Dịch vụ cho thuê nhà trọ "đắt hàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người dân thường kiêng cữ dọn nhà, chuyển nhà vào dịp đầu năm mới, song đối với những người thuê nhà trọ hoặc kinh doanh buôn bán thì đầu năm lại là thời điểm di chuyển, thay đổi nhiều nhất. Vì vậy tuy mới đầu năm nhưng dịch vụ cho thuê nhà trọ diễn ra khá nhộn nhịp.

  Các khu nhà trọ mọc lên như nấm.     Ảnh: D.Q
Các khu nhà trọ mọc lên như nấm. Ảnh: D.Q

Khắp các con phố, tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku hầu như ở đâu cũng bắt gặp biển cho thuê nhà trọ, nhà nguyên căn hoặc ki-ốt, cửa hàng kinh doanh. Nhất là ở những tuyến đường gần trường học, khu công nghiệp hoặc những khu dân cư mới phát triển, quỹ đất nhiều thì dịch vụ cho thuê nhà trọ được mùa “nở rộ”. Là cung đường mới được mở rộng, gần trung tâm, đi lại thuận lợi nên đường Tô Vĩnh Diện (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) là khu tập trung khá nhiều nhà cho thuê. Cứ cách vài nhà lại xuất hiện một khu nhà trọ, ít thì vài ba phòng, nhiều lên đến 10-15 phòng.

Dẫn chúng tôi đi xem phòng, bà Lan-chủ một dãy nhà trọ trên đường Tô Vĩnh Diện cho biết: “Khu đất của gia đình khá dài (khoảng 60 mét), phía trước chúng tôi xây nhà ở, phía sau xây thêm nhà trọ để cho thuê, mỗi phòng diện tích trên 20 m2, có bếp và toa-lét riêng. Hiện giá cho thuê mỗi phòng là 800.000 đồng, điện nước tính riêng”. Cũng theo lời bà Lan, đây là giá cho thuê khá “mềm” so với nhiều dãy trọ khác, điều quan trọng nữa là khu vực này khá an ninh, thoáng mát, có sân phơi đồ riêng, nguồn nước máy đảm bảo…

Nắm bắt tâm lý người thuê trọ ngoài việc quan tâm giá cả còn lo lắng về an ninh nên hầu hết các chủ nhà trọ đều nhấn mạnh vấn đề này. “Mấy phòng này trước tôi xây cho con cái ở, nay chúng nó có nhà riêng chuyển ra ngoài ở. Hai ông bà già ở không hết nên cho thuê kiếm thêm thu nhập, phòng 50 m2 nhưng giá chỉ 1,3 triệu đồng/phòng thôi. Khu vực này an ninh cũng rất tốt”-ông Thành-chủ một khu nhà trọ trên đường Lê Thị Hồng Gấm (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) cho biết.

Là người có “thâm niên” thuê nhà nhiều năm, chị Linh-quê Bình Định nói: “Mình làm nghề pha chế, nay làm quán cà phê này mai làm quán cà phê khác nên chỗ ở cũng ít ổn định. Thường thì sau kỳ nghỉ Tết, một số người thay đổi chỗ làm nên chỗ ở cũng thay đổi theo. Việc tìm phòng trọ phù hợp cũng không dễ, ngoài giá cả hợp lý thì nơi nào thoáng mát, sạch sẽ và an ninh thì mình mới ở lâu”. Cũng đang loay hoay tìm chỗ ở mới, chị Lê Thị Thu Hằng-nhân viên một công ty bảo hiểm chia sẻ: “Trước mình thuê trọ cùng một người quen, nhưng sắp tới mình lập gia đình nên muốn tìm chỗ ở rộng hơn một chút. Quan trọng là khu đó phải thoáng mát, có sân để em bé có thể vui chơi”. Bên cạnh đó, nhiều người cũng tất bật tìm thuê các ki-ốt, cửa hàng để kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Thanh Trang (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết: “Mình đang tìm cửa hàng để thuê bán thời trang thiết kế, do mặt hàng này là thời trang cao cấp, rất kén khách nên vị trí thuê cũng phải ở vị trí trung tâm, không gian đẹp và gần nhiều cơ quan, công sở. Cũngđã xem qua một vài địa điểm nhưng mình chưa ưng ý”.

Là thành phố trẻ đang phát triển nên Pleiku có một lượng lớn dân số là người dân từ các tỉnh thành khác đến làm ăn, sinh sống. Do tính chất ở tạm thời, thu nhập hạn chế nên nhà thuê trọ là lựa chọn tối ưu. Về mặt tích cực, dịch vụ cho thuê nhà trọ đã giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa các ngành nghề, dịch vụ… Tuy nhiên, việc phát triển nhiều khu nhà trọ cũng mang đến nhiều vấn đề phức tạp trong công tác quản lý tạm trú, tạm vắng; tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo đại diện lãnh đạo Công an phường Hoa Lư (TP. Pleiku), thời gian qua trên địa bàn cũng phát sinh một số vụ liên quan đến nhà trọ, cơ sở lưu trú. Đó là trường hợp các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của một số chủ nhà trọ, khách sạn để hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy. Trên địa bàn phường hiện có đến gần 100 cơ sở lưu trú và cho thuê nhà trọ; riêng hộ kinh doanh nhà trọ là 84 hộ. Do đó, việc kiểm tra của Công an phường không thể triển khai thường xuyên, thường chỉ thực hiện theo kế hoạch hoặc những trường hợp đột xuất. Cũng theo vị lãnh đạo này, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm đối với các khu nhà trọ, Công an phường thường xuyên tuyên truyền với nhiều hình thức, như: tuyên truyền tập trung tại các tổ dân phố; tuyên truyền trực tiếp cho các chủ nhà cho thuê. Đồng thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn khu vực và thành phố.  

 Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm