Đổi thay ở Ia Sao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Ia Sao (huyện Ia Grai) đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Mới đây, Ia Sao là xã đầu tiên của huyện biên giới Ia Grai được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Đàm Văn Viễn-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao cho biết: Những năm trước, Ia Sao là một trong những xã khó khăn của huyện, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, chỉ sau 6 năm bắt tay xây dựng nông thôn mới, xã Ia Sao đã “về đích”. Đây là sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xã.

 

Cổng chào thôn Tân An được người dân đóng góp xây dựng.                    Ảnh: L.N
Cổng chào thôn Tân An được người dân đóng góp xây dựng. Ảnh: L.N

Để đạt được kết quả trên, trước hết xã xác định phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động người dân đồng lòng chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Trong hơn 49,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã thời gian qua, nhân dân đóng góp hơn 3,9 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quang Tấn (thôn Tân An) cho hay: “Khi Nhà nước triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi luôn tin tưởng và ủng hộ hết mình. Để làm con đường bê tông thông thoáng, không chỉ gia đình tôi mà những hộ dân khác cũng đều phá bỏ hàng rào giao lại mặt bằng cho đơn vị thi công”. Điều đáng ghi nhận ở đây là khi triển khai làm đường, nhiều gia đình ở thôn Tân An đã tự động chặt bỏ cà phê, dỡ hàng rào và các công trình phụ của mình mà không đòi hỏi đền bù. Đến nay, gần 100% đường giao thông nông thôn ở thôn Tân An đã được bê tông hóa.

Ngoài thôn Tân An, các thôn Tân Bình, Tân Lập, Đức Tân, Đức Thanh, Jut 1, Nang cũng đã vận động người dân chung sức để làm đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và đi lại. Ông Nguyễn Hữu Nghiêm-Trưởng thôn Tân Lập cho biết: Ngoài làm đường giao thông, thôn còn vận động người dân đóng góp làm đường điện chiếu sáng trên các tuyến đường của thôn với tổng kinh phí khoảng 120 triệu đồng nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.  

Nhờ nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới dồi dào, bộ mặt nông thôn xã Ia Sao đã không ngừng khởi sắc. Hiện nay, mạng lưới cơ sở hạ tầng thiết yếu, hệ thống đường giao thông liên xã đã được bê tông 100%; đường trục thôn, xóm cứng hóa 34,5 km; 100% đường ngõ ngách không lầy lội vào mùa mưa; 100% thôn làng có nhà sinh hoạt cộng đồng. Chính quyền xã và người dân cũng đã tập trung củng cố và hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân; cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên các cấp từng bước được chuẩn hóa, nâng cao chất lượng dạy và học; 98% hộ của xã được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn; thành lập được tổ thu gom rác thải nông thôn và xây dựng hố chôn lấp xử lý rác thải ngay tại thôn làng; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Hệ thống tổ chức chính trị xã hội của xã được củng cố vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 27,1 triệu đồng/năm. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 18,27% và hộ cận nghèo chiếm 11,08% thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 6,9%... Đây là những con số cho thấy sự đổi thay nhanh chóng của xã Ia Sao.

Ông Đàm Văn Viễn-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao cho biết thêm: Trong thời gian tới, chính quyền xã và các thôn, làng sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư để tiếp tục hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Xã cũng sẽ định hướng phát triển và nhân rộng các mô hình khuyến nông có hiệu quả; vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng để kinh tế phát triển ổn định, nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm