững chắc. Từ những đồng tiền lãi, gia đình bà dành dụm để mở rộng diện tích, cứ thế quy mô ngày một lớn dần. Dẫn khách đi thăm vườn cao su 14 ha, bà Loan phấn khởi cho hay, giá đang nhích lên thì riêng vườn cao su đã cho thu nhập khoảng 800 triệu đồng mỗi năm. Chưa kể, hơn 4 ha cà phê và hồ tiêu được đầu tư chăm sóc kỹ lưỡng cho thu nhập khá ổn.

Cũng nhờ sự năng động và biết tính toán chuyển đổi hợp lý, một số diện tích cà phê già cỗi, gia đình bà đã chuyển sang trồng các loại cây cần ít công chăm sóc mà giá cả lại ổn định hơn. Vườn bơ 400 cây, mít 140 cây đang thời kỳ sinh trưởng, dự kiến qua năm sẽ cho thu bói. Không dừng ở mô hình trồng trọt, vợ chồng bà lại tiếp tục nghiên cứu học hỏi cách thức gầy dựng đàn gà Đông Tảo và dê Bách Thảo từ nguồn giống nhập về gần 40 con. Từ nhiều năm nay, tổng thu nhập từ sản xuất của gia đình bà đạt trên dưới 1 tỷ đồng/năm, tạo thu nhập ổn định cho 10 lao động thường xuyên với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng và tạo việc làm cho khoảng 30 lao động thời vụ.

Nói về những thành công, bà Loan chia sẻ: “Thời kỳ đầu vào đây làm kinh tế, bản thân tôi ý thức rất rõ việc phải cố gắng hết sức và đặc biệt phải mạnh dạn đầu tư vốn, không nản chí khi thất bại. Cũng nhờ vậy ở cái tuổi ngót 60 khi cơ ngơi đã vững chãi, có của cho con cháu tôi mới dám nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi. Tôi nhận thấy, ngoài việc tìm tòi, bổ sung kiến thức thì việc tham gia các lớp tập huấn kiến thức sản xuất rất bổ ích cho người nông dân”.

Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, bà Loan còn vận động những hội viên trong chi hội Phụ nữ cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Bên cạnh đó, bà còn cho một số hội viên khó khăn vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Bà Nguyễn Thị Mịch (tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty), một người được bà Loan giúp đỡ từ khi ở Vĩnh Phúc vào Gia Lai, cho biết: “Lúc vào đây, gia đình tôi đi với hai bàn tay trắng và 3 đứa con nheo nhóc. Cũng may mắn gặp được gia đình bà Loan tạo điều kiện cho gia đình tôi nơi ăn ở và có một công việc ổn định. Bà Loan đối xử rất tốt với gia đình tôi, luôn động viên, giúp đỡ để tôi có tiền dựng nhà, mua đất sản xuất và còn có điều kiện nuôi các con ăn học”.

Nhắc đến bà Loan, bà Hoàng Thị Quý-Phó Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty không ngớt lời khen ngợi: “Bà Loan là một trong những hội viên điển hình làm kinh tế giỏi, nuôi con học hành thành tài. Bà đảm đang tháo vát từ việc nhà đến việc xã hội, luôn nhiệt tình với mọi hoạt động, có nhiều đóng góp quý báu để xây dựng chi hội phát triển; giúp chị em một cách nhiệt tình, không những tạo điều kiện cho chị em trong chi hội mà các chị em chưa vào Hội cũng được bà giúp đỡ và tạo việc làm, trả lương hậu hĩnh. Thành tích trong làm kinh tế giỏi của bà Loan được ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp Hội Phụ nữ. Bà Loan thật sự là tấm gương điển hình về tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi. Bà Loan đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo”.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm