Thành công không thể thiếu đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ngoài những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mỗi người muốn khởi nghiệp thành công thì phải có sự đam mê”-đó là chia sẻ của anh Đinh Hồng Thiện (ảnh)-một doanh nhân trẻ sinh năm 1980, hiện là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phong Thiên Gia Lai chuyên về thiết kế-quảng cáo.

Ảnh: Hà Đức Thành
Ảnh: Hà Đức Thành

Trong những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, sau nhiều cuộc điện thoại tôi mới hẹn gặp được Đinh Hồng Thiện ở một căn phòng nhỏ trên đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku), nơi anh đặt văn phòng giao dịch. Ngồi chờ hơn 10 phút thì anh chạy về đến nơi. Anh phân bua: “Nhà báo thông cảm, đầu năm nhưng nhiều việc quá. hiện nay, mình đang có mấy đơn đặt hàng là khách hàng truyền thống nên phải lo cho kịp tiến độ”.

Qua trò chuyện, Đinh Hồng Thiện cho hay anh sinh ra ở Kon Tum, sau đó gia đình anh chuyển về sinh sống tại Pleiku. Trong những năm học phổ thông, niềm đam mê đồ họa luôn hiện hữu cả trong giấc mơ của anh. Vậy nên, sau khi tốt nghiệp THPT, anh không thi đại học mà học thêm chuyên ngành đồ họa. Sau thời gian làm thợ học việc tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) rồi TP. Hồ Chí Minh, năm 2003, anh trở về Pleiku và mở một cơ sở nhỏ chuyên về đồ họa, in ấn. Như nhiều doanh nhân khác, những năm tháng bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, Đinh Hồng Thiện cũng gặp rất nhiều gian khó, đặc biệt là về tài chính khi phải đi vay mượn gia đình, người thân, bạn bè để có vốn làm ăn. Song với tinh thần ham học hỏi và với tâm niệm “thắng không kiêu, bại không nản”, anh tiếp tục mày mò tìm đối tác, gầy dựng cơ sở. Năm 2007, anh mạnh dạn thành lập Công ty TNHH một thành viên Phong Thiên Gia Lai và bắt đầu ký được những hợp đồng đầu tiên.

Khi thành lập doanh nghiệp, anh Thiện luôn nuôi hy vọng Công ty của mình sẽ thực hiện được thật nhiều công trình chất lượng, có tính thẩm mỹ cao, tạo được nhiều việc làm cho người lao động, nhất là lao động trẻ. Chính vì vậy, anh đã không ngừng nỗ lực học hỏi từ bạn bè, sách báo…, từ đó tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm trong suốt 10 năm theo đuổi lĩnh vực này. Từ chỗ làm thợ, đến nay, anh đã thành lập được một công ty thiết kế-quảng cáo với doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho 8 lao động là thanh niên. Hiện nay, ngoài khách hàng ở địa bàn Gia Lai, Công ty anh đã vươn ra các tỉnh như Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông. Bên cạnh đó, anh cũng đầu tư thêm máy móc như máy khắc gỗ CNC để sản xuất các mặt hàng đang được thị trường ưa chuộng.  Ngoài việc khắc gỗ trang trí, anh còn cắt gỗ tạo ra những hoa văn đẹp trong trang trí nội thất.  

Đang dở câu chuyện thì anh lại có điện thoại đặt hàng, tôi đành chia tay anh. Tiễn tôi về, anh bộc bạch, hiện nay, Đảng và nhà nước đang khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp nhưng rất nhiều bạn trẻ cho rằng, chỉ cần có ý tưởng hay thì sẽ khởi nghiệp thành công. nhưng đó là quan niệm sai lầm nhất trong khởi nghiệp, ý tưởng chỉ chiếm 1% dẫn đến thành công, còn đam mê và quyết tâm làm đến cùng chiếm 99%. Thiết nghĩ đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho anh thành công trên con đường khởi nghiệp.

 Hà Đức Thành

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Đinh Hồng Thiện:

-Khiêm tốn học hỏi khi chưa đủ lực để khởi nghiệp.

-Có ý tưởng đột phá và sản phẩm phù hợp với thị trường.

-Không quá vọng tưởng, mong ước thành công sớm và hưởng thụ.

Có thể bạn quan tâm