Giúp nữ quân nhân phát triển kinh tế gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2012, Bộ Quốc phòng có chủ trương cho phụ nữ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong các đơn vị quân đội vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế. Đến nay, từ nguồn vốn được phân bổ 540 triệu đồng, đã có hơn 60 lượt chị em ở các đơn vị của Quân đoàn 3 được ưu tiên vay phát triển kinh tế hộ gia đình.

    Chị Phạm Thị Yên (nhân viên nấu ăn Phòng Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 40) chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình. Ảnh: V.H
Chị Phạm Thị Yên (nhân viên nấu ăn Phòng Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 40) chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình. Ảnh: V.H

Chúng tôi có dịp về thôn Châu Sơn (xã Đak Yă, huyện Mang Yang), địa bàn đóng quân của Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3). Đây cũng là nơi ở của đa số gia đình cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Chị Đoàn Thị Nga-Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn Pháo binh 40 cho biết: “Mùa này, chị em trong đơn vị đang thu hoạch hồ tiêu. Tranh thủ thời gian nghỉ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị, các chị em còn về vườn của gia đình để giúp nhau thu hoạch tiêu”. Nói rồi, chị Nga đưa tôi đến vườn hồ tiêu nhà chị Phạm Thị Yên-nhân viên nấu ăn của Phòng Hậu cần.

Chị Yên cho biết, gia đình chị hiện có 400 gốc hồ tiêu cho thu bói năm đầu. Để có được thành quả này, 3 năm trước, từ nguồn vốn vay của Bộ Quốc phòng, trên diện tích đất nông nghiệp của gia đình, chị đã mua giống trồng 230 trụ hồ tiêu. Ngay năm đầu tiên, chị đã bán được gần 70 triệu đồng dây giống. Năm tiếp theo, chị đầu tư tiếp 170 trụ, thu được 50 triệu đồng từ bán dây. Nhờ đó, chỉ sau 2 năm chị đã trả hết nợ. Theo chị Yên: “Chăm sóc hồ tiêu không vất vả nhưng phải tỉ mỉ, cẩn thận, bắt đúng bệnh, nếu không hồ tiêu dễ lây bệnh mà chết”. Chỉ mới vài năm trồng hồ tiêu nhưng chị Yên có khá nhiều kinh nghiệm vì trước đó chị cũng đã tham gia trồng hồ tiêu ở khu tăng gia sản xuất của đơn vị. Những kinh nghiệm ấy, chị đã chỉ bảo cho nhiều chị em trong đơn vị khi họ có nhu cầu trồng hồ tiêu.

Không chỉ chị Yên mà đến nay đã có 5/8 gia đình phụ nữ ở Lữ đoàn Pháo binh 40 được vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện nay, mỗi người có vườn hồ tiêu từ 400 trụ đến 1.000 trụ, cho thu nhập thêm từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/năm. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, chị em trong đơn vị còn hướng dẫn nhau cách trồng, chăm sóc hồ tiêu, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển kinh tế và sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay.

Rời Lữ đoàn Pháo binh 40, chúng tôi tới Sư đoàn Bộ binh 320, một đơn vị có khá đông phụ nữ. Thượng úy Trần Thị Thu Hiền-Chủ tịch Hội Phụ nữ khối cơ quan, đơn vị cho biết: Nguồn vốn của Bộ Quốc phòng khi cho phụ nữ trong đơn vị vay đã phát huy hiệu quả, giúp họ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ cơ quan mà còn phát triển kinh tế hộ gia đình. Chị Hiền dẫn chúng tôi đến thôn Đồng Bằng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lý-nhân viên Tiểu đoàn 18, Sư đoàn Bộ binh 320. Biết có khách, chị Lý ngừng tay và chia sẻ những kinh nghiệm khi sử dụng nguồn vốn vay: “Khi nhận được vốn vay, tôi cũng suy nghĩ nhiều lắm, làm sao để sử dụng hiệu quả nguồn vốn ấy, trả đúng thời hạn để các chị em khác còn được vay. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định vay mượn thêm của người thân và bỏ vốn gia đình để trồng hồ tiêu và chăn nuôi. Qua 2 năm sử dụng nguồn vốn, trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi 50-60 triệu đồng/năm. Đến năm sau, tôi sẽ trả lại nguồn vốn để chị em khác vay”.

Không chỉ những phụ nữ ở Lữ đoàn Pháo binh 40 hay Sư đoàn Bộ binh 320 mà phụ nữ nhiều đơn vị khác trong Quân đoàn 3 đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn này để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đánh giá về hiệu quả của nguồn vốn này, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Minh-Trợ lý Phụ nữ Quân đoàn 3 cho biết: “Nguồn vốn giúp chị em phát triển kinh tế gia đình là việc làm ý nghĩa của Bộ Quốc phòng. Nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị đã được vay vốn và sử dụng hiệu quả giúp kinh tế gia đình phát triển. Cùng với đó, chị em vay vốn đã cùng nhau liên kết, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, tất cả chị em vay vốn đều trả đúng kỳ hạn, thậm chí nhiều người còn trả vốn trước kỳ hạn để giúp chị em khác được vay”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm